Những dòng game cần được "nghỉ ngơi"

16/03/2014 10:00 GMT+7

Một món ăn dù rất ngon nhưng nếu ta cứ ăn mãi thì sẽ có lúc phải ngán. Những tựa game nổi tiếng cũng thế, nếu "đầu bếp" không biết cách sáng tạo thì "vị ngon" của chúng cứ nhạt dần rồi trở nên vô vị mà thôi.

Khi một thương hiệu game kéo dài từ phần này sang phần khác với những hậu bản xuất hiện liên tục và  không có quá nhiều đổi mới, người ta thường liên tưởng nên hai chữ "vắt sữa". Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua 5 thương hiệu game nổi tiếng được "đính" theo cụm từ này không lấy gì làm hay ho này.

Mario

Chắc hẳn rất nhiều fan của Nintendo sẽ nghĩ rằng: "Sao lại có Mario trong danh sách này? Người viết đang "dìm hàng" một trong những thương hiệu lớn của làng game thế giới chăng?".

Đúng vậy, chúng ta vẫn yêu mến chàng thợ sửa ống nước như ngày nào, mỗi phiên bản Mario luôn là một khung trời của sáng tạo và đổi mới. Đơn cử như Super Mario 3D world, một trong những tựa game platform (chạy nhảy ăn xu) được yêu thích nhất trong năm 2013.

Quả thật là rất khó để nói rằng thương hiệu game Mario đang dần lỗi thời và bị nhà sản xuất lạm dụng. Nhưng bạn hãy nhìn lại xem, có bao nhiêu tựa game Mario và những "họ hàng" của anh chàng này ra mắt trong một năm?

Trong năm 2013, chúng ta có đã có "một ít" game sau: Super Mario 3D world, Super Luigi u, Luigi’s mansion: Dark moon, Mario party: Island tour, Mario & donkey kong: Minis on the move, Mario & Luigi: Dream team, Mario & Sonic at the Sochi 2014 winter olympic games, Dr. LuigiGame & Wario.

Có lẽ không nên bàn đến những tựa game Mario truyền thống (có nhân vật Mario trong game) mà hãy bàn về thương hiệu game. Nó thực sự đang bị Nintendo "vắt sữa" rất đều đặn thay vì triển khai những tên tuổi khác hấp dẫn hơn nhưng ít được Nintendo chú trọng chẳng hạn như Metroid hay Star foxMario rõ ràng là "cỗ máy in tiền" của Nintendo khi chỉ cần "xào nấu" những nhân vật trong dòng game này là có ngay một trò chơi mới.

Mario thực sự cần "nghỉ hưu" sau rất nhiều tựa game ra mắt đều đặn hằng năm. Nintendo hãy nên gác thương hiệu nổi tiếng này lại để tự làm mới mình. 

Assassin’s creed

Sau phiên bản mới nhất Assassin’s creed IV: Black flag, người hâm mộ nhận ra rằng dòng game đang dần xa rời cốt truyện chính với những tình tiết được xây dựng lỏng lẻo và có phần... phi lô-gic. Dù không thể phủ nhận rằng những điểm mạnh của dòng game như cơ chế chiến đấu, nhiệm vụ phụ, v.v. vẫn được nâng tầm nhưng dường như nó đang đi lạc lối. Game khiến người chơi thỏa mãn nhưng không đọng lại nhiều điều sâu sắc như các phiên bản trước đây.

Quyết định biến Assassin’s creed thành một sản phẩm thường niên chính là điều khiến người ta không khỏi hoài nghi về chất lượng của thương hiệu game hành động cực kỳ nổi tiếng từ Ubisoft.

Liệu Assassin’s creed có còn sức hút? Có thể là còn, chí ít là qua một hoặc hai phiên bản nữa nếu như Ubisoft vẫn cứ phát triển dòng game theo kiểu "mì ăn liền" như hiện nay.

Dường như biết được người chơi "ăn mì gói" hoài cũng ngán, Ubisoft dự định sẽ có thay đổi trong năm nay khi tung ra một tựa game hoàn toàn mới: Watch dogs. Bản thân cũng là một người hâm mộ dòng game Assassin’s creed, người viết hi vọng rằng sự thay đổi "chiến thuật" phát hành này sẽ giúp Ubisoft mang đến thật nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn trong phiên bản Assassin’s creed tiếp theo.

