Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

30/12/2013 19:00 GMT+7

Xbox One phát rồ với những chính sách sai lầm của Microsoft; Simcity và Battlefield 4 muối mặt với máy chủ mà EA xây dựng quá tệ; Wii U thất bại ê chề...

Năm 2013 đã kết thúc, để lại “chiến trường game” là những ngổn ngang bộn bề đầy thú vị. Khó có thể nói rằng 2013 là một năm thành công hay thất bại của thế giới game, nhưng chắc chắn việc ra đời các hệ máy console mới Xbox One và PS4 cũng như vô số game “bom tấn” đổ bộ vào thị trường đã đánh dấu một năm đầy hào hứng.

Tất nhiên, có thành công thì phải có thất bại, bài viết này sẽ điểm qua những “màn trình diễn” tệ hại đã diễn tra trong làng game thế giới năm 2013.

1. Simcity ra mắt với máy chủ đầy lỗi

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Simcity vốn là “quân cờ” đầy tham vọng của Electronic Arts khi hãng này muốn lấn sân sang thị phần game mô phỏng xây dựng. Mặc dù Simcity yêu cầu kết nối Internet liên tục chơi game, nhưng ngay từ khi ra mắt game đã vấp phải một lỗi “bự như bánh xe bò”: máy chủ bất ổn định với tốc độ trồi sụt thất thường. 

Để đền bù, EA đã phải gia tăng số máy chủ cũng như lược bỏ bớt một số tính năng không quan trọng để Simcity chạy ổn định hơn. Chưa hết, hãng còn phải tặng miễn phí game cho những ai đã lỡ mua Simcity ngay ngày phát hành. Mặc dù vậy, EA vẫn kiên quyết không bỏ việc bắt buộc phải nối mạng, vốn gây nhiều tranh cãi từ phía người chơi.

2. LucasArts đóng cửa 

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Được biết đến với dòng game ăn theo phim nức tiếng Star wars, LucasArts nổi tiếng rất được lòng fan với những sáng tạo bất ngờ và đầy ngẫu hứng như các game phiêu lưu Monkey island, Day of the tentacleGrim fandago. Mặc dù LucasArts đã không còn trong thời kỳ hoàng kim như xưa, nhưng thật sự việc “ông chủ” mới của hãng, Walt Disney Company tuyên bố đóng cửa LucasArts vẫn là một tin “sét đánh ngang tai” đối với người hâm mộ. 

Thật ra không phải tất cả đều là tin xấu, vì EA đã mua lại quyền phát hành dòng game Star wars, và hiện hãng đang phát triển tựa game mới cho dòng này. Mặc dù vậy, đối với những game thủ sinh ra thế hệ cuối 8x đầu 9x hẳn sẽ cảm thấy hụt hẫng khi biết rằng LucasArts đã ra đi mãi mãi. 

3. Những chính sách “trời ơi đất hỡi” của Xbox One 

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Microsoft hẳn là kẻ bị căm ghét nhất năm 2013 khi hãng ra mắt hệ máy Xbox One đi kèm với hàng loạt chính sách “dễ xa nhau” - mà rõ ràng nhất là việc bắt buộc phải kết nối mạng Internet ít nhất mỗi ngày một lần. 

Tính năng kiểm tra này đã gây ra một làn sóng “công phẫn” đối với thị trường mua bán game cũ, vì sau khi nạp game vào máy, Xbox One sẽ cho phép chủ đĩa game chơi game đó với bất cứ máy Xbox One nào. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc đĩa game đó chỉ có thể có một chủ nhân duy nhất, không thể sang nhượng cho bất kỳ ai. Nói cách khác, bạn hoàn toàn không thể bán lại đĩa game này nếu đã chơi xong hoặc chơi chán. Hiển nhiên bạn cũng khỏi cho bạn bè mượn, mặc dù Microsoft vẫn “úp mở” về một chế độ chia sẻ mạng nội bộ trong gia đình. 

Những chính sách này nhanh chóng nhận đủ “gạch đá” từ mọi phía của cộng đồng game thủ, và Microsoft đã phải hấp tấp thu hồi lại chúng, nếu không muốn bị tẩy chay mạnh. Mặc dù cuối cùng sự việc cũng kết thúc êm xui, nhưng rõ ràng việc này cũng để lại những lời đàm tiếu không hay về Microsoft khi hãng này thể hiện cái thói “hút máu” quá trớn của mình. 

