Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

16/04/2015 09:55 GMT+7

Mời các bạn trở lại với phần 2 trong loạt bài hướng dẫn chơi Midrange Druid, với những hướng dẫn chi tiết về việc lựa chọn bài cũng như các cặp đấu cụ thể.

3. Những lựa chọn thay thế

- Bên dưới là phần chính của bộ bài, các lá này hầu như không thể thay thế được.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Nếu bạn không có đủ các lá trong bộ đã nêu ở trên, hay muốn thay đổi bộ bài cho phù hợp với phong cách chơi và nhu cầu của riêng mình, dưới đây là một số lá mà bạn có thể cân nhắc:

+ Emperor Thaurissan: Một lá bài được đánh giá là mạnh nhất trong phiên bản Blackrock và phù hợp với gần như mọi bộ bài. Midrange Druid cũng không phải là ngoại lệ. Nó thực sự là một lá tới 6 mana là phải ra, chứ không giống như Sylvanas – lá bài mà bạn cần đắn đo suy nghĩ trước khi đặt xuống vào lượt 6. Lượt 6 đặt Emperor Thaurissan xuống, không những có một minion 5/5 trên bàn, bạn còn có thêm 5-6 mana tùy thuộc vào lượng bài trên tay, gấp 3 lần Innervate. Nếu cầm combo Savage Roar + Force of Nature trên tay, sau khi ra Emperor Thaurissan, bạn đã có thể combo ngay ở lượt sau chỉ với 7 mana.

Các lá bài của Druid cũng đều có lượng mana tiêu tốn cao nên sẽ rất lợi thế nếu được giảm mana với Emperor Thaurissan. Tuyệt vời nhất là khi bạn có thể Innervate ra Emperor Thaurissan từ sớm, khi đối phương chưa đủ khả năng tiêu diệt ngay lá bài này. Emperor Thaurissan sống càng lâu, nó sẽ càng mang lại nhiều giá trị cho bạn. Emperor Thaurissan là một sự bổ sung rất mạnh cho Midrange Druid sau phiên bản Blackrock Mountain, nên có mặt trong mọi bộ Midrange Druid. Vị trí bạn nên thay thế Emperor Thaurissan vào là Zombie Chow.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

 2x Force of Nature + Savage Roar, một combo không tưởng nay đã có thể thực hiện với Emperror Thaurissan.

+ Cenarius: Legendary của Druid cũng là một lá bài rất mạnh trong bộ bài Midrange. Với 9 mana, bạn sẽ có một minion với chỉ số 5/8 rất chắc chắn, cùng 2 minion 2/2 và còn có Taunt, giúp bạn trao đổi với các minion nhỏ và chặn combo dứt điểm từ đối phương. Nếu trên bàn đấu của bạn đã có sẵn nhiều minion, bạn cũng có thể sử dụng khả năng +2/+2 của Cenarius để có một bàn đấu cực kì mạnh mẽ. Hoặc đơn giản, Cenarius cũng có thể đó vai trò một lá Savage Roar 9 mana, giúp bạn có thêm cách để dứt điểm đối phương.

Tuy nhiên, với việc tiêu tốn đến 9 mana khiến bạn không thể ra thêm sau bài khi ra Cenarius, 2 minion 2/2 dễ bị tiêu diệt ngay sau khi gọi ra, không gây sát thương ngay khi ra sân mà phải đợi đến lượt sau, nhiều người đánh giá Cenarius là “chậm” hơn Ragnaros trong phương gây áp lực về máu lên đối phương. Tất nhiên, ở phương diện kiểm soát bàn đấu, Cenarius lại nhỉnh hơn Ragnaros nhiều.

Cả 2 phương diện trên đều là những mục tiêu chính của Midrange Druid, cho nên tùy vào cách chơi của bạn, hãy chọn cho mình một lá bài phù hợp. Nếu chọn lối chơi chắc chắn, kiểm soát bàn đấu đến cùng, hãy chọn Cenarius. Còn nếu muốn dứt điểm nhanh, dồn ép đối phương ngay từ đầu, và phần nào cũng tin tưởng vào sự may mắn của mình nữa, Ragnaros chính là sự lựa chọn của bạn.

