Mỹ khởi tố 2 người Việt trong vụ tin tặc quy mô lớn

08/03/2015 09:33 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 2 công dân VN tổ chức đường dây tấn công tin tặc và mua bán thông tin trái phép với quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mỹ khởi tố 2 người Việt trong vụ tin tặc quy mô lớn

Vũ Hoàng Giang (trái) và Nguyễn Quốc Việt - Ảnh: Indymedia.nl/Krebsonsecurity.com

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm qua, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 2 người VN và 1 công dân Canada bị khởi tố về hành vi đánh cắp hơn 1 tỉ địa chỉ thư điện tử cũng như nhiều thông tin “nhạy cảm về thị trường. Kế đến, các nghi phạm bị cho là đã sử dụng dữ liệu ăn cắp được để gửi thư rác cho hàng chục triệu người dùng, thu hàng triệu USD lợi nhuận phi pháp. Giới công tố khẳng định đây là vụ tấn công tin tặc để trục lợi lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

8 nhà cung cấp bị xâm nhập

Theo cáo trạng, từ tháng 2.2009 đến tháng 6.2012, nghi phạm chính là Nguyễn Quốc Việt, 28 tuổi, xâm nhập hệ thống của ít nhất 8 nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử tại Mỹ để lấy thông tin. Sau đó, Việt cùng Vũ Hoàng Giang, 25 tuổi, bắt đầu gửi thư rác ào ạt cho hàng chục triệu người dùng. Trong khi đó, công dân Canada là David-Manuel Santos Da Silva, 33 tuổi, bị khởi tố tội âm mưu rửa tiền khi tiếp tay cho Việt và Giang thu lợi bất hợp pháp và “làm sạch” số tiền trên. Cụ thể, Da Silva làm chủ website Marketbay.com và bắt tay với các nghi phạm người Việt để gửi thư rác quảng bá các sản phẩm được tiếp thị trên trang này để lấy hoa hồng.

 

Bộ Tư pháp Mỹ không công bố tên các công ty bị tấn công nhưng Reuters dẫn lời chuyên gia an ninh mạng Mỹ Brian Krebs tiết lộ một trong các nạn nhân là Epsilon, thuộc Tập đoàn Alliance Data Systems Corp. Các khách hàng của Epsilon bao gồm Ngân hàng Citigroup, Tập toàn tài chính JPMorgan Chase & Co và nhiều tập đoàn khác. Mức độ nghiêm trọng của vụ việc khiến một tiểu ban thuộc Hạ viện Mỹ phải tiến hành phiên điều trần vào ngày 2.6.2011, theo Reuters. Da Silva bị bắt tại phi trường Florida hồi tháng trước và đã trình diện tại tòa liên bang ở Atlanta vào ngày 6.3. Trong khi đó, Giang bị dẫn độ từ Hà Lan sang Mỹ vào tháng 3.2014 và giới chức Mỹ tuyên bố “người này đã nhận tội” và sẽ ra tòa ngày 21.4 còn Việt đang bị truy nã.

Bị oan?

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên chiều 7.3, đại diện Bộ Ngoại giao VN cho hay cũng mới nhận được thông tin về động thái khởi tố của Bộ Tư pháp Mỹ và đang thông qua các sứ quán tại Hà Lan, Mỹ, Canada để tìm hiểu, xác minh vụ việc.

Tuy nhiên, trước đó có nhiều thông tin khẳng định Giang bị oan. Theo trang Sinhvienusa.org của cộng đồng du học sinh và thanh niên VN tại Mỹ cũng như các sinh viên VN tại Hà Lan, Giang từng theo học ngành quản lý khách sạn tại Trường Saxion ở Deventer, Hà Lan và ở cùng phòng với Việt. Người này khẳng định bị Việt gài bẫy, đánh cắp thông tin cá nhân của mình để phạm pháp. Cuối năm 2011, Việt về nước và đến tháng 8.2012 thì Giang bị bắt tại Hà Lan. Sau đó, một nhóm sinh viên VN đã đăng thỉnh nguyện thư gửi Bộ An ninh và Tư pháp Hà Lan tại website Indymedia.nl xin cứu xét trường hợp của Giang. Các nguồn tin không chính thức khẳng định Giang là nạn nhân còn Việt đã trốn về VN khi Mỹ bắt đầu điều tra. Địa chỉ thường trú của Việt ở VN được cho là ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo một số tờ báo của cộng đồng người gốc Việt tại Mỹ, Bộ Ngoại giao VN, Đại sứ quán VN ở Hà Lan lẫn Viện KSND tối cao VN trong năm 2013 đã gửi hàng loạt công hàm khẳng định sự vô tội của Giang và yêu cầu không dẫn độ sang Mỹ. Tháng 10.2013, tòa án Hà Lan cho phép Giang ở lại đến tháng 7.2014 để hoàn thành việc học nhưng cuối cùng Giang vẫn bị đưa sang Mỹ vào tháng 3.2014.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên chiều 7.3, đại diện Bộ Ngoại giao VN cho hay cũng mới nhận được thông tin về động thái khởi tố của Bộ Tư pháp Mỹ và đang thông qua các sứ quán tại Hà Lan, Mỹ, Canada để tìm hiểu, xác minh vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.