4. Watch dogs bị hoãn ngày ra mắt

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Watch dogs, tựa game thế giới mở của Ubisoft hẳn là một trong những trò chơi được mong chờ nhất trên các hệ máy mới như PS4 và Xbox One. Đáng tiếc thay, Ubisoft đã khiến fan “leo cây” khi lỗi hẹn, dời ngày phát hành Watch dogs sang năm 2014. 

Hiển nhiên việc hãng này cần thêm thời gian để tinh chỉnh game sẽ dẫn đến một kết quả tốt hơn, nhưng rõ ràng với những ai đang háo hức trông mong thì đây là một nỗi thất vọng vô bờ. 

5. Battlefield 4 - “bom xịt” với hàng tá lỗi

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Battlefield 4 là ứng viên của giải game bắn súng “đỉnh” nhất của năm, nhưng rõ ràng sự việc lại không diễn ra đúng như mong đợi, khi game ra mắt đi cùng với "hàng tấn lỗi" khó chịu vô cùng.

Lỗi nặng nhất và vô duyên nhất, hiển nhiên là những pha “sút” người chơi đột ngột ra khỏi máy chủ và “văng” khỏi game. Phần lớn những lỗi này vẫn tiếp diễn mặc dù hãng phát triển DICE đã đưa ra bản mở rộng kèm vá lỗi.

Nếu đổi lại là một game khác ít được mong chờ hơn, hẵng Battlefield 4 sẽ không “lãnh búa” vì “tội” làm mất lòng game thủ với những lỗi “tào lao” như thế này.

6. YouTube “càn quét” vấn đề bản quyền game 

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Venturebeat)

Trang chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới YouTube bỗng nhiên “dở chứng” đi càn quét hàng ngàn đoạn video về các tựa game và gắn cho chúng nhãn “vi phạm luật bản quyền”. 

Rất nhiều game thủ đã tìm ra cách để kiếm tiền bằng cách tạo ra những đoạn video liên quan về game và đăng tải lên YouTube. Đáng tiếc thay, YouTube có vẻ “gai mắt” với việc này nên đã tạo ra một hệ thống Content ID tự truy quét các nội dung có liên quan đến bản quyền và nhanh chóng “càn quét” hàng loạt các đoạn video, ngăn cản người đăng nhận tiền từ các quảng cáo. 

Hệ thống Content ID còn “lợi hại” đến mức nhắm luôn đến các đoạn phim về game từ chính các… hãng game nhưng “dám” cho phép fan sử dụng hình ảnh trong game để kiếm tiền. Tựa game độc lập nổi tiếng Braid từ nhà phát triển Jonathan Blow là một “nạn nhân” điển hình.

7. Sự thất bại của Wii U

Những “quả bom xịt” làng game thế giới năm 2013

(Ảnh: Engadget)

Sẽ thật thiếu sót trong không nhắc đến hệ máy Wii U của Nintendo trong danh sách này. Cố gắng “đi tắt đón đầu” khi ra mắt trước 2 đối thủ PS4 và Xbox One, những tưởng Wii U sẽ gặp nhiều thuận lợi. Nhưng không, hệ máy này “ế chỏng gọng” và thậm chí còn được dự đoán chẳng chóng thì chầy sẽ “chết yểu”. Trong vòng 6 tháng tính đến hết tháng 9.2013, Wii U chỉ đạt doanh số 460.000 máy, tương đương… 5% của kế hoạch trong toàn năm tài chính của Nintendo.

Nguyên nhân của thất bại cay đắng này cũng không quá khó hiểu. Tất cả bắt nguồn từ sự bảo thủ của ban lãnh đạo Nintendo khi vẫn cố chấp không “chạy đua đồ họa” với các đối thủ từ Microsoft và Sony, danh sách game cho máy thì nghèo nàn, chủ yếu vẫn là những tên tuổi quá quen thuộc đến từ chính Nintendo như Mario, Zelda, Pikmin… Thêm một điều nữa, chiếc tay cầm kèm màn hình cảm ứng của Wii U có lẽ là một trong những tay cầm điều khiển game kỳ dị nhất mọi thời đại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.