Những hạn chế 'ứa gan' của game mobile

19/11/2015 17:00 GMT+7

Từ Clash of Clans cho tới Thiên Long Bát Bộ 3D mobile... chắc chắn game thủ đã từng gặp qua những tình huống dở khóc dở cười sau đây.

Xu hướng game mobile đang ngày trở nên thịnh hành tại Việt Nam, minh chứng là hàng loạt những tựa game từ casual cho đến "bom tấn" liên tục công phá App Store và Google Play. Với lợi thế đơn giản, có thể chơi mọi lúc mọi nơi game mobile thu hút hơn 1,5 tỉ người chơi, đem về doanh thu 24,5 tỉ USD toàn cầu, theo thống kê trong năm 2014. Tuy vậy, vẫn có đó nhiều hạn chế khiến không ít game thủ vò đầu, bức tai khi thưởng thức game trên "dế" yêu.

Thời gian chơi luôn có hạn

Đối với một game online thường mang tính chất cày cuốc rất nhiều, nhất là các game auto, đòi hỏi máy phải chạy trong thời gian dài. Nhưng khi được đưa lên mobile mọi chuyện dường như không đi đúng quỹ đạo nữa. Theo các thống kê trong năm 2015, thời lượng pin trung bình của một chiếc smartphone vào khoảng 8 tiếng (nếu chỉ để lướt web và nghe điện thoại), trong khi nếu dùng để chơi game thì dung lượng pin sẽ giảm nhanh hơn khá nhiều.

Hãy tưởng tượng, nếu bạn đang đi phụ bản trong Contra Online, đánh Boss trong MU Origin hay PK trong Mộng Cứu Thế... thì "bỗng dưng" điện thoại hết pin. Chắc chắc đó là giây phút... đắng lòng nhất của cuộc đời game thủ di động.

Thời lượng pin luôn là vấn đề khiến game thủ vò đầu.

Cơ chế điều khiển khó khăn

Kể từ khi Apple đăng ký bản quyền công nghệ cảm ứng đa điểm trong năm 2001-2005 và ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên trong năm 2007, game mobile đã lật sang trang sử khác. Game dành cho thiết bị cảm ứng ban đầu hầu hết là đơn giản, dễ chơi, tuy nhiên, theo thời gian thì các trò chơi càng phức tạp, đòi hỏi nhiều thao tác hơn trên một màn hình cảm ứng bé cỏn con.

Khi tất cả mọi thứ đều nằm trên một màn hình, trong quá trình chơi người chơi rất khó kiểm soát, đặc biệt là các game bắn súng đòi hỏi tính linh hoạt cao. Vào thời điểm hiện tại các nhà sản xuất đã cho ra mắt một số phụ kiện giúp người chơi được thoải mái nhất. Tuy nhiên tất cả chỉ giúp cải thiện một phần nhỏ và chưa thật sự khả thi.

Tính cộng đồng không cao

Số lượng game mobile ồ ạt tấn công làng game Việt khiến người chơi muốn "bội thực", dẫn đến tình trạng "nhảy game" liên tục, do đó rất khó để xây dựng một cộng động ổn định. Chưa kể những tác động bên ngoài từ chính các game đó, ví dụ điển hình là tình trạng đống cửa đột ngột, thường xuyên gặp phải nhiều lỗi…nhiêu ấy lý do thôi cũng khiến các game thủ phải nãn lòng.

Mọi người luôn tìm đến những cái mới.

Chưa thật sự đa dạng

Quay đi quẫn lại, các game thủ gMO vẫn lấy hình ảnh hoặc "ăn theo" tên tuổi của các game như Dota, Liên Minh Huyền Thoại, Tây Du Ký, các đề tài kiếm hiệp và Tam Quốc…Tất cả hầu như được xào đi, xào lại từ game này cho đến game khác, khiến cho người chơi phải ngán ngẫm. Phong cách chơi vẫn luôn xoay quay hình thức thẻ bài, chiến thuật, MMORPG, ARPG, hiếm lắm thì được vài game phá cách lối chơi mới nhưng lại nhận được rất ít sự ủng hộ.

Quay đi ngoảnh lại vẫn nhiêu đó đề tài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.