+ Azure Drake: Dù đã xuất hiện từ rất lâu trong Hearthstone, chỉ có chỉ số 4/4 cho 5 mana, nhưng Azure Drake vẫn luôn là một lá bài rất mạnh, nhất là trong Midrange Druid. Có lẽ lý giải cho việc đó chính là hiệu ứng Spell Damage +1 có thể kết hợp rất tốt với Swipe và Wrath, còn khả năng bốc bài của nó giúp bạn nhanh có đủ combo, không bị quá phụ thuộc vào Ancient of Lore. Đây từng là một lựa chọn thay thế hoàn toàn 2x Sludge Belcher trong Midrange Druid. Tuy nhiên hiện nay, để cân bằng giữa việc bốc bài và khả năng phòng thủ, xu hướng của các game thủ chuyên nghiệp là sử dụng 1x Azure Drake + 2x Sludge Belcher hoặc ngược lại, 2x Azure Drake + 1x Sludge Belcher. Vị trí bạn có thể thay thế Azure Drake là Zombie Chow, hoặc Loatheb.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

+ Harrison Jones: Một lá bài mang tính tình thế, rất mạnh khi đối đầu với những class sử dụng vũ khí. Tuy nhiên đây cũng là một con dao 2 lưỡi, vì nếu gặp những class khác không có vũ khí, Harrison Jones sẽ rất phế. Nếu trong chiến thuật hiện hành xuất hiện nhiều Rogue, Warrior, Hunter, việc thêm Harrison Jones vào bộ bài sẽ là một lựa chọn đáng để cân nhắc. Vị trí thường dùng để thay thế Harrison Jones vào là Loatheb.

+ The Black Knight, Piloted Sky Golem: The Black Knight và Piloted Sky Golem cũng đã từng là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí 6 mana trong bộ Midrange Druid. The Black Knight mang lại lợi thế rất lớn nếu có thể giết được một lá Taunt của đối phương, trong khi Piloted Sky Golem lại có Deathrattle rất mạnh vì khoảng 4 mana có rất nhiều minion giá trị như Chillwind Yeti, Violet Teacher,… The Black Knight thể hiện tốt nhất khi đối đầu với Ramp Druid.

Tuy nhiên, nếu đối phương không ra Taunt, hay bạn bốc được The Black Knight không đúng thời điểm, nó sẽ chỉ là một con Yeti 6 mana. Piloted Sky Golem thì quá dễ chết với chỉ 4 máu, và dù gì thì Deathrattle của nó cũng là ngẫu nhiên, bạn hoàn toàn có thể nhận được những minion yếu như Defender of Argus. Cộng thêm sự ra mắt của một minion quá mạnh ở khoảng 6 mana là Emperor Thaurissan, có lẽ The Black Knight và Piloted Sky Golem sẽ khá ít được thấy trong Midrange Druid ở thời điểm này.

+ Kel’thuzad: Kel’thuzad là sự lựa chọn thay thế khi mà Dr.Boom bị khắc chế quá nhiều bởi Big Game Hunter. Minion của Druid hầu hết đều rất giá trị, nên nếu để Kel’thuzad hồi sinh được 2-3 minion, chỉ cần một lượt thôi, bạn đã cầm chắc được 90% chiến thắng rồi. Nhưng vì đặc thù của Druid là luôn trao đổi sạch quái, cho nên hiếm khi để lại nhiều minion trên bài để Kel’thuzad có thể phát huy hiệu quả một cách tối đa.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

+ Cairne Bloodhoof, Orge Boulderfist: 2 minion khá “cứng”,  có thể được đưa vào với mục đích trao đổi quái có lợi. Đối phương khó có thể giết chết chúng trong một lượt, do đó chúng có khả năng cao là sẽ tồn tại được đến lượt sau để kết hợp cùng combo Savage Roar + Force of Nature. Nếu chưa có Sylvanas Windrunner hay Emperor Thaurissan, bạn có thể tạm thay thế bằng 2 lá này. Nhược điểm của chúng là bộ bài sẽ trở nên khá chậm, phụ thuộc nhiều vào việc giữ được nhịp độ trận đấu từ đầu. Ảnh hưởng của chúng lên bàn đấu cũng không lớn bằng Sylvanas hay Emperor Thaurissan.

+ Senjin Shieldmasta, Violet Teacher:  Hai lựa chọn trước đây của Midrange Druid trong khoảng 4 mana bây giờ hầu như đã bị thay thế bởi Piloted Shedder. Nếu gặp quá nhiều bộ bài Aggro, bạn có thể chuyển sang dùng Senjin Shieldmasta. Violet Teacher cũng có thể tạo ra nhiều token 1/1 khiến đối phương khó kiểm soát bàn, tăng thêm lượng minion trên bàn để tăng sát thương cho combo. Nhưng có lẽ, Violet Teacher sẽ hợp với Token Druid sử dụng Power of the Wild hơn.

