Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ 1

21/08/2014 12:00 GMT+7

Trải qua năm tháng, bao nhiêu cuộc tấn công của các thế hệ console, PC vẫn giữ vững vị thế hệ máy chơi game hàng đầu, mà góp công lớn chính là nhờ những tựa game “đỉnh” độc quyền.

1. Civilization

  • Hãng phát triển: Firaxis Games
  • Năm ra mắt: 1991

Trong thời đại mà những tựa game mang tính chiến thuật/chiến lược thuần túy đang dần bị dồn vào chân tường, thì chỉ những sản phẩm hoàn hảo nhất mới đủ khả năng “sinh tồn” và giữ chân game thủ. Civilization là một trong những cái tên hiếm hoi đó.

Ra đời từ năm 1991, trải qua 23 năm thăng trầm của ngành công nghiệp game, Civilization vẫn còn nguyên sức hấp dẫn và luôn luôn gây sức hút lớn mỗi khi một phiên bản mới của tựa game này xuất hiện. Civilization 5 ra mắt năm 2010 vẫn đang “sống khỏe” trên các diễn đàn thảo luận game, 2 phiên bản mở rộng nối tiếp đều có lợi nhuận vô cùng khả quan, và quan trọng hơn hết người kế nhiệm Civilization Beyond Earth ra mắt cuối năm nay đang nhận được rất nhiều sự mong đợi từ các game thủ trung thành. Vậy, đâu là yếu tố thành công của dòng game này, và tại sao hãng Firaxis vẫn giữ vững lập trường độc quyền cho hệ máy PC sau 23 năm?

“HaNoi” và giai điệu “Người ơi người ở đừng về” xuất hiện thú vị trong Civilization 5, khiến cho rất nhiều game thủ Việt khấp khởi hy vọng 

Civilization có cơ chế gameplay chiến thuật theo lượt (turn-based), nghĩa là bạn không bị giới hạn thời gian hoặc cần độ chính xác trong thao tác khi chơi, thay vào đó, sự thành bại của ván đấu hoàn toàn dựa vào tính toán cẩn thận và ”tầm nhìn” của người chơi. Điều này đặc biệt đúng khi tựa game đặt bạn vào vai trò người đứng đầu một Quốc Gia, từ đó dẫn dắt nền văn minh của mình đến ngôi vị bá chủ Thế giới. Tất nhiên cái giá phải trả để hoàn thành một màn chơi có độ dài hàng…nghìn năm đó không hề nhỏ, người chơi phải bỏ ra từ 8 đến 30 giờ chơi liên tục tùy theo mức độ khó dễ và đặc tính màn chơi.

Tuy nhiên, chắc chắn đó sẽ là 30 giờ đồng hồ tuyệt vời và đầy cuốn hút, đủ sức gây “nghiện” vô cùng khủng khiếp một khi bạn đã bắt nhịp và quen dần với gameplay rất có chiều sâu, đa dạng của Civilization.

Cho đến thời điểm này, hãng phát triển Firaxis vẫn kiên quyết nói không với những đại gia Console hàng đầu. Một phần vì lý do cố hữu game chiến thuật không thể sống “thọ” trên bất kỳ hệ máy nào khác ngoài PC, phần vì muốn tận dụng những phiên bản Mod rất chất lượng do chính lượng game thủ trung thành tự tay sản xuất.

2. The Sims

  • Hãng phát triển: EA Maxis
  • Năm ra mắt: 2000

Năm 2000 chứng kiến sự ra đời của một tượng đài, một “trường phái” mà sự ảnh hưởng của nó đã mãi mãi thay đổi ngành công nghiệp game: The Sims. Trước The Sims, chẳng ai nghĩ rằng việc điều khiển một nhân vật ảo và thực hiện hàng loạt những hành động tầm phào như quét nhà, nấu ăn, ngủ nghỉ… lại có thể tạo nên một cơ chế gameplay kinh điển, đầy sức hút, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh và cả một cỗ máy kiếm tiền siêu hạng!

