Overwatch sẽ trở thành 'tứ đại thiên vương' trong làng thể thao điện tử quốc tế

07/06/2016 16:00 GMT+7

Ước tính khoảng 90 giải đấu thể thao điện tử khi trò chơi vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, vậy Blizzard đã làm gì để khiến Overwatch có số lượng giải đấu khổng lồ khi trò chơi thậm chí còn chưa ra mắt?

Đã được 2 tuần kể từ khi tựa game bắn súng đầu tiên của Blizzard được ra mắt, thế nhưng sức nóng của trò chơi vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Từ người chơi phổ thông, cho đến những tuyển thủ chuyên nghiệp đều đang quan tâm tới Overwatch.

Theo ước tính ban đầu, có khoảng 90 giải đấu thể thao điện tử khi trò chơi vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, một con số khổng lồ dành cho một trò chơi thậm chí còn chưa ra mắt. Vậy Blizzard đã làm gì khiến Overwatch trở thành bộ môn thể thao điện tử (TTĐT)?

Đón đầu xu hướng

Trước đây, chúng ta đã thấy được Blizzard hậu thuẫn cho Hearthstone phát triển trở thành thi đấu chuyên nghiệp trong vài năm trước như thế nào rồi chứ? Giờ đây Overwatch cũng không ngoại lệ, các giải đấu mọc lên như nấm kể từ khi trò chơi còn trong giai đoạn thử nghiệm cũng có bàn tay nâng đỡ của họ.

Từ tháng 10.2015, Activision Blizzard đã cho ra mắt bộ phận giải đấu nhằm mang tới trải nghiệm thể thao điện tử tốt nhất cho những người chơi trên toàn thế giới. Chưa dừng ở đó, họ cũng đã mua tổ chức Major League Gaming với giá tiền khoảng 1 ngàn tỉ đồng (46 triệu $) vào tháng 1 nhằm tạo điều kiện phát triển những tựa game của mình với tiêu chí tạo ra một kênh “ESPN dành riêng cho TTĐT”.

Scott Mercer, trưởng nhóm thiết kế của Overwatch.

Với mục đích phát triển trò chơi, ông Scott Mercer - trưởng nhóm thiết kế của Overwatch - chia sẻ: “Cả đội đã thiết kế trước một số anh hùng và dự định sẽ cho ra mắt sau khi trò chơi được ra mắt một thời gian. Những anh hùng này sẽ giúp trò chơi hấp dẫn hơn, nhưng không quá phức tạp khiến người chơi khó theo kịp sự thay đổi đến từ những vị tướng mới.”

Chiến thuật đa dạng

Hầu hết tất cả vị tướng đều có thể khắc chế lẫn nhau, và việc có thể thay đổi tướng sau mỗi lần hồi sinh khiến chiến thuật của trận đấu thay đổi như chong chóng. Nếu Widowmaker khiến cả đội đau đầu, hãy cử Tracer ra tiêu diệt cô nàng bắn tỉa này nhanh, gọn và lẹ. Hay Bastion đang xả đạn liên tục khiến tướng Đỡ Đòn không thể ra mặt, lúc này Pharah hay Genji là lựa chọn thích hợp để bẻ gãy nòng súng đang oanh tạc cả đội.

Có hàng "tá" chiến thuật đang hiện hành trong trò chơi.

Mặc dù cùng vị trí Hỗ Trợ, thế nhưng Lúcio, Mercy, Symmetra hay Zenyatta đều có vai trò khác nhau và chỉ phù hợp với mỗi đội hình, bản đồ hay chiến thuật nhất định mà thôi. Ví dụ như Lúcio thích hợp với đội hình tấn công, Mercy có kĩ năng hồi sinh (Resurrect) giúp phòng thủ cực kì hiệu quả, trụ của Symmetra có thể hạ gục những thành viên đi lẻ của đối phương một cách nhanh chóng hay Zenyatta có thể khiến tướng đỡ đòn gã xuống một cách nhanh chóng khi nhận thêm 50% sát thương.

Đa dạng về mặt chiến thuật, khả năng thay đổi tình thế nhanh chóng và khả năng khắc chế cao là những lý do khiến trò chơi trở nên cực kì thú vị và khó đoán. Hãy tưởng tượng khi các tuyển thủ chuyên nghiệp thi đấu, trò chơi sẽ diễn ra kịch tính như thế nào?

Dễ tiếp cận người chơi

Hầu hết mọi người chơi tham gia Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) bởi vì bản thân trò chơi vui chứ không phải vì họ muốn thi đấu chuyên nghiệp. Thế nhưng mỗi khi giải đấu lớn bắt đầu thì có hàng triệu người quan tâm theo dõi và bàn luận.

9.7 triệu người chơi đã tham gia Overwatch trong giai đoạn thử nghiệm.

Có thể thấy sự tương đồng về lượng người chơi khổng lồ giữa LMHTOverwatch. Theo như Blizzard thông báo trên Twitter, đã có 9,7 triệu game thủ tham trải nghiệm phiên bản thử nghiệm và thậm chí đã đánh bại nhiều "bom tấn" cùng thể loại để trở thành game bắn súng có đông người chơi tham gia thử nghiệm nhất. Giờ đây chỉ cần Blizzard phát triển hệ thống giải đấu lớn tương xứng thì tôi tin rằng khoảng 1 - 2 năm sau, lượng người theo dõi cũng không hề thua những tựa game TTĐT nổi tiếng như LMHT hay Dota 2 là bao.

[mecloud]ltaImuvkF4[/mecloud]

Phim ngắn, một trong những cách tiếp cận khán giả cực kì hiệu quả của Overwatch.

Ngoài ra, việc tạo ra cốt truyện và những bộ phim ngắn kể các thành viên trong đội cũng là một trong những cách tiếp cận khán giả cực kì hiệu quả của Blizzard. Những tập phim Kêu Gọi, Sống Còn, Những con Rồng hội ShimadaKị Sỹ Bóng Đêm đã chiếm được không ít cảm tình từ mọi người chơi trên toàn thế giới.

Giai đoạn thai nghén TTĐT

Tương lai tương sáng dành cho Overwatch?

Tính tới nay, có khá nhiều đội tuyển lớn đang để mắt tới trò chơi vừa mới ra mắt cách đây 2 tuần. Cloud9, Luminosity Gaming, EnVyUs và Team Liquid giờ đây cũng đã thành lập cho mình những đội tuyển chuyên nghiệp.

Kể từ khi mới ra mắt, Overwatch đã có 6 giải đấu bao gồm Gamers Assembly, One Nation of Gamers, Overkill, Agents Rising, TaKeOver và The Battle. Mặc dù giải thưởng vẫn chưa đáng là bao, thế nhưng một khi Blizzard bắt đầu “động tay” thì các giải đấu trở nên chuyên nghiệp và được nhiều người biết đến hơn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Kết

[mecloud]o7jrSjMvCg[/mecloud]

Giải đấu One Nation Gamers vừa kết thúc với phần thắng thuộc về tuyển Cloud 9.

Hiện tại, Blizzard vẫn chưa công bố bất kì giải đấu chính thức nào dành cho Overwatch. Thế nhưng với những lý do kể trên thì không sớm thì muộn, Overwatch cũng sẽ trở thành "tứ đại thiên vương" của làng TTĐT cùng với LMHT, Dota 2CS:GO. Tuy nhiên trò chơi vẫn còn chặng đường dài phát triển và còn cần cải thiện nhiều điều để trở thành một tựa game lớn. Hãy đón đọc bài viết tiếp theo để tìm hiểu xem Blizzard cần cải thiện trò chơi như thế nào nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.