God of war

Thật sự rất tiếc nhưng phải nói rằng: Đã đến lúc dòng game God of war cần một "giấc ngủ" sâu. Trải qua sáu phiên bản trải dài trên các hệ máy, thương hiệu trò chơi hành động đình đám của Sony thật sự cần được "nghỉ ngơi".

Nếu God of war IGod of war II là những tượng đài trên hệ máy PS2 thì God of war: Chains of olympusGod of war: Ghost of sparta là hai lý do khiến người chơi phải tậu cho bằng được một chiếc máy PSP.

Sang đến phiên bản God of war III, người chơi lại choáng ngợp với sức mạnh của "chiến mã" PS3 khi được thưởng thức một tựa game hành động tuyệt đỉnh. Nhưng, vấn đề xảy ra khi Sony tiếp tục tái bản thương hiệu của mình... rất nhiều lần. God of War I II đều có mặt trên PS3 (sắp tới là… PS Vita), hai tựa game trên PSP cũng "nối gót" lên PS3 và cuối cùng chúng ta có God of War: Ascension, một phiên bản prequel (kể lại) thừa thãi của dòng God of war.

Chúng ta đều mong muốn một tựa game God of War mới sẽ ra mắt nhưng không phải theo cái cách mà God of war: Ascension đã làm. Mong rằng, trong lần trở lại kế tiếp, hãng phát triển Sony Santa Monica sẽ rút ra bài học kinh nghiệm và viết nên một "thiên hùng ca" bi tráng như những gì hãng đã từng làm, nếu không thì hãy để chàng Kratos ngủ say trên "vinh quang".

Gears of war

Thương hiệu góp phần làm nên tên tuổi của hệ máy Xbox 360 khi trilogy (bộ game ba phần) của Gears of war thật sự rất tuyệt vời. Cốt truyện có chiều sâu, các nhân vật được thiết kế ấn tượng, chiến trường hoành tráng v.v. chính là những điểm mạnh của dòng game này. Thế nhưng, phiên bản thứ tư - Gears of war: Judgment lại phần nào làm vơi đi những điểm mạnh ấy.

Sẽ thật tương đồng nếu đem so sánh Gears of war: Judgment với God of war: Ascension. Hai trò chơi này đều được ví như những phiên bản nhằm "hốt cú chót" của nhà sản xuất trên máy chơi game thế hệ cũ. Gears of war: Judgment để lại "dư vị" làm người ta chẳng hài lòng chút nào nếu so sánh với ba phần trước.

Giờ đây, khi Microsoft tung ra Xbox One, người hâm mộ chỉ mong muốn rằng, hãng nên xem xét lại những khuyết điểm của phiên bản Judgment để rút tỉa kinh nghiệm. Hãy cho giới mộ điệu thời gian để họ quên đi Gears of war: Judgment nếu muốn tung ra bất kì tựa game Gears of war nào khác.

Call of duty

Nếu Call of duty không góp mặt trong danh sách này thì sẽ là một thiếu sót lớn. Thật vậy, dòng game Call of duty còn bị nhà sản xuất "vắt sữa" nhiều hơn cả Mario. Ngay từ những phiên bản đầu được phát triển bởi Infinity Ward, Activision đã muốn chia đôi thương hiệu thành hai bản riêng biệt, Treyarch sẽ đảm nhận sứ mệnh cao cả này. Đến bây giờ, hãng lại tiếp tục chia nhỏ dòng game khi có thêm sự xuất hiện của Sledgehammer Games.

Từ thời Modern warfare, phần chơi chiến dịch của Call of duty đã bắt đầu có độ ngắn "khiêm tốn" với chỉ 5 giờ chơi, bạn đã hoàn tất game. Dù sở hữu cốt truyện hấp dẫn cùng chế độ chơi mạng thú vị với những perk ấn tượng nhưng lỗi game vẫn không ngừng tăng lên, đồ họa thì không cải tiến nhưng lại đòi cấu hình mạnh mà "đỉnh điểm" là Call of duty: Ghosts.

Call of duty là thương hiệu mà Activision nên tạm ngưng, hãng không nên coi nó là "một con bò" mạnh khỏe với lượng sữa "vô tận" có thể cung cấp đều đặn nữa. Tuy vậy, những người hâm mộ dòng game này vẫn rất đông với hàng triệu lượt người mua mỗi năm và Activision rõ ràng không muốn cho Call of duty "nghỉ ngơi". Thật buồn khi thương hiệu game FPS nổi tiếng được coi là sáng tạo nhất đã không còn được như xưa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.