Thế giới Tam Quốc biến ảo của thị trường game Việt

09/09/2015 10:00 GMT+7

Không chỉ vô địch về số lượng đầu game tại Việt Nam, đề tài Tam Quốc đang bùng nổ hơn bao giừo hết nhờ vào sự "trỗi dậy" của dòng game chiến thuật, thẻ bài. Tuy nhiên, thế giới Tam Quốc của thị trường Việt có nguyên bản như chúng ta biết?

Tam Quốc Chí – Đề tài quen thuộc

Đối với những ai đam mê game chiến thuật nói chung, hoặc có sự quan tâm đến thị trường game online Việt từ đầu năm 2015 đến nay, chắc hẳn cũng cảm nhận được sự trỗi dậy mạnh mẽ của những trò chơi lấy đề tài Tam Quốc. Đây là điều dễ hiểu, vì đa phần gMO hiện này đều đang đi theo công thức thẻ tướng quen thuộc, và không một đề tài nào cung cấp nguyên liệu, cảm hứng cho những nhà làm game tốt hơn "mỏ vàng" Tam Quốc.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Tam Quốc Diễn Nghĩa đang là cốt truyên đươc khai thác bởi nhiều dòng game chiến thuật hiện nay

Mưu lược, toan tính, những trận đánh đầy hùng tráng cho tới những cuộc đấu tay đôi của các mãnh tướng, tất cả đều là đề tài mà bất kỳ nhà phát hành game chiến thuật nào cũng muốn tận dụng. Những nhân vật như Quan Vũ, Lữ Bố, Lưu Bị, Tào Tháo… đủ lôi cuốn những game thủ mê lịch sử mong muốn có cơ hội tìm hiểu về họ. Dĩ nhiên, cách duy nhất các game thủ có thể làm, là tham gia chơi các tựa game ăn theo cốt truyện này.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Các nhân vật Tam Quốc có thể được đại đa số game thủ nhanh chóng nhận ra

Điểm qua các tựa game gần đây, chúng ta dễ nhận thấy cốt truyện Tam Quốc Chí tùy biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng những nhân vật và các sự kiện lịch sử thì luôn góp mặt rất thường xuyên. Nào là Công Thành Chiến, Đại Hoàng Đế của dòng webgame, cho tới Đại Tướng QuânHổ Tướng Truyền Kỳ đại diện cho gMO, hay kể cả client game Đao Tháp,... đề tài Tam Quốc tồn tại ở mọi ngóc ngách làng game Việt.

Game thủ và cái nhìn về nhân vật Tam Quốc

Cho dù bạn có là người ham lịch sử hay không, mê đọc truyện hoặc lười cầm sách vở, thì những cái tên như Gia Cát Lượng, Lữ Bố hay Quan Vũ chẳng thể nào bạn không biết. Vô tình hay cố ý, thì nó cũng được lặp đi lặp lại cả chục lần qua hàng trăm tập phim Tam Quốc Diễn Nghĩa phát đi phát lại trên tivi, và giờ đây, nó được các nhà làm game quảng cáo rầm rộ trên mọi kênh thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, thế giới Tam Quốc Chí trong game khác với bên ngoài, khác xa vời vợi so với tiểu thuyết của nhà văn La Quán Trung. Dám chắc, chẳng game thủ nào dám nói mình hiểu hết lịch sử Trung Quốc hay biết rõ về các vị danh tướng thời Tam Quốc qua game này, game kia. Bởi lẽ, mỗi game, các vị tướng trong Tam Quốc Chí lại biến dạng theo một góc nhìn khác nhau: dí dỏm, hài hước, mưu lược, ngộ nghĩnh, đáng yêu, cho tới cả sự hung tợn, chẳng thiếu tính cách nào.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Công Thành Chiến khắc họa chân thực các nhân vật Tam Quốc

Điểm thử các game hiện hành, Công Thành Chiến (VNG) có thể xem là cái tên "nặng ký" nhất của dòng game chiến thuật trên nền web, cùng với Trinh Đế của VGG. 

