Smartphone và tablet liệu có kết liễu game console?

15/11/2013 11:45 GMT+7

Liệu các máy console có "tuyệt chủng" với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thiết bị di động? Câu trả lời là “Không”, theo lời Jack Tretton, CEO của Sony Computer Entertaiment Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, trang web công nghệ AllThingsD đã hỏi Jack Tretton, CEO kiêm Chủ tịch công ty Sony Computer Entertaiment khu vực Hoa Kỳ rằng: liệu các hệ máy PS4 và Xbox One sẽ là những chiếc máy console cuối cùng?

Jack Tretton

Jack Tretton, CEO kiêm Chủ tịch công ty Sony Computer Entertaiment khu vực Hoa Kỳ

“Thật buồn cười, tôi đã nghe đến cụm từ “những chiếc máy console cuối cùng” từ năm… 1986 cơ. Đó là khi tôi bắt đầu gia nhập ngành game, và đã “xoay sở” với “các thế hệ console cuối cùng” trong suốt 27 năm rồi,” Tretton nói.

“Lý do các máy console vẫn được ưa chuộng nằm ở chỗ: bạn có thể ngồi thoải mái cùng bạn bè trên ghế sô-pha trong phòng khách, và cùng thưởng thức game trên màn hình TV lớn. Chúng ta rõ ràng không thể có những trải nghiệm như vậy với tablet (máy tính bảng) hay smartphone.”

Tretton nói thêm rằng công nghệ di động đã có một chặng đường phát triển dài, và nó luôn luôn muốn trở thành một chiếc console trong khía cạnh chơi game. Ông cũng nói đây không phải là lần đầu tiên có những ý kiến lo ngại rằng “console đã đến lúc tuyệt chủng”.

Smartphone và tablet liệu có kết liễu game console?

“Mối lo ngại này đã xuất hiện từ thập niên 80, nhiều người cho rằng PC sẽ thống lĩng thị trường game. Rõ ràng game PC đã phát triển rất mạnh, nhưng nó chưa bao giờ lật đổ được console.”

“Tôi nghĩ smartphone và tablet thực sự có triển vọng cao trong ngành game. 27 năm tới thị trường game sẽ sôi động hơn nhiều so với 27 năm vừa qua. Lúc ấy, game di động sẽ là hình thức giải trí cực kỳ phổ biến. Thực ra hiện tại nó đã rất phổ biến rồi, nhiều thế hệ đã trưởng thành cùng với game, và bạn khó tìm thấy ai không phải là game thủ.”

“Game console từng rất giới hạn về nội dung, giới hạn về đối tượng và cũng giới hạn về chức năng. Nhưng giờ đây đã khác, máy console thực sự đã là những hệ thống giải trí đa phương tiện, thu hút đông đảo đối tượng, từ game thủ casual đến “hardcore”, chơi các game từ miễn phí đến 60 USD/đĩa.”

Smartphone và tablet liệu có kết liễu game console?

“Chúng tôi sẽ đem các game của mình lên smartphone và tablet, dĩ nhiên cả các nền tảng của đ8ối thủ nữa. Chúng tôi (Sony) cũng có những smartphone và tablet của riêng mình. Ở đâu có game thủ, ở đó sẽ có chúng tôi. Nhưng dĩ nhiên có những giới hạn mà chúng tôi không làm được.”

“Chẳng hạn chúng tôi sẽ không thể đưa những game như Gran Turismo 6 lên smartphone hay tablet. Điều đó sẽ thật ngớ ngẩn. Ngược lại, bạn hoàn toàn có thể chơi Angry Birds trên máy PS3.”

Gran Turismo 6

Gran Turismo 6 - game đua xe độc quyền của Sony

“Nó cũng giống như chuyện bạn có thể xem những bộ phim tuyệt vời trên YouTube, nhưng chắc chắn sẽ không thể nhầm lẫn chúng với những siêu phẩm đoạt giải Oscar của Hollywood. Với những siêu phẩm điện ảnh này, nơi thích hợp nhất để thưởng thức là các rạp phim. Chơi game trên console cũng giống như vậy, bạn sẽ có được những trải nghiệm hoàn hảo nhất.”

Tretton còn so sánh việc chơi game console với việc thưởng thức những ly rượu vang hảo hạng. Một số người sẽ hài lòng với những chai vang giá 10 USD mua trong siêu thị, nhưng vẫn có những người muốn thưởng thức những loại rượu tuyệt hảo và đẳng cấp hơn. Các game thủ console cũng giống như vậy.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.