+ Antique Healbot: Cho bạn khả năng hồi máu, giúp hồi phục lại lượng máu cần thiết khi đối đầu với các bộ bài Aggro. Đặc biệt hiệu quả khi đối đầu với Face Hunter.

+ Mind Control Tech: khá tốt khi đối đầu với Zoo + Mech Mage, hay khi đối phương ra Dr.Boom.

+ Kezan Mystic: đối đầu tốt với các class sử dụng secret, có thể cho thêm nếu bạn gặp quá nhiều Hunter và Mage. Đặc biệt do minion của Druid đều rất mạnh, cho nên Mirror Entity của Mage sẽ gây rất nhiều khó khăn.

+ Alexstraza: Ngay lập tức hạ đối phương xuống gần tầm combo, cũng ổn đấy chứ? Tuy nhiên vì dễ bị Big Game Hunter, đồng thời 14 máu cũng không phải là khoảng để có thể combo ngay trong lượt sau, nên

+ Nourish: Có thể sử dụng một lá để tăng khả năng bốc bài, giúp bạn ít bị phụ thuộc vào Ancient of Lore hơn.

+ Earthen Ring Farseer, Harvest Golem, Spider Tank, Spectral Knight: Một số lựa chọn khác bạn có thể thay thế tùy trường hợp.

4. Cách chơi và chiến thuật

4.1. Chiến thuật chung

- Mục tiêu của bộ bài: Tăng cao lượng mana của bạn với Innnervate và Wild Growth, ra những minion khó bị tiêu diệt, trao đổi quái có lợi, liên tục ra minion để kiểm soát bàn đấu và combo dứt điểm đối phương với Savage Roar + Force of Nature.

- Cụ thể:

+ Giai đoạn đầu game: Những lá bài như Innervate và Wild Growth đem lại cho bạn khả năng ra được những minion mạnh từ rất sớm. Trong khi đó, Zombie Chow và Shade of Naxxramas giúp bạn gây áp lực trên bàn đấu ở những lượt đầu tiên. Hãy kiểm soát bàn đấu vào những lượt đầu, sử dụng Wild Growth sớm nhất có thể, bạn sẽ dẫn trước đối phương về tốc độ ra minion và chất lượng minion.

+ Giai đoạn giữa/cuối game: Luôn để ý xem bạn đã đủ lượng sát thương để dứt điểm đối phương chưa, vì với Savage Roar cũng với nhiều minion trên bàn, Midrange Druid có thể hạ gục đối thủ sớm hơn bạn tưởng. Nếu bạn đã có khả năng kiểm soát bàn đấu tốt hơn đối phương, khoảng giữa và cuối game của Druid sẽ rất dễ đánh. Tuy nhiên nếu bạn đã tụt lại so với đối phương, hãy cố gắng giữ những minion khó chết như Shade of Naxxramas hay Piloted Shedder trên bàn và chờ đợi cơ hội lật kèo với combo của mình. Druid là một trong những class có khả năng lật kèo lớn nhất trong Hearthstone với combo có thể gây lượng sát thương rất lớn trong một lượt.

4.2. Mulligan (Chọn bài khởi đầu)

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Luôn luôn giữ: Innervate, Shade of Naxxramas

- Đối đầu với Aggro: Zombie Chow, Wrath, Keeper of the Grove, Wild Growth (nếu trên tay đã có sẵn minion để ra trong vòng 4 lượt đầu), Swipe (cân nhắc trong một vài cặp đấu).

- Đối đầu với Midrange: Zombie Chow, Wrath, Wild Growth (chỉ giữ 1 lá). Có thể giữ Piloted Shedder nếu đi sau hoặc đã có Wild Growth.

- Đối đầu với Control: Wild Growth (chỉ giữ 1 lá). Có thể giữ Piloted Shedder nếu đi sau hoặc đã có Wild Growth.

- Một số cặp đấu cần Mulligan đặc biệt, sẽ được nhắc đến trong phần Match-up.

