Phong trào làm game MOBA: kết cục chỉ là sự tuyệt vọng

14/07/2014 11:00 GMT+7

Các nhà vô địch MOBA vẫn đang đứng trên đỉnh vinh quang, đã, đang và sẽ bỏ lại sau lưng hàng đống kẻ thách thức đang chờ đến lượt "về thành dưỡng sức"!

Tai sao nhay vao MOBA

Giống như đội ngũ tướng trong các game MOBA, "chợ" game MOBA đang ngày một đông đúc.

Có một thứ mà game PC luôn làm rất tốt, đó là thống trị tuyệt đối ở một thể loại đặc trưng nào đó. Có thể kể ra nào là MMORPG, RTS (chiến lược thời gian thực), game đấu bài (card battle). "Kịch bản" thường thấy là ban đầu có một hoặc hai nhà phát triển tạo ra một game thuộc dạng đỉnh cao trong các thể loại này. Sau đó, người chơi lần lượt đổ về và tăng mạnh, và số tiền họ chi tiêu cho game cũng leo thang. Hệ quả tất yếu: một loạt các nhà phát triển khác "ngửi" thấy cơ hội "ngon ăn" và thi nhau nhảy vào.

Họ không chỉ nhìn ra một cơ hội, mà còn thấy được một xu hướng chơi game mới. Thế là các nhà làm game tìm đến những nhà đầu tư, những người thường không hiểu nhiều về game nhưng hiểu rất rõ về tiền và họ thấy game (tạm gọi là XYZ) nọ đang thu về bộn tiền. Quá ngon ăn, nhảy vào "ngay và luôn"!

Vậy là dự án được bật đèn xanh. Nhưng tiếc thay, từ nhà phát triển đến nhà đầu tư, không ai hiểu rằng cái họ thấy đã là những hào quang mà đối thủ ĐÃ tạo nên, khi đến lượt họ tham gia cuộc chơi thì đã quá muộn. Một game online cần một thời gian dài để phát triển, ít nhất là 1 hoặc 2 năm, và có thể thêm ít nhất 2 năm nữa để tinh chỉnh và ra mắt. Quá trình này rất lâu, và thế là ý tưởng "nhảy vào ngay và luôn" đã phá sản.

Thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena, với 2 đại diện xuất sắc nhất là Liên minh huyền thoại Dota 2) hiện nay có thể được ví von như một "cỗ xe đang trên đường đến miền đất hứa".  Điển hình như LMHT, ra đời vào năm 2009 và tới đầu năm nay đã có trung bình 67 triệu người chơi trong một tháng, 27 triệu người chơi mỗi ngày, 7,5 triệu người chơi mỗi giờ.

Tai sao nhay vao MOBA

Game Dota 2

MOBA được xem là một môn thể thao điện tử (eSport), là một ngành công nghiệp của riêng mình và các công ty đang dẫn đầu sẽ đề cao cảnh giác khi đối thủ mới tiếp cận.

Mới đây, hãng Gearbox đã công bố trò chơi MOBA của mình, Battleborn. Tuần trước, CD Projekt đã công bố The witcher battle arena. Tháng trước Crytek tiết lộ Arena of fate, trong khi công ty mẹ của họ là EA cũng có game MOBA riêng là Dawngate. Họ sẽ phải cạnh tranh với những Heroes of the storm, Sins of a dark age, Infinite crisis, Dead island: Epidemic, v.v. Tất cả những game này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Các nhà phát hành game MOBA mới khẳng định họ đang thay đổi, cố gắng tạo những sự khác biệt cho thể loại này. Đó có thể là "game dành cho di động", "game hoàn toàn miễn phí", "game có những thương hiệu hay nhân vật nổi tiếng", vân vân và vân vân...

Tai sao nhảy vào MOBA

Heroes of the storm, game MOBA của "ông trùm" game chiến thuật Blizzard.

Từ MOBA, chúng ta hãy nhìn lại "cơn sốt" game MMO toàn thế giới cách đây gần 10 năm. Đó là lúc World of warcraft bắt đầu con đường thành công vang dội của mình, khiến cho nhà nhà người người đổ xô làm game MMORPG. Hậu quả không ai ngờ đã xảy ra, khi ngay cả đến những thương hiệu hứa hẹn nhất cũng phải chật vật để sống sót, hàng loạt nhà phát triển đã "ngã ngựa", xếp xó những dự án từng ngốn hàng triệu USD. Sau đó là làn sóng game online miễn phí (F2P) ập đến. Điều này chẳng khác nào nhát đinh cuối cùng cho cỗ quan tài của những game online "ăn theo" mô hình thu phí tháng. Sau tất cả những hỗn loạn đó, kẻ sống sót cuối cùng là ai? World of Warcraft.

Tai sao nhảy vào MOBA

League of legends - Liên minh huyền thoại, game MOBA đông người chơi nhất hiện nay.

Các nhà đầu tư nhanh chóng nhận ra "con thuyền sắp đắm". Họ nhanh chóng rút vốn để bỏ vào những "miền đất hứa" khác như game casual, game mạng xã hội, hay các game hứa hẹn là "đồ họa ngang ngửa console trên nền tảng di động".

Cả ngành công nghiệp game luôn xoay quanh vòng tròn luẩn quẩn này. Một thể loại nào đó phất lên, hàng loạt game tương tự nhau sẽ ào ạt ra đời, đấu đá nhau túi bụi rồi kéo nhau cùng "chết". Sau đó, theo trào lưu.lại đến một thể loại mới, một nền tảng game mới. Cứ như vậy xoay vòng. Trường hợp của MOBA hiện nay cũng không ngoại lệ. Thể loại này hiện đang rất "hot", nhưng nó đã lên đến đỉnh điểm của sự phát triển và đang chuẩn bị đi xuống. Nếu bạn (các nhà làm game) đến giờ mới bắt đầu "nhảy vào" thì gần như cầm chắc bạn sẽ bị "cuốn theo chiều gió".

Những Crytek, Gearbox, hay CD Projekt, tất cả đều là những kẻ đến muộn. Họ đều có mục tiêu là được nền thể thao điện tử chấp nhận nhưng nào có biết "chợ đã đông", mọi sự chú ý của các game thủ đều đã bị "xí chỗ". MOBA, cũng như MMO và các thể loại game khác, khi có game mới dĩ nhiên vẫn có người chơi. Nhưng rồi họ sẽ nhanh chóng rời bỏ để quay lại thứ mà họ đã thân thuộc.

Rất có thể LMHT và Dota 2 sẽ gặp những thách thức lớn từ những "kẻ thách đấu" sáng giá, chẳng hạn như Heroes of the storm. Nhưng nhìn tổng thể cuộc chơi, con số "thương vong" trong hàng ngũ "lính mới" sẽ là rất lớn, nếu các công ty cứ ném tiền vào MOBA một cách mù quáng với hi vọng thu lợi lớn.

Nói ngắn gọn, nhảy vào thể loại MOBA bây giờ với hy vọng "kiếm chút cháo" chẳng khác nào một hành động vớt vát tuyệt vọng, một sự đánh cược nguy hiểm của các hãng game trong một thị trường game khó thở và ngày càng khắc nghiệt.

Các nhà vô địch MOBA vẫn đang đứng trên đỉnh vinh quang, đã, đang và sẽ bỏ lại sau lưng hàng đống kẻ thách thức đang chờ đến lượt "về thành dưỡng sức"!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.