Smartphone đang lấn át PS4 và Xbox One

27/07/2014 17:00 GMT+7

Mặc cho sự có mặt của 2 “Mr.Big” PS4 và Xbox One, game trên điện thoại thông minh (smartphone) vẫn có được sức hút riêng của mình.

Hai hệ máy console rất “hot” là PlayStation 4 và Xbox One đều đạt được doanh số bán tới hàng triệu máy. Tuy nhiên, hai "gã khổng lồ" vẫn không đủ “nội công” để lôi kéo game thủ về phía mình khi con số game thủ chỉ chơi với console (console-only) dần sụt giảm.

Thật vậy, theo báo cáo khảo sát từ hãng nghiên cứu NPD Group, nhóm game thủ chơi game đa hệ (multiple platforms) đang tăng trưởng rõ rệt. Phân khúc nhỏ này được NPD Group gọi là “omni gamers” đã tăng từ 16% lên 22% trên tổng số dân chơi game tại Mỹ từ năm 2013 đến năm 2014. Nhóm game thủ chỉ chơi game trên di động (mobile-only gamers) là nhóm chiếm tỉ lệ cao nhất với 29% thị phần. Nhóm game thủ chơi game đơn giản (casual), chơi console (core-console), chơi game gia đình (family), chơi game PC (PC-only) và chơi game mạng xã hội (social gamers) đều giảm 2%.

Smartphone đang lấn át 2 ông lớn PS4 và Xbox One

 Candy crush saga - một trong những game góp phần làm tăng số lượng game thủ trên di động

Điều này cho thấy ngay cả những game thủ chịu bỏ 400 USD để tậu cho mình PlayStation 4 cũng dành thời gian của họ để chơi game trên iPhone hoặc các thiết bị Android. Trên thực tế, smartphone là thiết bị chơi game duy nhất tăng trưởng mạnh từ năm 2013 đến năm 2014. Hơn 7 trong số 10 game thủ cho biết họ có chơi game trên điện thoại của mình. Tỉ lệ này tăng 4% so với năm ngoái. Console và PC không có được sự tăng trưởng tổng thể, ngay cả những nền tảng mạnh như PlayStation 4 hay Steam.

Game thủ sử dụng smartphone ngày càng nhiều hơn, họ bỏ tiền để mua game dạng đĩa (physical) và tải về (digital). Các game thủ chi tiêu trung bình khoảng 48 USD cho các trò chơi physical trong vòng 3 tháng qua, tăng 3 USD so với cùng kì năm ngoái. Đối với game digital, con số này đã tăng từ 11 USD lên 16 USD trong năm 2013. Game thủ ở hầu hết các phân khúc cũng dành thời gian nhiều hơn để chơi những game mà họ mua về.

Smartphone đang lấn át 2 ông lớn PS4 và Xbox One

Game thủ dàng nhiều thời gian hơn để chơi những game mà họ mua về.

Nhà phân tích của NPD là Liam Callahan cho biết: “Game ở cả hai định dạng physical và digital đã tăng từ năm ngoái, người dùng chủ yếu chi vào game console, game cho thiết bị di động (portables) và các ứng dụng game tải về (gaming apps). Game thủ ngày càng dành nhiều thời gian để chơi game, đó là hướng tích cực. Việc thay đổi hành vi theo hướng mua và dành thời gian chơi game là điều quan trọng để phát triển ngành công nghiệp game."

Với việc người dùng vẫn sẵn sàng chi mạnh vào console, PC đã giúp cho thị phần này giữ một vị trí vững chắc. Nhưng rõ ràng, game trên smartphone vẫn chiếm ngày càng nhiều thời gian lẫn tiền bạc của game thủ, số lượng người chơi game trên smartphone cũng không ngừng tăng lên qua từng năm. Dẫu sao, việc cạnh tranh để người tiêu dùng chịu bỏ tiền cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự sáng tạo trong việc phát triển game và phân loại phần mềm. Suy cho cùng, tất cả đều mang đến cái lợi cho người dùng khi họ được thưởng thức những sản phẩm được đầu tư kĩ càng, tâm huyết. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.