Quân đội Hàn Quốc gặp rắc rối vì sử dụng game quảng cáo chiến đấu cơ

Tiến Đạt
Tiến Đạt
20/01/2017 09:00 GMT+7

Hai tựa game nổi tiếng là Battlefield 3 và Ace Combat: Assault Horizon đã được sử dụng trong video quảng cáo máy bay tiêm kích của quân đội Hàn Quốc.

KAI KF-X (Korea Aerospace Industries KF-X) là một chương trình phát triển máy bay tiêm kích tiên tiến do Hàn Quốc và Indonesia hợp tác phát triển. Chương trình được phát triển trong 14 năm và dự kiến sẽ hoàn thành mẫu chiến đấu cơ KF-X/IF-X vào năm 2025.

Tuy nhiên mới đây, trang Korea Times đã phát hiện ra trong video giới thiệu về chiến đấu cơ vào năm 2015 có sử dụng hình ảnh từ 2 tựa game Battlefield 3 Ace Combat: Assault Horizon.

Video giới thiệu mẫu chiến đấu cơ KF-X (2 game trên xuất hiện từ phút 6:53 đến phút 7:00)

Ngoài việc đụng chạm bản quyền với 2 nhà phát hành game lớn là EA (Battlefield 3) và Bandai Namco (Ace Combat: Assault Horizon), quân đội Hàn Quốc còn "mang tiếng" thêm vì đã tiêu tốn hết 40 triệu won tiền thuế (tương đương 40.000 USD) để làm video quảng cáo. Tuy nhiên, các bên liên quan không bên nào chịu đứng ra nhận trách nhiệm về mình.

Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc (ADD), nơi khởi xướng dự án KF-X, phát biểu rằng họ không hề biết về việc sử dụng trái phép các cảnh trong game và qui trách nhiệm cho studio sản xuất đoạn video là Nabix, một studio nhỏ ở Seoul.

Ông Shin Hwan-gyu, người phát ngôn của ADD cho biết: "Sau khi The Korea Times điều tra việc sử dụng các cảnh từ game trong đoạn video quảng cáo KF-X, chúng tôi đã liên hệ với Nabix và khẳng định rằng các cảnh này đã được tự ý đưa vào mà không có sự đồng ý của nhà sản xuất."

Quân đội Hàn Quốc gặp rắc rồi vì sử dụng game quảng cáo chiến đấu cơ

Game Battlefield 3 (Ảnh trích từ video)

Về phần mình, CEO Kim Yoon-Gak của Nabix cho rằng lỗi lại thuộc về Korean Aerospace Industries (KAI), tập đoàn chế tạo máy bay của Hàn Quốc. Ông nói:

"Sau khi KAI được chỉ định là nhà sản xuất KF-X, công ty này đã cử một nhà nghiên cứu đến công ty chúng tôi và ông ta kiểm soát tất cả mọi thứ liên quan đến sản xuất video, bao gồm nội dung quảng bá, những câu từ sử dụng trong đoạn video... Rõ ràng đây là một dự án của chính phủ và chúng tôi không thể làm tùy tiện được."

Quân đội Hàn Quốc gặp rắc rồi vì sử dụng game quảng cáo chiến đấu cơ

Game Ace Combat: Assault Horizon (Ảnh trích từ video)

KAI cũng tuyên bố mình vô tội, Kim Sung-pil, phát ngôn viên của tập đoàn này cho biết : "Các cảnh trong game không có trong tài liệu mà chúng tôi cung cấp cho Nabix, chúng tôi không rõ làm thế nào mà chúng lại xuất hiện trong video."

ADD nói với tờ Korea Times rằng họ sẽ bỏ đoạn video và gửi lời xin lỗi thay cho các bên có liên quan. The Korea Times cũng đã liên lạc với EA và Bandai Namco nhưng 2 hãng này không đưa ra bất kì bình luận nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.