Saigon Jokers: Vở bi kịch giá đắt của 'những gã hề'

Hạ San
Hạ San
31/08/2016 12:01 GMT+7

Đến Brazil với hành trang là sự kỳ vọng khổng lồ của người hâm mộ, Saigon Jokers thi đấu rệu rã và nhận lấy chuỗi thất bại thê thảm nhất trên đấu trường quốc tế. Chỉ trong tích tắc, vở diễn mà người hâm mộ phải trả cái giá rất đắt để dõi theo, đã hạ màn với kết cục bi thảm.

Không cảm xúc

Dày dạn chinh chiến hàng chục trận đấu quốc nội, mạnh mẽ tại GPL và đoạt vé dự vòng loại Liên Minh Huyền Thoại quốc tế International Wildcard Qualifier 2016 sau 5 ván đấu "chết đi sống lại" trước người Thái, Saigon Jokers đã có tất cả: vinh quang, niềm tin của người hâm mộ và nhiệt lượng cần thiết để một lần nữa hâm nóng lại tinh thần thể thao điện tử nước nhà. Sau nhiều năm chật vật ở sân chơi khu vực - vùng trũng Liên Minh Huyền Thoại Đông Nam Á, cuối cùng, chúng ta đã có đủ những hành trang cần thiết để một lần nữa bước lên vũ đài quốc tế.

SAJ

Giấc mơ đến với chung kết thế giới đã vỡ tan

Vào cái ngày đại diện Việt Nam bay đến Brazil và sẵn sàng cho cuộc đại chiến, không ít những người làm chuyên môn trong ngành thể thao điện tử (eSports) đã dự đoán được trước các khó khăn, thách thức đang chờ đợi Saigon Jokers. Nhưng có lẽ, ngay cả những người bi quan nhất cũng chẳng nghĩ đến kịch bản không tưởng diễn ra tại Nam Mỹ: Saigon Jokers thua trắng 7 trận đấu, ngay tại chính cái sân chơi mà chỉ mới vừa năm trước, đội tuyển bại tướng của họ là Bangkok Titans đã lên ngôi vô địch, khiến cả thế giới phải nể phục khu vực Đông Nam Á.

 IWQ 2016

Chúng ta đã thất bại tại sân chơi quan trọng nhất, trước cả những đối chủ chiếu dưới

Sau trận thua đầu tiên trước đội chiếu dưới Rampage, người hâm mộ dặn lòng với nhau rằng đây chỉ là một tại nạn. Thất bại ở ngày thứ 2, chúng ta bắt đầu hoảng hốt, nhưng vẫn đủ bình tĩnh để vẽ nên những kịch bản, những lộ trình tươi sáng. Thất bại ở ngày thứ 3, hàng nghìn khá giả ở quê nhà đã vơi cạn niềm tin. Và sau khi bị Albus NoX Luna đánh bại ở trận đấu thứ 4, chính bản thân Saigon Jokers cũng đã cạn kiệt chút sức mạnh cuối cùng còn sót lại, bằng một thông báo buông thõng trên fanpage chính thức: "Chia tay giải IWCQ 2016 . Cảm ơn các bạn luôn dành tình cảm cho đội, thực lực bọn mình kém khi ra biển lớn thì đành chịu vậy ...".

Câu kết "đành chịu vậy" của Saigon Jokers, đã khái quát được tinh thần của toàn đội ở nơi xứ người. Ở vào thế không còn điều gì để bào chữa, Saigon Jokers hứng chịu hàng trăm nghìn những lời bình luận cay nghiệt từ người hâm mộ, từng đợt sóng giận dữ đổ ập, đánh tan hết chút niềm tin nhỏ bé được gầy dựng sau GPL Mùa Hè 2016.

Tuy nhiên, ẩn khuất sau những lời bình phẩm nặng nề đầy thất vọng, là một biểu hiện khác đáng quan tâm hơn rất nhiều: Sự vô cảm.

Saigon Jokers

Trận đấu đã kết thúc, mọi thứ đã an bài, những lời bình phẩm cũng đã nói xong, chỉ còn lại sự vô cảm lạnh lùng của người hâm mộ, cạn ráo niềm tin sau kỳ Internaltional Wildcard Qualifier 2016. Đây mới chính là thứ gây ám ảnh nhất sau hành trình của Saigon Jokers tại Brazil.

