Nintendo ngừng dịch vụ Wifi nhằm tăng doanh số Wii U

28/03/2014 07:00 GMT+7

Một trong những nỗ lực mới nhất của Nintendo để cứu vãn sản phẩm con cưng Wii U đang tuột dốc không phanh.

Từ khi đưa ra thị trường đến nay, lượng tiêu thụ máy game console Wii U của công ty Nintendo vẫn đang tụt lại khá xa so với hai đối thủ là Xbox 720 cùng Playstation 4. Vì thế, Nintendo đã tuyên bố ngừng sản xuất máy chơi Wii, mức tiêu thụ tương ứng cũng sẽ dần dần giảm xuống với hy vọng chuyển hướng khách hàng sang sử dụng Wii U. Dù vậy, chiến lươc này dường như vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

 Nintendo ngừng dịch vụ Wifi nhằm tăng doanh số Wii U

Nintendo Wii U đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ (Nguồn: Forbes)

Để khắc phục khó khăn, Nintendo quyết định bắt đầu từ ngày 20 tháng 5 sắp tới, dịch vụ Nintendo Wifi dành cho DS và Wii sẽ chính thức ngừng hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Đây là dịch vụ dùng trong các phần chơi online của game DS và Wii. Chính vì vậy, khi Nintendo Wifi đóng cửa, sẽ có nhiều game bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dịch vụ này sẽ không ảnh hưởng đến các cửa hàng trực tuyến. 

Nintendo ở thị trường Bắc Mỹ vẫn chưa công bố kế hoạch như vậy, nhưng website chính thức của công ty tại Austraulia và Nhật Bản đã thông báo như sau:

Đến 20.5.2014, dịch vụ kết nối Wifi của công ty Nintendo sẽ ngừng hoạt động. Người chơi sẽ không thể sử dụng chức năng trực tuyến trên DS/DSi và Wii. Điển hình như các công cụ hỗ trợ chơi game trực tuyến, dịch vụ tạo trận đấu và bảng xếp hạng sẽ không còn tồn tại sau thời gian này, ngoại trừ các cửa hàng trực tuyến”.

Việc dừng hoạt động của các dịch vụ này không phụ thuộc vào các thiết bị phần cứng, do đó nếu game thủ chơi game DS trên Nintendo 3DS, chơi game Wii trên Wii U, việc kết nối trực tuyến vẫn là không khả thi. Trong khi đó phiên bản thay thế chi phí thấp của Wii là Wii Mini căn bản cũng không có chức năng kết nối mạng, vì vậy xem ra người hâm mộ của Nintendo chỉ có thể lựa chọn Wii U.

Nintendo ngừng dịch vụ Wifi nhằm tăng doanh số Wii U

Nintendo Wifi sẽ chia tay thị trường từ 20.5 (Nguồn: Nintendofeed)

Bên cạnh đó, những dịch vụ khác vẫn tiếp tục hoạt động mà không bị ảnh hưởng như Wii Shop Channel, Nintendo DSi Shop, Internet Channel, Nintendo DS Browser, Nintendo DSi Browser, Nintendo Wi-Fi Connection Pay & Play, YouTube.

Mặc dù  đã xuất hiện từ khá lâu nhưng vai trò của các thiết bị Wii hay Nintendo DS vẫn còn ảnh hưởng rất mạnh, nhất là ở thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ. Trong khi đó Wii U và Nintendo 3DS, hai phiên bản kế nhiệm vẫn còn khá loay hoay và chật vật trong việc kế thừa chứ chưa nói tới "phát huy" như những người tiền nhiệm.

Theo các nhà phân tích trong ngành, việc nên làm hiện giờ đối với Chủ tịch Satoru Iwata là thừa nhận thất bại của Wii U, dừng sản xuất để chuyển sang phát triển các trò chơi huyền thoại của hãng như Zelda và Super Mario cho nền tảng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay thiết bị game consoles. 

Trong khi đó, ông Iwata khẳng định ông sẽ không lùi bước và tiếp tục vạch kế hoạch dẫn dắt công ty qua thời khắc chuyển đổi này. Ông tiết lộ đang sửa đổi mô hình kinh doanh, nhưng chưa cho biết chi tiết cụ thể.

Phản ứng trước thông tin này nhiều game thủ tỏ vẻ không thích thú lắm. Theo họ, đây chính là “đòn khai tử” đối với các trò chơi lão làng Mario và Pokemon. Nintendo cần phải có ngay những chiêu bài mới hòng xoa dịu cơn nóng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.