4.3. Match-up (Các cặp đấu)

- Hunter: Một cặp đấu 50/50, phụ thuộc vào bốc bài. Điểm quan trọng nhất trong match-up này là phải có minion trên bàn để trao đổi với đối phương càng sớm càng tốt, sau đó liên tục ra quái để kiểm soát bàn. Cặp đấu này sẽ rất khó chịu vì Hunter có Mad Scientist, Frezzing Trap và Savannah Highmane, rất khó để Druid có thể xử lý những lá này nếu không có Silence từ Keeper of the Groove (KotG). Nếu đối phương ra được liên tục 2 Savannah Highmane trên bàn, thì cơ hội chiến thắng của bạn gần như không còn.

Keeper of the Groove rất mạnh trong match-up này vì nó có thể giúp bạn khóa khả năng gọi một secret miễn phí từ Mad Scientist, silence Savannah Highmane hay giết Knife Juggler đồng thời có thêm một minion 2/4 trên bàn để trao đổi quái.  

Để thắng được, bạn cần sử dụng Swipe và Wrath một cách tốt nhất có thể, và giữ được Taunt trên bàn. Hãy cẩn thận Ironbeak Owl của đối phương có thể silence Sludge Belcher hay Druid of the Claw của bạn. Bạn cũng cần phải bốc được hồi máu nếu không có combo sớm, nếu không bạn sẽ chết vì Hero Power của Hunter và Kill Command.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Mage:

+ Mech Mage:  Một cặp đấu mà phần khó hơn nghiêng nhiều về phía Druid. Với việc phải kéo trận đấu về khoảng lượt 5-6 mới có thể ra những minion mạnh, trong khi Mech Mage lại ra bài rất nhanh và làm chủ trận đấu vào giai đoạn đầu, nếu không có Innervate, Wild Growth, Wrath hay Zombie Chow sau lượt chọn bài khởi đầu, bạn sẽ gần như không cò cơ hội lấy lại thế trận. Mirror Entity cũng rất khó chịu với Druid, vì ngoài Zombie Chow và KotG, tất cả minion còn lại của bạn đều có giá trị rất lớn. Những lá bài Taunt của bạn không thể ngăn được việc đối phương dứt điểm bằng Fireball hay Frostbolt.

Để thắng được trong cặp đấu này, chúng ta cần liên tục dẫn trước về quyền kiểm soát bàn bằng cách ra minion sớm. Không chơi tấn công mà chỉ tập trung vào việc tìm cách sống sót cho đến khi có thể dứt điểm đối phương. Wrath sử dụng tốt nhất vào Mech Wrapper; Zombie Chow ra sớm có thể khiến đối phương phải bỏ lượt 1 hoặc lượt 2 không ra bài. 

+ Tempo Mage: Không quá khó khăn như Mech Mage, nhưng Tempo Mage vẫn là một đối thủ “kèo trên” so với Druid. Các secret Mirror Entity và Counter Spell gây ra sự khó chịu rất lớn. Quyền kiểm soát bàn vẫn là yếu tố ưu tiên trong cặp đấu này

+ Frezze/ Fatigue Mage: Trái với Mech và Tempo Mage, Druid lại nhỉnh hơn khi đối đầu với Fatigue/Freeze Mage do có khả năng sớm phá được Ice Block của đối thủ với Savage Roar. Hãy phá Ice Block sớm nhất có thể, luôn giữ lại KotG để silence Doomsayer. Bạn cũng cần giữ Loatheb để chặn những phép dứt điểm của đối phương tại những lượt cần thiết.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Warlock:

+ Zoolock: Cũng giống như Mech Mage, Zoolock là một bộ bài ra minion rất nhanh vào giai đoạn đầu, khiến cho Druid gặp nhiều khó khăn nếu bài khởi đầu xấu. Tuy nhiên, vì Zoolock không có nhiều lá bài xuyên Taunt để dứt điểm như Mech Mage, cho nên việc lấy lại thế trận với Zoolock sẽ dễ dàng hơn cho Druid. Chỉ cần trao đổi quái hợp lý, ra Taunt đúng lúc, thì dù bạn có còn rất thấp máu, Zoolock cũng sẽ không dứt điểm được bạn.

Hãy chuẩn bị sẵn Swipe cho Imp-losions, vì đây là một lá có thể thay đổi cục diện trận đấu. Khi đối đầu với Zoolock, luôn chú ý dọn sạch minion trên bàn để tránh buff từ Abusive Sergeant hay Dark Iron Dwarf.