Dựa vào hàng ngàn lượt bình trên các trang báo điện tử, kênh phát sóng Wildcard... có thể dễ dàng nhận ra khán giả đã chấp nhận sự thật, nhắc đến cuộc đại bại này với sự bình thản hiển nhiên, và thậm chí, còn không ngại biến Saigon Jokers trở thành đề tài trào phúng.

Những ánh hào quang vụt tắt, khán giả ra về, nhiều người đã không còn giữ đủ sự quan tâm để đồng cảm, dõi theo hoặc gieo thêm kỳ vọng vào cái tên Saigon Jokers. Có thể giải thích điều này dựa trên quy luật "thắng làm vua, thua làm giặc", nhưng cũng phải nói thêm, khán giả đã quá mệt mỏi vì thất bại, và cuộc tiến quân đại bại này chỉ đóng vai trò như "đòn kết liễu" cho niềm tin của họ mà thôi.

IWC 2016 1

Chúng ta vẫn thường xuyên so sánh eSports với thể thao truyền thống, và tại Việt Nam, Liên Minh Huyền Thoại có thể xứng đáng được xem như bộ môn bóng đá nam. Oái ăm thay, cả hai đại diện ở tầm vóc quốc gia, trong cả hai bộ môn, đều đang hứng chịu sự vô cảm từ người hâm mộ tương tự nhau.

Ngay tại cột mốc khủng hoảng này, hiển nhiên, là thời khắc quyết định để các đơn vị làm eSports tại Việt Nam triển khai kế hoạch vực dậy niềm tin của người hâm mộ, chứ không chỉ đơn giản tiếp nhận vấn đề ở tư thế "đành chịu vậy".

Vết thương nhỏ, căn bệnh to

Nếu nhìn nhận bề dày lịch sử ngành thể thao điện tử Việt ở góc độ chỉ số, sự thất bại của Saigon Jokers tại Brazil chưa hẳn là một chiến bại quá đau đớn. Tuy nhiên, ở góc độ ý nghĩa, thời điểm, đây lại là cú sốc quá đỗi tai hại và thậm chí có thể sẽ là đòn "knock-out" đối với nhiều cá nhân có liên quan. Đặc biệt khi uy thế, niềm tin và sự kỳ vọng mà người hâm mộ đổ dồn vào Saigon Jokers trước thềm giải là rất lớn.

Hệt như gã chiến binh kiêu hãnh khoác lên mình tấm áo giáp lộng lẫy, vết thương nhỏ này không hẳn đánh gục được hắn, nhưng đã chứng minh được một điều: hắn có thể dễ dàng bị tổn hại, mặc cho vẻ ngoài hào nhoáng. Đây rõ ràng là một tín hiệu xấu.

SAJ

Saigon Jokers nhận được đầu tư lớn, nhưng dường như vẫn là chưa đủ

Trên thực tế, sau thành tích thất bại không tưởng, rất nhiều cái đầu lạnh trong giới eSports đã không còn loay hoay quanh câu hỏi "điều gì đã xảy ra ở Brazil?", thay vào đó, họ đã chuyển tư duy của mình về lại Việt Nam và đặt ra vấn đề đáng suy ngẫm: Ai là người chịu trách nhiệm cho sự thất bại của nền Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam tại đấu trường thế giới, trước cả những đối thủ có bề dày luyện tập ngắn hơn chúng ta gấp nhiều lần?

(*Ảnh lienminh360)

Dĩ nhiên, đây là một câu hỏi không thể giải đáp trong một sớm một chiều, nhưng hoàn toàn có thể xác định được người cần trả lời. Đó không phải Lovida, Warzone, Celebrity... cũng không phải những huấn luyện viên và chuyên gia người Hàn Quốc. Họ chỉ là những nhân sự được hoạch định theo tiêu chí của một đội tuyển trẻ trung, có hình ảnh tốt, chính thống và gắn kết. Yếu tố thiếu sót mấu chốt mà tất cả khán giả có thể thấy rõ, đều nằm ở ngọn lửa thi đấu và tâm lý thiếu vững vàng.

SAJ

Sau cơn mưa, trời lại sáng. Nhưng với Saigon Jokers và nền Liên Minh Huyền Thoại nước nhà, cơn mưa này vẫn sẽ còn kéo dài rất lâu nữa, cho đến khi những người trong cuộc có những sự thay đổi mạnh mẽ, vững chắc, gầy dựng được niềm tin của người hâm mộ.

"Thà thắp lên một ngón nến, còn hơn nguyền rủa trong bóng đêm", trong trường hợp này, xin đừng "đành chịu vậy".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.