Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng nhưng game thủ vẫn thích

25/02/2015 10:45 GMT+7

Game bắn súng (FPS) hiện nay đa phần đều hướng đến việc mô tả càng thực tế càng tốt, tuy nhiên đa số chúng đều chạy theo một công thức chung và thường hay xuất hiện các “lối mòn” mà ai cũng thấy.

Những dòng game được cho là định hình và làm mới thể loại bắn súng (FPS - góc nhìn thứ nhất và TPS - góc nhìn thứ ba) như Gears of War, Halo Borderlands đều cố tách mình ra khỏi công thức chung của các tựa game bắn súng khác nhưng chúng ta vẫn hay bắt gặp những điều phải nói là quá “nhàm” lặp đi lặp lại trong khi chơi. Một số thì gây khó chịu, nhưng một số thì lại rất được người chơi yêu thích.

Sau đây xin mời các bạn cùng Thanh Niên Game xin điểm qua những cái “nhàm” trong game bắn súng nhưng rất được game thủ yêu mến.

Anh hùng "FA"

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: Techinasia)

Bạn là người một mình đi cứu thế giới (vũ trụ, thực tại, cái gì cũng được). Bạn là hi vọng duy nhất của loài người, và là người duy nhất có khả năng ngăn chặn bất cứ gì đem đến sự diệt vong cho thế giới dù đầu game bạn là một tên ất ơ hay người hùng chiến tranh. Để cho có vẻ hợp lí hơn thì các nhà lãnh đạo quân sự của loài người cùng với quân đội của họ cũng nỗ lực hết mình để cứu thế giới, nhưng... họ nhường hết vinh quang cho bạn.

Lý do chúng ta thích:

Chúng ta muốn kẻ thù phải cầu xin lòng thương xót của mình. Chắc chắn việc xông vào trận chiến cùng với một tiểu đội tinh nhuệ khá là thích thú, nhưng nhìn những tên lính vô danh bắn hạ mấy con quái vật ngoài hành tinh xấu xí không thú vị bằng việc mình tự làm điều đó. Mấy chú NPC “cùi bắp” này luôn ngáng đường người chơi và luôn... chắn họng súng của chúng ta, thà đi một mình còn hơn.

Ai cũng có “tuyệt chiêu”... tự hồi máu

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: gatheryourparty)

Tự hồi máu (thay thế cho thanh máu kiểu cũ như Half-Life hay Call of Duty bản 1) đã trở thành món “đặc sản” cho các game bắn súng. Người chơi có thể rảnh nợ, không cần phải chạy đôn chạy đáo đi tìm mấy cái bình máu hay túi cứu thương, mà chỉ cần ngồi phía sau chỗ nấp, hít sâu vào, và chờ đợi cho tới khi màn hình hết... đỏ.

Lý do chúng ta thích:

Cho dù bạn có nghĩ gì về cơ chế tự hồi máu (như việc nó khiến trò chơi trở nên “quá dễ” hay là “dành cho mấy đứa nhóc miệng còn hôi sữa không biết chơi game bắn súng”) thì có khả năng tự chữa lành vết thương như Wolverine khiến cho trận chiến “đã” và nhanh hơn rất nhiều. Bắn và bắn liên tục, trúng đạn thì tìm chỗ nấp, kịch tính quá đi ấy chứ!

Đi đâu cũng thấy chỗ “núp”

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: TGSN)

Rõ ràng yếu tố này xuất hiện để phục vụ cho "tuyệt chiêu" tự hồi máu bên trên. Ngoài ra, khi mà lúc nào cũng có hàng trăm viên đạn cùng hàng tá thuốc nổ trút lên đầu người chơi thì việc tìm chỗ núp sau mấy bức tường để tránh ăn “kẹo đồng” là thượng sách. Trong các tựa game bắn súng, chúng ta thường nấp sau mấy tấm kim loại hoặc những khối xi măng trong cuộc đọ súng, đặc biệt là những bức tường cao ngang ngực được đặt một cách “thuận tiện trong màn chơi”.

Lý do chúng ta thích:

Không có gì tệ hơn việc phơi mình ra giữa một cuộc đọ súng và ăn hết toàn bộ số “kẹo đồng” lên người. Các chỗ núp được đặt thừa thải như báo hiệu cho người chơi biết rằng mình sắp bị phục kích, bên cạnh đó, nhảy từ chỗ này sang chỗ khác cùng với việc “xuyên sọ” vài kẻ thù đem lại cảm giác phấn khích khó tả.

Tháp súng đặt đúng nơi, đúng lúc

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: Brainlazy)

Sẵn sàng đi! Một đội quân khổng lồ của kẻ địch đang tiến về phía bạn! Bạn không có cách nào chống trả chúng với vài viên đạn còn sót lại… Mà khoan đã! Có một tháp súng máy đặt gần đó và... hướng sẵn về phía kẻ thù, rất tiện lợi. Hãy leo lên và hạ bất cứ tên nào dám đi ngang tầm bắn của mình cùng với hỏa lực kinh thiên động địa.