Một điểm cần chú ý nữa khi đối đầu với Zoolock, đó là luôn để ý lượng máu của đối thủ. Zoolock sẽ muốn kết thúc trận đấu thật nhanh, sử dụng Life Tap liên tục để lấy thêm bài, qua đó đã tự đặt mình ngày càng gần hơn vào khoảng combo của Druid. Zoolock sẽ ít khi muốn đổi quái với bạn, vì đơn giản là họ sẽ thiệt hơn, cho nên bạn sẽ càng có nhiều minion sẵn trên bàn để tăng sát thương cho combo của mình.

+ Handlock: Cặp đấu này sẽ chỉ khó cho Druid nếu đối phương ra được Giant và Taunt lên sớm. Còn nếu không, bạn không cần hạ máu của Handlock quá xuống thấp mà vẫn có thể dứt điểm được. Những pha Life Tap liên tục của Handlock sẽ đẩy họ vào tầm combo của bạn. Để đề phòng Molten Giant, đừng hạ máu của Handlock xuống quá thấp (dưới 15) nếu bạn chưa có phương án để vượt qua những con Molten Giant có Taunt của đối phương.

Hãy giữ KotG để silence Taunt của đối phương giúp bạn có thể dứt điểm với Savage Roar. Big Game Hunter là lá cần được giữ lại trong lượt chọn bài khởi đầu nếu bạn đoán được đối phương là Handlock (qua việc quan sát đối phương chọn bài khởi đầu – nếu đổi hết tất cả các lá bài thì khả năng cao đó là Handlock).

+ Demonlock: Cố gắng kiểm soát bàn đấu, ra minion mạnh sớm và thắng bằng combo. Silence Voidcaller ngay khi có thể để giảm áp lực trên bàn đấu. Nếu đối phương ra được Mal’ganis và bạn không có Big Game Hunter, đừng ngại dùng combo chỉ để giết nó.

- Warrior: Dù là trước hay sau phiên bản Blackrock Mountain, Midrange Druid luôn chiếm ưu thế so với Control Warrior. Chỉ cần hạn chế khả năng rút bài từ Acolyte of Pain, Warrior gặp rất nhiều khó khăn với việc Druid liên tục ra minion có chất lượng cao từ giai đoạn midgame từ lượt 3/4 trở đi, vì ngoài Brawl ra thì Warrior chỉ có thể triệt tiêu những mục tiêu riêng lẻ từ từ bằng vũ khí và Shield Slam/Execute (mà chưa chắc đã có trên tay).

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

Sau phiên bản Blackrock Mountain, với sự bổ sung của chiến thuật Grim Patron Warrior, Druid sẽ gặp một chút ít khó khăn để giành chiến thắng nếu đối phương thật hiện tốt combo xoay quanh Grim Patron, tuy nhiên loại trừ trường hợp đó ra, giai đoạn giữa trận đấu quả thật Druid thường chiếm rất nhiều ưu thế, nếu trao đổi minion tốt và có lời thì hoàn toàn có thể dứt điểm đối phương từ rất sớm.

- Rogue: Sau phiên bản Blackrock Mountain, thường bạn sẽ gặp một trong ba dạng Rogue sau: Oil Rogue, Mech Rogue và Mill Rogue.

Khi đối đầu với Oil Rogue, Midrange Druid thường sẽ có lợi thế nhỉnh hơn, nhưng cũng tuỳ thuộc nhiều vào việc bốc bài tốt hay xấu. Trận đấu sẽ nhỉnh hơn cho Druid nếu bạn có sở hữu Loatheb và liên tục tiêu diệt hết minion trên sân của đối phương để Rogue không phát huy được hết tác dụng của lá bài Tinker’s Sharpsword Oil. Các lá bài mạnh của Rogue trong cặp đấu này là Violet Teacher, Azure Drake và Sap. Luôn ghi nhớ số lượng các lá bài gây sát thương lớn như Eviscerate, Blade Flurry, Tinker’s Sharpsword Oil,… mà đối phương đã dùng.

Cặp đấu với Mech Rogue thường là 60/40 nghiêng về Druid, chủ yếu Druid chỉ cần tiêu diệt được Mechwarper và Iron Sensei lúc ban đầu thì về sau, minion của Druid sẽ tuyệt đối nhỉnh hơn nhiều.