Trong Công Thành Chiến, thế giới Tam Quốc hiện diện y nguyên, cốt truyện chân thực như sử sách. Từ chiêu thức, sức mạnh mỗi mãnh tướng, thế mạnh của từng tướng lĩnh đều được nguyên tác và sáng tạo khá thú vị trong game. Chẳng hạn, Điêu Thuyền đẹp nghiêng nước nghiêng thành, cô này sở hữu luôn kỹ năng “dụ tình”, khiến đối phương mê mẩn mình và đánh phản lại đội nhà. Hay như Khổng Minh Gia Cát Lượng, túc trí đa mưu bậc nhất thời Tam Quốc, thì trong game cũng “bá” không kém với khả năng “sai” Thiên Lôi giáng sét. Chỉ khác một điều, Công Thành Chiến không phân biệt 3 nước Ngụy, Thục, Ngô gì hết ráo, các tướng lĩnh trong game có thể làm bạn với bất cứ ai, hoặc thậm chí tạo thù hằn với cả vợ chồng, anh em của mình trong sử cũ nữa.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Đại Hoàng Đế cũng không bỏ qua mâm cơm này

Đại Hoàng Đế ra ngay sau Công Thành Chiến chừng vài ba tháng, và cùng lấy đề tài Tam Quốc Chí làm “cột trụ” phát triển game. Dĩ nhiên, game cũng xoay quanh cuộc chiến phân quyền lực giữa 3 nước Ngụy, Thục, Ngô và giữ nguyên hình tượng các mãnh tướng thời kỳ đó như Triệu Vân, Lã Bố, Tào Nhân… Nói tóm lại, trong các tựa game lấy đề tài Tam Quốc Chí gần đây, thì hai web game này có thể coi là trung thực nhất, từ cốt truyện cho tới hình tượng các nhân vật.

Tam Quốc Chí phiên bản… hoạt hình

Không có chút dáng vẻ của sự hổ báo, mạnh mẽ, uy lực; không có bất kỳ khí lực nào của một vị mãnh tướng theo mô tả của nhà văn La Quán Trung, hình ảnh nhân vật, bản đồ, thành trì trong các tựa game gần đây “dễ thương” một cách đầy bất ngờ.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Đao Tháp mang đến hình tượng mới mẻ cho các nhân vật Tam Quốc Chí

Đi đầu trong phong trào “chibi hóa” các nhân vật Tam Quốc Chí là Đao Tháp – game online client thủ thành… đa thể loại. Đao Tháp là tựa game tổng hợp từ các thể loại như Plans vs Zombies, Clash of  Clans… về cơ chế game, còn hình ảnh nhân vật thì hoàn toàn là Tam Quốc.

Duy chỉ có điều, các nhân vật vốn dũng mãnh, hung bạo, trong game… bỗng chốc lại trông ngộ nghĩnh, dễ thương đến lạ thường. Mô tả một cách chân thực nhất theo Thanh Niên Game quan sát, có thể dùng những từ ngữ như: mắt tròn, đầu to, chân tay ngắn ngủi, vũ khí như… đồ nhựa - đầy hóm hỉnh và phá cách.

Mãnh tướng Tam Quốc qua cái nhìn game thủ

Hổ Tướng Truyền Kỳ cũng là gMO có cách xây dựng nhân vật khá hài hước

Kế theo sau chắc chắn không thể bỏ qua hai cái tên mới nổi gần đây của làng game mobile là Hổ Tướng Truyền Kỳ Đại Tướng Quân. Không hẹn mà gặp, hai tựa game lấy cùng một đề tài, cùng một thể loại game mobile, cùng dòng game chiến thuật, và chỉ cách nhau vài ngày ra mắt. Và quan trọng nhất là tương đồng cả về thế giới "Tam Quốc Chibi" đáng yêu. Nói cách khác, các nhân vật Tam Quốc Diễn Nghĩa trong cả hai game mobile này đều được tạo hình dễ thương hết mức có thể, từ đôi mắt to, tròn, long lanh, thân hình nhỏ nhắn, dễ thương.

Rõ ràng, game thủ đang được thưởng thức tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa của nhà văn La Quán Trung bằng một bữa tiệc game thịnh soạn. Càng tuyệt hơn khi game thủ không chỉ được trao quyền viết lại lịch sử trong... game, mà còn được đứng trước vô vàn sự lựa chọn, với hàng tá thế giới Tam Quốc đặc sắc, thú vị bày ra trước mắt. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.