Chỉ riêng phiên bản The Sims 3 ra mắt năm 2009, đến nay đã có đến… 11 phiên bản mở rộng, 9 gói nội dung (DLC) tùy chọn, cùng hàng nghìn vật phẩm “hàng ảo giá thật” như quần áo, xe cộ, đồ nội thất, kiểu tóc… được cập nhật liên tục. Nên nhớ rằng chỉ một mình bản cài đặt gốc của The Sims 3 đã đứng vững trong top 10 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại, và nếu bạn thử làm một phép cộng đơn giản “gom góp” những gì mà hãng EA gặt hái được trong 14 năm qua, The Sims dễ dàng trở thành một trong những cái tên mang lại lợi nhuận khủng khiếp nhất.

Game thủ nam giới mới chiếm đại đa số thành phần người chơi trung thành với The Sim, dù họ chơi một cách… lén lút

Do lối chơi đặc thù của mình, cho đến nay The Sims vẫn được xem là tựa game độc quyền của hệ máy PC, dù cho hãng EA đã từng rất nhiều lần nỗ lực lấn sân sang PS, Xbox, PSP và thậm chí là hai hệ Android và IOS. Những đứa con lạc loại này hầu hết đều không mang lại thành công, đó là chưa kể đến những chỉ trích gay gắt của giới game thủ về việc EA lược bỏ nhiều tính năng, nội dung để phù hợp với Console.

Do đó, như một hệ quả tất yếu, trò chơi bom tấn The Sims 4 sắp ra mắt vào cuối năm nay đã được gắn mác độc quyền PC.

3. Total War

  • Hãng phát triển: The Creative Assembly
  • Năm ra mắt: 2000

Total War được đánh giá là một trong những series dàn trận “nặng ký” nhất từng xuất hiện, không chỉ ở việc bạn phải điều khiển hàng nghìn quân lính, độ khó và phức tạp của gameplay đạt mức “thượng thừa”, mà còn bởi tính chân thực rất cao của trò chơi. Tuy nhiên, đó mới chính là yếu tố hấp dẫn giúp cho dòng game Total War luôn đắt hàng sau hơn 10 năm chinh chiến.

Total War cho đến nay đã ra mắt 8 phiên bản, lấy bối cảnh từ thời kỳ cổ đại cho đến cận hiện đại. Người chơi sẽ có dịp tham gia vào những trận đánh khốc liệt trải dài từ Đông sang Tây, hóa thân thành Napoleon kiêu hùng, bảo vệ châu Âu khỏi xự xâm lăng của đại quân Mông Cổ, tham gia vào 3 cuộc Thập tự chinh và thống nhất một nước Nhật chia cắt loạn lạc… Những trận đánh bi tráng, oanh liệt đó đã khắc tên Total War lên tượng đài những dòng game vĩ đại nhất của ngành công nghiệp Game.

Total War sở hữu tất cả những gì mà một game dàn trận/ chiến thuật cần phải có

Để chiến thắng đối phương trong dòng game Total War, người chơi ngoài việc thuần phục cơ chế điều khiển, cần phải thấu hiểu điểm mạnh/yếu của từng đơn vị dưới trướng, cộng với sự tác động của môi trường, thời tiết, địa hình, thể lực, tinh thần binh sĩ… Đó là chưa kể đến việc bạn phải liên tục đảm bảo nền kinh tế, trị an luôn phải ổn định, giải quyết hàng loạt những bài toán về ngoại giao và phe phái trong game. Những thứ thách này càng hấp dẫn hơn bội phần, khi bạn tham gia phần chơi mạng và thi đấu với những tay tướng lĩnh “bằng xương bằng thịt”.

Rome 2: Total War ra mắt năm 2013 đến nay đã gặt hái được nhiều lời khen ngợi, liên tục những gói mở rộng (DLC) được tung ra đều đặn mà mới đây nhất là Daughters of Mars bổ sung các đơn vị lính… nữ giới vào game. Dự án tiếp theo của dòng game này là Total War: Arena đang cho thấy những tham vọng không nhỏ của nhà sản xuất: kết hợp thể loại dàn trận và MOBA làm một. Và dĩ nhiên, lại là một phiên bản độc quyền dành cho hệ máy PC.

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.