Mill Rogue là một cặp đấu khó đoán, nếu Mill Rogue bài đẹp thì bạn cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Bài của bạn có rất nhiều lá mana cao, cho nên sẽ khó có thể giảm lượng bài trên tay xuống nhanh chóng để không bị đốt. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi. Việc bạn rút được nhiều bài từ Coldlight Oracle sẽ rất lợi vì trong bài của bạn lá bài nào giá trị cũng rất cao, đồng thời cũng có các lá bài phép có thể trả lời cho hầu hết mối nguy hiểm đến từ Rogue. Bạn cũng sẽ nhanh chóng rút được combo Savage Roar + Force of Nature để dứt điểm. Lưu ý nên giết ngay Coldlight Oracle khi nó xuất hiện để tránh bị Shadow Step hay Gang Up.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Paladin: Hiện nay trên hệ thống đánh xếp hạng và giải, chúng ta thường chỉ thấy có 2 loại Paladin, đó là Control Paladin và Midrange Paladin.

+ Midrange Paladin: Trận đấu giữa Midrange Paladin và Midrange Druid thường được đánh giá là 50/50, chủ yếu dựa vào việc ai bốc bài hên hơn, cả hai bên đều có khả năng ra minion liên tục và tạo áp lực đủ lớn để ép bên kia phải tự trao đổi minion. Nếu Druid mạnh về việc tăng tiến mana để có trên bàn những minion tốt thì Paladin lại có Aldor Peacekeeper và Equality để đàn áp lại. Nếu bạn là Druid, hãy giành Swipe cho Muster for Battle và giữ Keeper of the Grove để sử dụng khi cần thiết.

+ Control Paladin: Control Paladin có khởi đầu chậm hơn, do thường sở hữu nhiều minion cần lượng mana cao và không có nhiều minion tốt cho đầu trận đấu (thường chỉ có Zombie Chow), nên nếu đánh chắc kèo, Midrange Druid hoàn toàn giành lợi thế khá áp đảo. Cách duy nhất để Paladin tranh chấp với Druid lúc ban đầu chỉ có combo xoay quanh Equality với Pyromancer/Muster for Battle/Consecration.

Ở cả 2 cặp đấu với Midrange và Control, luôn ghi nhớ việc không sử dụng Keeper of the Groove một cách lãng phí, Tirion Fording là mục tiêu ưu tiên hàng đầu để giữ silence.

- Shaman:

+ Midrange Shaman: Trong cặp đấu này, thường Shaman sẽ là người có lợi thế hơn do Druid khá khó xử lý một bàn đấu với quá nhiều minion nhỏ (nếu bạn đã để Shaman tạo được một bàn đấu như vậy). Shaman cũng có thể dễ dàng xử lý những minion lớn mà Druid Innervate ra với Hex. Chìa khóa của cặp đấu này là việc trao đổi quái hiệu quả, ra minion từ sớm để có thể giết hết các minion + totem từ Shaman. Một minion của bạn có thể đổi từ 2 đến 3 minion của Shaman, nên nếu bạn làm đúng, Shaman sẽ sớm hết bài trên tay để chơi. Cần chú ý luôn dọn sạch bàn của Shaman để tránh Flametongue Totem, cẩn thận trước Fire Elemental vào lượt thứ 6. Dù không thường xuyên gặp, bạn cũng nên đề phòng Bloodlust nếu thấy đối phương giữ 1 lá trên tay quá lâu.

+ Mech Shaman: Phụ thuộc vào việc bốc bài khởi đầu. Nếu bạn có Wrath, Keeper of the Groove, Zombie Chow ngay từ đầu để xử lý Mechwarper hay Whirling Zap-o-matic thì trận đấu sẽ rất đơn giản cho bạn. Còn nếu không, Mech Shaman thậm chí còn nhanh hơn cả Mech Mage trong việc dồn sát thương, bạn sẽ rất khó kéo lại được trận đấu. Điều kiện tiên quyết để bạn có thể thắng trong cặp đấu này vẫn là kiểm soát bàn. Tuy nhiên, nhiều khi dù đã giữ được quyền kiểm soát bàn, bạn vẫn có thể chết bởi 1-2 Crackle may mắn đến từ đối phương.

