Những cơ hội đang bị bỏ lỡ của Flappy bird

09/02/2014 10:30 GMT+7

Nhiều hơn doanh thu từ quảng cáo và bán trọn sản phẩm, những cơ hội “vàng” đã đến và trôi đi mà Nguyễn Hà Đông, vì lý do nào đó, đã bỏ qua một cách đáng tiếc.

Cơ hội tiếp nhận nhà đầu tư

Những cơ hội đang bị bỏ lỡ của Flappy bird - 01

Nguyễn Hà Đông đã chọn cách im lặng và nói không với báo chí ngay từ khi Flappy bird nổi tiếng. Điều này được lý giải bởi tính cách có phần khép kín của một lập trình viên, hoặc như nhiều tin đồn khác, Đông đang bối rối lẫn lo lắng vì khả năng bị kiện tụng bởi gã khổng lồ Nintendo. Dù vậy, sự im lặng này có thể sẽ khiến anh bỏ lỡ nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào sản phẩm. Chàng trai 29 tuổi này thậm chí đã từ chối nhiều lời mời mua lại Flappy bird với số tiền lớn.

Sáng 9.2, dòng tweet thông báo "gỡ bỏ Flappy khỏi App Store và Google Play từ 0 giờ ngày 10.2" khiến nhiều người ngạc nhiên 

Theo đánh giá của người viết, những điều này thật sự đáng tiếc và có vẻ như Đông đã không đánh giá đúng những cơ hội lớn mà “chú chim môi dày” mang đến:

  • Số tiền lớn mua lại một sản phẩm mà theo Đông đánh giá là “không thể cập nhật thêm gì”: Nếu không muốn mất quyền sở hữu Flappy bird mà vẫn có thêm nguồn đầu tư, hãy thử thương lượng với người mua việc bán một phần giá trị sản phẩm hoặc công ty của mình. Đây là cách mà Mark Zuckerberg đã từng làm với Facebook ngày xưa và anh có thêm nhiều thời gian để chuyên tâm vào sản phẩm – giống như điều Đông mong muốn.
  • Một chỗ dựa trong cuộc chiến có thể phát sinh với Nintendo: Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể nhìn thấy rủi ro bị kiện tụng của Flappy bird nhưng họ vẫn đưa ra lời đề nghị mua lại sản phẩm. Điều này nói lên rằng, việc này nằm trong khả năng xử lý của họ. Trong khi đó, nắm trọn vẹn Flappy bird đang đưa Đông vào thế khó nếu Nintendo thực sự lên tiếng phản đối tựa game này.

Cơ hội mở rộng thương hiệu

Những cơ hội đang bị bỏ lỡ của Flappy bird - 02

Doanh thu từ đồ lưu niệm là rất lớn 

Những trò chơi đình đám trên di động thường không thu hút được sự chú ý của công chúng lâu. Angry birds, Where's my water hay Cut the rope là những ví dụ rõ ràng về điều này. Thế nhưng, những chú chim điên (Angry birds) hay chú quái vật Om Nom (Cut the rope) vẫn mang về doanh thu cực lớn cho nhà phát triển ngay cả khi cơn sốt về trò chơi đi qua bởi các sản phẩm “ăn theo” tên tuổi chúng như quần áo hoặc đồ lưu niệm. Thực tế cho thấy doanh thu đến từ các sản phẩm này thậm chí lớn hơn rất nhiều so với nguồn lợi thu được chỉ từ trò chơi.

Và đương nhiên, khi những nhà cung cấp này đánh tiếng với Nguyễn Hà Đông, họ cũng đã lường trước khả năng bị kiện tụng của Flappy bird. Chỉ cần hoàn tất thương vụ, Đông gần như có thể “nhẹ gánh lo” về cuộc chiến với Nintendo nếu thực sự xảy ra.

Nước cờ 50.000 USD

Thông tin về doanh thu 50.000 USD mỗi ngày có thể là một trong những chiêu thu hút đầu tư của Đông và nó đang phần nào phát huy tác dụng. Dù vậy, bước đi này có lẽ là một sai lầm không đáng có của chàng lập trình viên 29 tuổi khi nó thực sự gây sốc trong cộng đồng game. Ngoài các nhà đầu tư thực sự, những kẻ đầu cơ cũng sẽ tìm cách tiếp cận Nguyễn Hà Đông, đồng thời khiến Nintendo lẫn nhiều nhà phát triển khác… khó chịu. Đó là chưa kể con số này rất có khả năng bị thổi phồng – điều các nhà đầu tư rất ghét.

Chính vì lời tuyên bố này, những cánh cửa cơ hội có vẻ đang dần khép lại với tác giả của Flappy bird. Liệu anh có đang thực sự ấp ủ kế hoạch nào để gặt hái thêm thành công với “chú chim môi dày”?

Lời kết

Thật khó để xác định liệu Nguyễn Hà Đông quá non và thiếu kinh nghiệm khi bỏ lỡ những cơ hội lớn như thế hay vẫn còn bí mật chưa được tiết lộ đằng sau Flappy bird. Mới đây, cộng đồng mạng đã xôn xao trước nghi án Flappy bird thực chất chỉ là bản sao của một trò chơi xuất hiện từ năm... 2011. Cùng với những lo lắng về nguy cơ kiện tụng từ Nintendo, nghi án này liệu có đang khiến chàng trai 29 tuổi bối rối và lo lắng.

Mặc dù vậy, cũng không thể không thừa nhận cảm hứng cực tốt mà hiện tượng Flappy đem lại cho làng game Việt. Nên nếu Nguyễn Hà Đông thực sự "cáo chung" chú chim môi dày, vì bất kỳ lý do gì, cũng là điều đáng tiếc.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.