Những khó khăn của game thủ Việt khi chơi Heroes of the Storm

10/06/2015 20:30 GMT+7

Ngày 2.6 vừa qua, Heroes of the Storm đã cho ra mắt phiên bản Open Beta tới người chơi trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy sở hữu nhiều điều thú vị, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn đối với game thủ Việt Nam khi tiếp cận với tựa game này.

Cu hình yêu cu cao

Điểm bất lợi đầu tiên của Heroes of the Storm đó chính là cấu hình tương đối cao so với mặt bằng chung ở Việt Nam. Chắc chắn với một nền tảng đồ họa trong game khá đẹp mắt thì muốn chơi được sẽ yêu cầu máy tính có một cấu hình mạnh. Chúng tôi đã thử trải nghiệm game với dàn máy có cấu hình như sau (tất cả tùy chọn về đồ họa đều để mức Low):

  • CPU: Intel Core 2 Duo 2.8 GHz / AMD Athlon 64 3000+
  • VGA: GeForce 8600 GTS 512MB / Radeon HD 2600 Pro
  • RAM: 4GB
  • Direct X: Direct X 10

Vẫn đôi lúc FPS (khung hình/giây) giảm và máy đơ cứng phải 5 đến 10 giây sau mới lại chơi tiếp được. Có thể thấy, nếu về Việt Nam thì Heroes of the Storm sẽ gặp phải cản trở lớn do đa số hàng net hay máy tính của game thủ có cấu hình không cao. Đối với một tựa game Esports mà nói, thì hiệu năng là một điều tối quan trọng. Chỉ cần một vài khoảnh khắc giật lag thôi cũng đủ để biến một ván game thành thảm họa. Tuy vậy, chơi game mà không được chơi ở thiết đặt đồ họa cao nhất, thì sự thú vị chắc chắn sẽ giảm đi nhiều.

Vn đề về đường truyn

Hạ tầng mạng cũng là vật cản lớn với game thủ đam mê tựa game này. Do không đặt máy chủ tại Việt Nam và sever SEA lại gộp chung với US nên phần lớn người chơi muốn trải nghiệm thường xuyên phải chịu cảnh ping cao và delay. Thêm vào đó tình trạng đứt cáp quang diễn ra liên tục khiến cho các game thủ Việt luôn phải chơi với ping khoảng 200 - 300 và thậm chí còn cao hơn nữa. Điều này không những gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng trận đấu mà còn mang lại những trận thua không đáng có, gây tâm lý ức chế khó chịu cho người chơi.

Giá mua Hero khá đắt

Trong Heroes of the Storm, người chơi có thể mở khóa Hero bằng 2 cách. Một là nạp tiền trực tiếp vào tài khoản Battle.net của mình, hoặc là bạn có thể mua bằng Gold – số tiền bạn kiếm được trong game. Nhưng với 30 Gold cho một trận thì việc tích lũy đủ số tiền để mua một Hero cũng không phải là điều dễ dàng.  Còn mua bằng tiền mặt thì ta sẽ phải nạp khoảng từ 3.99 USD tới 9.99 USD (từ 80 cho tới 200 nghìn VND) để sở hữu một Hero. Đây chắc chắn không phải là một số tiền nhỏ đối với người chơi Việt Nam.

Không có nhà phát hành

Một tựa game cần gì để phát triển tại Việt Nam? Đó là câu hỏi khó mà nhiều nhà làm game vẫn luôn day dứt. Với đồ họa đẹp mắt và nhiều thay đổi mang lại sự thoái mái cho người chơi, tuy nhiên Heroes of the storm vẫn chưa có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam khiến nhiều người chơi không hề biết đến nó, hoặc có biết nhưng ngại làm quen vì ngôn ngữ sử dụng đều là tiếng Anh. Việc không có nhà phát hành cũng gây nhiều khó khăn cho người chơi khi tiếp cận, tình trạng ping cao ở một số nơi do phải chơi trên server nước ngoài.

Chưa có giải đấu dành cho người Việt

Mặc dù chỉ vừa mới ra mắt chính thức cách đây không lâu nhưng Heroes of the storm đã nhận được sự đầu tư vô cùng ưu ái của Blizzard cũng như sự qua tâm của các tổ chức Esports lớn như ESL, Dreamhack, Gosugamer. Với những giải đấu như Enter the Storm với tổng trị giá giải thường lên đến 5.000 USD, ESL Major League cũng 5.000 USD, Gold Series Heroes League 2015 với con số khá cao 80.000 USD ... và đặc biệt là 2 giải đấu Heroes of the Dorm và Heroes of the storm World Championship do chính Blizzard tổ chức với tổng giải thưởng lên tới 1 triệu USD, có thể nói, Heroes of the Storm không hề thua kém 2 người đàn anh của mình là Dota 2Liên Minh Huyền Thoại về quy mô và giá trị của giải đấu.

Nhưng hầu hết các giải đấu trên đều chỉ dành cho sever Châu Âu hoặc Trung Quốc, còn đối với Việt Nam thì hầu như chẳng có giải đấu nào mà các game thủ của chúng ta có thể tham gia được cả. Ngay chính cả giải đấu "quốc tế" như Heroes of the storm World Championship các game thủ của chúng ta cũng phải thi đấu vòng loại ở sever Bắc Mĩ với chỉ số ping rất cao. Lí do là vòng loại ở khu vực Đông Nam Á chỉ dành cho 4 quốc gia là Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, không hề có Việt Nam.

Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào phong trào đi lên chuyên nghiệp "Go Pro" hiện đang nhen nhóm trong cộng đồng Heroes of the Storm người Việt. Bởi vì chúng ta đều biết giải đấu giống như "nồi cơm" đối với game thủ, cũng như là động lực để cho cộng đồng phát triển. Việc chưa có giải đấu nào hỗ trợ cho Việt Nam là một điều thiệt thòi cực kỳ lớn của người chơi Heroes of the storm so với Liên Minh Huyền Thoại hay Dota 2, khi những tựa game trên luôn có những giải đấu diễn ra đều đặn dành cho game thủ cũng như được tổ chức vô cùng chuyên nghiệp. 

Li kết

Tuy rằng vẫn còn những khó khăn, những phản hồi không tốt nhưng chúng ta vẫn không thể phủ nhận được sự hấp dẫn của tựa game này, và hy vọng rằng sẽ có một nhà phát hành mang tựa game này về Việt Nam. Điều này sẽ giúp khắc phục được những khó khăn mà game thủ Việt đang phải chịu đựng.

Tin rằng, Heroes of the Storm sẽ mang lại một cơn gió mới, hứa hẹn nhiều điều thú vị cho cộng đồng game thủ, và một ngày không xa, tựa game này sẽ đủ khả năng để cạnh tranh với hai đàn anh hiện nay là Liên Minh Huyền Thoại Dota 2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.