Lý do chúng ta thích:

Sau một thời gian ức chế do phải tiết kiệm đạn dược và trốn sau những chỗ núp, bạn chỉ muốn “bùng cháy” và trút cơn thịnh nộ của mình xuống kẻ thù. Không gì tuyệt vời hơn là ngồi vào một ụ súng và xả hết mọi ức chế trong lòng lên kẻ địch.

Rượt đuổi tốc độ cao  

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: Gamesareevil)

Không có game bắn súng "bom tấn" nào mà lại thiếu những trường đoạn dồn dập truy đuổi tốc độ cao. Sau khi đi bộ chán chê thì bạn chắc chắn sẽ được ngồi trong trực thăng hoặc xe tải và xả đạn vào xe của kẻ thù với lượng đạn không bao giờ hết.

Lý do chúng ta thích:

Tại sao lại không thích được? Việc rượt đuổi kẻ thù mang lại cảm giác phấn khích giống như ngồi trong tháp súng vậy (bạn được cung cấp đạn dược, thuốc nổ vô hạn, không phải lo hết đạn, mất máu) nhưng với tốc độ cao. Và nhìn thử sang Hollywood mà xem, các màn rượt đuổi bằng xe hay máy bay luôn là những phân cảnh "đỉnh" nhất trong các phim hành động.

Những trường đoạn quay chậm

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: Deviantart)

Bùm! Mọi thứ trắng xóa, khói đen nghịt trời, và bạn nằm sóng xoài trên mặt đất. Nhanh lên! Lăn lộn trong vô vọng trong khi đồng đội hét vào mặt bạn. Sau đó, bạn đứng lên hay ngồi xuống thì cũng chỉ chờ đợi điều gì đó khủng khiếp xảy ra và không thể làm điều gì để ngăn cản nó.

Lý do chúng ta thích:

Tuy đây là điều phải nói là quá “nhàm” trong Call of Duty, Battlefield hay bất cứ tựa game FPS nào, nhưng nó mang lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Bạn có nhớ việc bò ra khỏi chiếc trực thăng bị phá hủy trong vụ nổ hạt nhân ở Modern Warfare, hay việc bị hút ra khỏi vũ trụ trong Halo 4? Bạn hoàn toàn bất lực khi xem những cảnh đó, nhưng nó vẫn tuyệt vời, do mang hiệu quả điện ảnh rất cao.

Đấm phát chết luôn

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: PSNation)

Khi bạn tiến tới gần kẻ thù, bạn có thể cận chiến bằng dao hoặc tay và kết liễu chúng với một nút bấm. Tại thời điểm này, gần như tựa game bắn súng nào cũng có cơ chế “đâm phát chết luôn” cho hệ thống cận chiến. Vài trò chơi thì theo kiểu thực tế hơn bằng việc bắt bạn phải đánh kẻ thù 2 lần mới chết. Cách nào cũng biến dao thành vũ khí tối thượng trong game (trong khi có những khẩu súng xả cả gần băng đạn kẻ thù mới "lên đường", ức chế kinh!).

Lý do chúng ta thích:

Điều này làm tăng sự phấn khích cho trò chơi. Nếu không có cơ chế “một phát chết luôn” này thì sẽ giảm mất nhịp độ trận đấu.

Thùng thuốc nổ ở muôn nơi

Những điều quá “nhàm” trong game bắn súng mà game thủ vẫn thích

(Ảnh: Gamesradar)

Phải nói đây là cái dễ bắt gặp nhất trong bất kì tựa game bắn súng nào. Gần như không có trò chơi FPS/TPS nào mà thiếu những thùng phuy thuốc nổ hoặc những chiếc hộp màu đỏ rất nổi bật. Các thùng chất nổ này thường hay được đặt một cách hoàn hảo đến mức... lộ liễu trên đường đi của kẻ thù hoặc ở những vị trí chiến lược gần nơi thực hiện nhiệm vụ cần phải... cho nổ một cái gì đó.

Lý do chúng ta thích:

Gần như thành bản năng, bất cứ khi nào thấy những thùng thuốc nổ này trên chiến trường, chúng ta liền xả đạn vào chúng và... ngắm pháo hoa. Không cần có kẻ thù ở gần, chúng ta vẫn cứ bắn những thùng thuốc nổ ấy, chỉ cho vui.

“Nhàm” nhưng vẫn vui

Tuy có thể nhiều game thủ cho rằng những điều trên đã quá cũ kĩ, nhàm chán nhưng phải nói rằng nếu thiếu chúng thì không thể làm nên một tựa game bắn súng đích thực. Những cái “nhàm” ấy đã trở thành yếu tố hình thành nên những trò chơi bắn súng đỉnh cao và hoành tráng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.