- Priest: Nếu bạn có Wild Growth, nhanh chóng ra các minion để trao đổi và kéo trận đấu về việc dứt điểm bằng combo, bạn sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Các minion 4 damage như Druid of the Claw, Piloted Shedder sẽ rất mạnh với Priest. Lợi thế của Druid trong cặp đấu này là Priest không có khả năng dồn sát thương nhanh để giết bạn ngay lập tức mà thiên về việc kiểm soát bàn hơn, cho nên bạn sẽ có thời gian để bốc được combo. Bạn sẽ chỉ thua khi đối phương có một khởi đầu quá hoàn hảo như Northshine Cleric rồi Coin + Dark Cultist hay trường hợp xấu hơn là Injured Blademaster + Circle of Healing, rồi Thoughtsteal được những lá bài mạnh của bạn. Bạn cũng cần đề phòng combo Auchenai Soulpriest + Circle of Healing có thể giúp Priest lật ngược thế trận.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Druid: Đây là cuộc đua xem ai dẫn trước về mana, ra được minion lớn trước và trao đổi hợp lý hơn. Luôn cố gắng dẫn trước về nhịp độ trận đấu, hoặc ít nhất thì cũng không được để tụt lại quá nhiều. Có một chút may rủi ở đây, khi mà hầu như ai có được Innervate và Wild Growth từ khi chọn bài khởi đầu sẽ khả năng cao dành chiến thắng. Luôn chơi phòng thủ và đề phòng combo của họ từ sau lượt thứ 9.

4.4. Mẹo và kinh nghiệm

- Khi nào nên để Shade of Naxxramas lộ mặt? Hãy dùng nó ngay khi mới 3/3 để trao đổi quái giữ kiểm soát bàn khi đối đầu với các bộ bài Aggro. Trong các cặp đấu với Midrange/Control, hãy giữ nó để trao đổi quái có lợi với các minion lớn (Shade của bạn vẫn còn sống sau khi đổi quái), hoặc dùng để đánh thẳng mặt đối phương nếu nghi ngờ lượt sau đối phương sẽ dùng phép dọn bàn (Equality + Consecration chẳng hạn).

Trong những trường hợp biết đối phương sẽ không thể giết Shade của bạn với một lá bài như: Shade 4/4 khi đối đầu với Warlock (tránh bị Darkbomb), Shade 5/5 khi đối đầu với Paladin (tránh bị Truesilver Champion, nếu đối phương đã dùng Aldor Peacekeeper hoặc có thể dùng để ép đối phương sử dụng Shade để ép đối phương dùng Aldor),… bạn cũng có thể dùng Shade of Naxxramas đánh thẳng mặt đối phương để chiếm lợi thế về máu, tiện cho combo dứt điểm.

Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Druid (Phần 2)

- Khi đối đầu với Hunter, nên giết hay silence Mad Scientist? Nếu đối phương là Face Hunter, bạn có thể giết nó vì secret xuất hiện khả năng cao sẽ là Explosive Trap. Còn nếu là Midrange Hunter, hãy silence nó vì Frezzing Trap hay Snake Trap ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ nhịp độ trận đấu của bạn. Silence Mad Scientist còn ngăn chặn đối phương dùng Eaglehorn Bow đánh thẳng mặt bạn.

- Chỉ dùng Coin + Wild Growth vào lượt đầu nếu bạn có minion để ra tiếp vào lượt 3 (thường là Shade of Naxxramas).

- Trong hầu hết mọi trường hợp, việc bốc bài từ Ancient of Lore luôn luôn giá trị hơn hồi máu. Chỉ sử dụng hồi máu nếu máu bạn đã quá thấp khi đối đầu với Hunter, hoặc nằm trong tầm máu đối phương có thể dứt điểm bạn trong một lượt.

- Luôn ghi nhớ bạn đã sử dụng những lá bài nào, trong bộ bài còn bao nhiêu lá, nhất là những lá quan trọng như Keeper of the Groove, Savage Roar hay Force of Nature. Nếu bộ bài của bạn chỉ có một lá Force of Nature, hãy sử dụng nó thật hợp lý.

5. Lời kết

Phần 2 của bài hướng dẫn ra lò hơi muộn do sự thay đổi của chiến thuật hiện hành sau bản cập nhật Blackrock Mountain. Tuy nhiên, dù có thay đổi thế nào đi chăng nữa, người viết tin rằng Druid sẽ luôn có chỗ đứng, giống như từ những thời kì đầu tiên của Hearthstone đến nay. Druid là một class cân bằng, với lối chơi rất chắc chắn, khó có thể bị khắc chế hoàn toàn. Hi vọng bài viết này sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích để có thể nâng cao khả năng chơi Druid của mình. Nếu có gì không đồng tình với bài viết, bạn có thể để lại ý kiến ở phía dưới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và ủng hộ bài viết!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.