Pokemon Go: Nên giữ, nên 'chia tay' những Pokemon nào ?

Hạ San
Hạ San
17/08/2016 14:55 GMT+7

Giữa một rừng những Pokemon trùng lặp nhau, bạn sẽ chọn ai để tiến hóa, chọn ai để cho "về vườn", tích lũy Candy?

Trong những tập đầu tiên của phim hoạt hình Pokemon, Ash cùng đồng bọn từng đụng độ một gã Huấn luyện viên tồi tệ, bỏ rơi Charmander của mình chỉ vì khả năng chiến của chú không được mạnh mẽ. Thời thơ ấu, ai xem đến đoạn này cũng "nộ khí xung thiên", hả dạ khi chứng kiến gã Huấn luyện viên ấy bị trừng phạt.

Pokemon Go những Pokemon nào nên transfer

Tuy nhiên, khi trở thành một Trainer chuyên nghiệp trong Pokemon Go , khá oái ăm là bạn phải đóng "vai ác" này vô cùng thường xuyên. Cụ thể, người chơi phải liên tục Transfer (chuyển nhượng) các Pokemon dư thừa về cho giáo sư Willow. Có hai lý do: một là để làm trống kho Pokemon (bị giới hạn ở 250, có thể mua thêm khoảng trống), hai là tích lũy Candy phục vụ cho việc tiến hóa (mỗi Pokemon Transfer về cho giáo sư Willow sẽ được đổi thành 1 Candy).

Tạm bỏ qua yếu tố "nhân văn", cũng như việc gã giáo sư này làm trò quái nào để biến Pokemon thành cục kẹo Candy, trong bài viết này Thanh Niên Game xin được giải đáp câu hỏi khiến nhiều Huấn luyện viên đau đầu: đâu là Pokemon nên giữ lại, đâu là những cá thể nên "chia tay"?

Các trường hợp nên giữ

  • Chỉ số IV cao

Ngoài các chỉ số sức mạnh được hiển thị rõ rệt như máu, sức mạnh kỹ năng, CP, Pokemon còn sở hữu hàng loạt chỉ số ẩn như Attack, Defence, Stamina... các chỉ số này được gọi chung là Individual Values (IV), quyết định sức mạnh thật sự và tính chất khác biệt giữa các Pokemon cùng chủng loại.

Magikarp perfect

Magikarp ở hình trên có chỉ số IV 100%, được xem như hoàn hảo để tiến hóa

IV cao mang lại lợi thế vô cùng lớn cho Pokemon, chẳng hạn, nếu hai Pokemon cùng level với nhau, cá thể có IV cao hơn sẽ sở hữu mọi chỉ số vượt trội hơn hẳn. Do đó, nếu lựa chọn, tìm kiếm được một Pokemon có chỉ số IV cao, bằng mọi giá bạn phải giữ lại.

  • Chỉ số CP cao, kỹ năng tốt, không thể tiến hóa thêm

Tuy nhiên, IV đôi khi không phải là yếu tố hàng đầu quyết định việc giữ hay bỏ Pokemon, mà còn phụ thuộc vào chủng loại, đặc thù tiến hóa. Để làm rõ hơn, Thanh Niên Game xin được giới thiệu một số ví dụ như hình bên dưới:

Pokemon Go những Pokemon nào nên transferPokemon Go những Pokemon nào nên transferPokemon Go những Pokemon nào nên transfer

(Click vào hình để xem ảnh lớn)

Pinsir, Scyther, Tangela trong ảnh trên có chỉ số IV khá thấp, tuy nhiên, đây đều là những cá thể đã đạt tầng tiến hóa cao nhất (không thể tiến hóa), chỉ số IV đã không còn nhiều ý nghĩa vì mọi chuyện đã an bày. Tuy vậy, các cá thể này đều có khả năng thực chiến khá cao, nhờ vào chỉ số CP ổn, kỹ năng (skill) cũng thuộc hàng khá tốt. Cần chú ý, các Pokemon này chỉ hiệu quả trong giai đoạn đầu.

Do đó, không nhất thiết phải cho các Pokemon này "ra đi", trừ khi bạn tìm ra Pokemon tương tự có khả năng "chiến" cao hơn.

  • Pokemon hệ hiếm, có chỉ số chấp nhận được

Trong Pokemon Go và cả những phiên bản Pokemon khác xây dựng quanh Generation 1, hệ Tâm Linh (Psychic), Đấu Sĩ (Fighting), Tiên (Fairy), Rồng (Dragon), đều là những chủng loại Pokemon có lợi thế mạnh vượt trội, khắc chế được nhiều hệ đối lập, và đặc biệt là rất hiếm.

pokemon hệ hiếm

Có thể CP, IV của các cá thể này không hoành tráng, nhưng nhờ lợi thế về khắc hệ, các Pokemon này vẫn tỏ ra rất hiệu quả trong các trận đấu Gym. Hãy cố gắng khai thác điểm mạnh này, thay vì Transfer chúng một cách lãng phí.

Các trường hợp nên Transfer

  • Pokemon đã tối đa mức tiến hóa nhưng "bất lực"

Đây là các cá thể đã đạt mực tiến hóa tối đa, tuy nhiên, cả CP lẫn IV của chúng đều rất "bèo". Mặc cho có "ngầu" hoặc có mức độ hiếm cao, bạn cũng không thể nào trọng dụng được chúng. Do đó, cách ứng xử hợp lý nhất là cho chúng vào kho để... ngắm cho đẹp, hoặc mạnh tay hơn là Transfer cho giáo sư Willow.

slowpro

Thậm chí, đôi khi bạn sẽ bắt gặp các Pokemon tối đa tiến hóa có IV đẹp, nhưng level của chúng lại quá thấp và đòi hỏi số lượng stardust khổng lồ để nâng cấp. Đối với trường hợp này, bạn cần cân nhắc kỹ xem có đáng để đầu tư hay không.

  • Pokemon có CP cao, IV ổn, nhưng skill quá yếu

Đôi khi, tìm mỏi mắt mới có được cá thể Pokemon sở hữu IV cao, level ổn, tổng CP cũng ấn tượng, nhưng vẫn "phế" trong các trận đánh Gym. Nguyên nhân chủ yếu đến từ dàn kỹ năng của Pokemon này quá kém cỏi.

starmie

Ở hình trên, Starmie có chỉ số IV rất ấn tượng (95%), level và CP cũng đạt ngưỡng rất ổn đối với một Huấn luyện viên dưới cấp 20. Tuy nhiên, bộ kỹ năng của Starmie này lại quá yếu, đòn đánh thường chỉ gây 10 sát thương, trong khi chiêu "trấn phái" lại chỉ có 25 sát thương, đồng thời không thuộc hệ Băng (Ice). Do đó, Pokemon này chỉ mang ý nghĩa sử dụng "tạm thời".

  • Pokemon "sinh ra để làm kẹo"

Pokemon nông dân

Trong Pokemon Go, có rất nhiều chủng loại Pokemon sở hữu mức độ xuất hiện cao, bắt khá dễ dàng và gần như game thủ nào cũng có thể tích trữ hàng chục cá thể. Poliwag, Magikarp, Pidgey... là những cái tên tiêu biểu nhất.

Trong số hàng chục Pokemon thuộc dạng này, hãy lựa chọn cá thể có IV tốt nhất để phục vụ tiến hóa, còn lại cứ mạnh tay Transfer để dọn chỗ trống và tích trữ Candy.

Pokemon Go những Pokemon nào nên transfer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.