Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

26/08/2014 09:00 GMT+7

Những tựa game “tượng đài”, thành danh nhiều năm liền trên hệ PC, nhưng nhất quyết… cự tuyệt xuất hiện hoặc tập trung phát triển sang các hệ máy khác.

4. Starcraft

  • Hãng phát triển:Blizzard Entertainment
  • Năm ra mắt:1998

Gã khổng lồ Blizzard Entertainment trong những năm gần đây đang ngày càng tỏ ra hứng thú với những dự án lấn sân sang lãnh địa console, mà Diablo 3 là ngọn cờ đầu trong cuộc chinh phạt này. Tuy vậy, vẫn còn một series khác của hãng được mặc định sẽ đóng đô tại PC đến…cuối đời, đó là dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS) khét tiếng Starcraft.

Sau 16 năm xuất hiện và thống trị thể loại game RTS, đối thủ duy nhất của Starcraft là … Warcraft – một series nổi tiếng cùng huyết thống. Nay, Warcraft đã lui vào hậu trường, tập trung đẩy mạnh cho hai sản phẩm World of warcraftHearthstone (và cũng là những tựa game đỉnh!), nghiễm nhiên Starcraft đường hoàng bước lên ngôi vương mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

Vấn đề lớn nhất của Starcraft lúc này: Tìm đâu một đối thủ xứng tầm. (Ảnh: Blizzard)

Bất kỳ một chi tiết nhỏ nhất nào của Starcraft, cũng trở thành chuẩn mực của dòng game chiến thuật. Thành công nhất là cơ chế gameplay vô cùng cân bằng, cung cấp đủ các phương án để người chơi tùy biến theo đuổi chiến lược mình yêu thích. Chính nhờ đặc tính này mà Starcraft nhanh chóng được nâng tầm trở thành thể thao điện tử, và cũng là một trong những tựa game đầu tiên được thi đấu rộng rãi trên phạm vi toàn cầu.

Tại Việt Nam, Starcraft không phổ biến bằng đối thủ Age of empires do nhiều nguyên nhân khách quan, điều đó lý giải vì sao chưa có một vận động viên Starcraft người Việt nào đủ khả năng bước ra đấu trường thế giới.

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

Người Hàn Quốc khiến cả thế giới kinh hoàng vì khả năng vận dụng chủng tộc Zerg trong Starcraft.
Và đó là cũng là nguyên nhân ra đời tấm ảnh vui như trên. 
(Ảnh: cryhavok.org)

 

5. The Elder scrolls

  • Hãng phát triển: Bethesda Game Studios
  • Năm ra mắt: 1994

Cái tên The Elder scrolls đã quá nổi tiếng và được xếp vào dạng “ai cũng từng chơi”, đặc biệt là phiên bản Skyrim đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục về doanh thu, danh hiệu, và đạt đến đỉnh cao rực rỡ nhất của dòng game đã tròn 20 năm tuổi này. Điều đáng nói ở đây là, The Elder scrolls các năm gần đây đều phát hành song song trên các hệ Console, nhưng tại sao vẫn được xem là một “pháo đài PC” đúng nghĩa?

Câu trả lời đã quá rõ ràng: Những bản Mod!

Gần như đã có một…thỏa thuận ngầm giữa nhà phát triển Bethesda Softworks và các game thủ yêu mến series này, nên mỗi khi một phiên bản mới trình làng, hàng loạt tool (công cụ) cũng được nhà phát hành cung cấp đến game thủ, trở thành vũ khí đắc lực để chính lực lượng game thủ này góp sức phát triển sản phẩm của họ lên cấp độ hoàn hảo. Một trong những trường hợp thành công mỹ mãn nhờ vào hướng phát triển này, chính là DOTA và Counter-Strike, hai tựa game được các Modder sáng tạo từ phiên bản gốc.

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

Đồ họa Skyrim (trái) lột xác qua bàn tay ma thuật của các Modder (phải)). (Ảnh: Skyrim-comparison)

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

Các game thủ giỏi IT cũng chứng minh được khả năng giải phẫu thẩm mỹ của mình,
khi biến cô gái trong ảnh 1 thành những hotgirl mê hồn). (Ảnh: Nexus Mods)

Nhìn những tấm ảnh trên, game thủ console chỉ biết… ngậm ngùi tiếc nuối và thầm trách Bethesda. Đó cũng là lý do mà hiện nay, cộng động The Elder scrolls đang phát triển rất vững mạnh trên nền máy PC, thậm chỉ phiên bản Oblivion ra mắt năm 2006 vẫn sống khỏe cho đến tận thời điểm này, nhờ vào sự can thiệp, nâng cấp liên tục từ các modder. Tình trạng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong những phiên bản sau, khi Console chỉ là đứa con rơi lạc loài so với người anh em PC.

 

6. Anno

  • Hãng phát triển: Ubisoft
  • Năm ra mắt: 1998

Trước khi nổi danh với Splinter Cell, Prince Of Persia, Assassin’s Creed, Ubisoft từng rất thành công với các loạt game quản lý, xây dựng như The settlersAnno. Trong đó, Anno là series duy nhất vẫn phát triển tốt đến tận thời điểm này và mang lại lợi nhuận cao cho nhà phát hành.

Tất nhiên nếu đặt bên cạnh những bom tấn hành động/nhập vai, Anno anh chóng bị lu mờ và không thể so bì được về hiệu quả kinh doanh cho ông chủ Ubisoft. Nhưng nếu nhìn rộng ra mặt bằng game cùng thể loại, việc Anno có được lượng fan hâm mộ vững chắc sau 16 năm tuổi và 11 phiên bản, là một thành tích vô cùng phi thường, nhất là đối với một thể loại game vô cùng kén người chơi.

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

Anno có bối cảnh vô cùng phong phú, từ thời Trung cổ, Phục hưng…). (Ảnh: Ubisoft)

Cũng xoay quanh việc xây dựng, quán lý thành phố xuyên suốt mọi vấn đề từ kinh tế đến trị an, nhưng so với những đối thủ như Sim City, CityXL, Tropico… Anno tỏ ra mạnh hơn ở mảng đối ngoại, khi mà bạn phải biết cách hợp tác (cũng chống đối) với những người chơi hoặc AI khác.

Như một truyền thống, hầu hết các phiên bản Anno đều lược bỏ yếu tố chiến tranh/bạo lực, mà chủ yếu xoay dựng lối chơi hòa bình, thử thách người chơi bằng những bài toán quản lý. Bên cạnh gameplay hài hòa dễ gây nghiện có tính giải trí cao, Anno còn ghi điểm bởi cơ chế đồ họa và âm nhạc vô cùng xuất sắc. Tất cả các phiên bản của Anno đều thuộc dạng “sát phần cứng” tại thời điểm ra mắt, từng chi tiết nhỏ nhặt nhất như kiến trúc, hoạt động của người dân.v.v. cho đến các yếu tố thời tiết, ánh sáng, đều nằm ở mức hoàn mỹ.

Những “pháo đài PC” bất khả xâm phạm - Kỳ cuối

…cho đến thời điểm của tương lai xa tít tắp!). (Ảnh: Ubisoft)

Ubisoft hiện nay chưa có bất kỳ kế hoạch nào nhằm chuyển dịch dòng game này sang hệ máy Console, nhưng chắc chắn, series Anno sẽ còn tiếp tục chinh chiến, và game thủ hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng ở những phiên bản sau.          

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.