Thể loại MOBA đang dần soán ngôi MMORPG?

16/11/2013 10:06 GMT+7

Thị hiếu của người chơi đã thay đổi rất nhiều, và giữa rất nhiều thể loại game, đâu mới là xu hướng thịnh hành nhất vào lúc này?

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành game đã tạo ra rất nhiều thể loại game trong những năm qua. Có những thể loại game vốn chỉ có thể xuất hiện khi công nghệ đạt đến mức độ nhất định nào đó, như MMORPG phải đến thập niên 1990 mới thực sự xuất hiện. Thế nhưng, tựu chung lại thì các thể loại game này đều phải phù hợp với xu thế của thị trường game mới có thể tồn tại được. Vậy hiện nay thì sao? Thị hiếu của người chơi đã thay đổi rất nhiều, và giữa rất rất nhiều thể loại game, đâu mới là xu hướng thịnh hành nhất vào lúc này? 

Xu hướng RPG giảm, MOBA thắng thế - 01

Hãy cùng nhìn lại một chút về lịch sử của game để có cái nhìn rõ ràng hơn cho thị trường trong tương lai vài thập kỷ tới. 

Thực tế thì khó mà có đủ tài liệu để theo dõi cả lịch sử phát triển làng game trong suốt mấy chục năm qua, nhưng công cụ Google có thể giúp đỡ phần nào. Biểu đồ dưới đây do Google cung cấp dựa theo tần suất các thể loại game được đề cập đến trong các đầu sách được xuất bản trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2008. Biểu đồ này chỉ mang tính tham khảo với một vài dòng game, vì một số từ khóa như “action” hay “sports” có liên quan đến rất nhiều thứ không phải game. Nhưng cho dù có thiếu thông tin một chút và chỉ thể hiện đến năm 2008, biểu đồ này vẫn khá hữu dụng khi cho chúng ta một cái nhìn tương đối tổng thể về tình hình làng game thế giới trong thời gian gần đây.

Xu hướng RPG giảm, MOBA thắng thế - 02

Biểu đồ về tần suất các từ khóa thể loại game xuất hiện trong các đầu sách được xuất bản khắp thế giới

Có thể thấy.dòng game RTS (chiến thuật thời gian thực) khởi đầu khá nhanh nhưng bị vượt qua bởi thể loại FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất) vào cuối thập niên 90. Chắc chắn không phải trùng hợp, vì từ giữa đến cuối những năm 90 vốn là thời kỳ hoàng kim của dòng game bắn súng như Quake, Duke Nukem 3D, GoldenEye 007, Unreal, Half Life, Rainbow Six, Tribes và Medal of Honor. RPG (game nhập vai) không vội vàng xuất phát, nhưng rất nhanh đã vượt qua cả hai dòng game RTS và FPS từ đầu thế kỷ 21. 

Với biểu đồ biểu thị lượt tìm kiếm trên công cụ Google bên dưới, chúng ta có thể thấy các lượt tìm kiếm cho thể loại MMORPG đạt đỉnh điểm vào khoảng 2 năm 2008-2009 và từ từ giảm dần. FPS tăng nhẹ và cũng giảm nhẹ trong khoảng thời gian này. MOBA, một định nghĩa cho các game có cách chơi giống DOTA đương nhiên không có tìm kiếm nào mãi cho đến khi từ khóa này chính thức xuất hiện vào vài năm trước và tăng dần đều cho đến nay. Theo xu hướng này thì nếu chúng ta có thêm dữ liệu cập nhật mới nhất trong thời gian này, khi rất nhiều game MOBA đang đua nhau ra mắt, thì có lẽ MOBA sẽ còn tăng nhiều, trong khi MMORPG vẫn đang giảm sâu hơn nữa.

Xu hướng RPG giảm, MOBA thắng thế - 03

Biểu đồ thể hiện xu hướng tìm kiếm các từ khóa thể loại game trong thời gian qua

Nếu bạn là một game thủ chăm chỉ cập nhật tình hình làng game, có thể không cần phải dựa vào những thông số thống kê như bên trên cũng có thể không khó để nhận ra xu hướng chơi game trực tuyến đang thay đổi với chiều hướng có lợi cho MOBA như hiện nay. Một câu hỏi đặt ra là: tại sao lại có sự thay đổi này? Trả lời đượ câu hỏi này, chúng ta sẽ dự đoán được xu thế của tương lai. 

Như đã đề cập ở trên, sự phát triển của công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong định hướng thị trường, đặc biệt là các thể loại game dựa nhiều vào tính năng chơi mạng. MMORPG phải chờ đến sau 1995 mới có thể xuất hiện vì lúc đó ngay cả tại Mỹ, đa số game thủ vẫn chưa có kết nối mạng. Nhưng không chỉ là công nghệ. Dòng game bắn súng không có nhiều thay đổi từ thập niên 90 tới nay nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích. Có phải nguyên nhân là do MMORPG khó phát triển và vận hành hơn so với dòng game bắn súng vốn giới hạn lượng người chơi ở con số vài chục game thủ cho mỗi trận đấu và đôi khi là không cần cả máy chủ (các game bắn mạng LAN)? Hay nguyên nhân là do game thủ chúng ta chỉ thích tìm hiểu những gì mới lạ nhất, nên World of Warcraft ngày càng già cỗi mà vẫn chưa tìm được "người thừa kế" xứng đáng cho đế chế MMORPG, trong khi Dota 2 và League of Legends mới ra đời đã chiếm mất sự chú ý của chúng ta? 

Dù sao, theo tác giả thì các dòng game cần được đánh giá và thay đổi liên tục để giữ được sức hút của mình. Những thay đổi này phải thực sự hợp thời và được đưa vào những tựa game “đỉnh”. Ví dụ như World of Warcraft. Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là game hay nhất, thành công nhất mọi thời đại của thể loại MMORPG. Nhưng vấn đề là, tựa game này đã ra mắt gần 10 năm rồi mà vẫn là số 1. Rất đáng lo ngại khi chưa có một game nào khác đủ sức thay thế và đưa MMORPG lên một tầm cao mới.

Xu hướng RPG giảm, MOBA thắng thế - 04

Trong khi đó ở thể loại FPS, cách đây hơn 10 năm dòng game này hầu như chỉ quanh đi quẩn lại với tính năng chơi chia sẻ màn hình (splitscreen) hay các màn chơi chiến dịch trong không gian hẹp (do hạn chế về công nghệ đồ họa). Ngày nay, đã có nhiều cải tiến khiến thể loại này ngày càng hấp dẫn hơn, như tính năng nâng cấp nhân vật, học kỹ năng mới như các game RPG, môi trường chiến đấu rộng mở với đủ loại khí tài quân sự tiên tiến, hay đồ họa đỉnh cao với môi trường có thể bị phá hủy như thật, v.v. Điều này đã thay đổi đáng kể cách chơi của dòng game này trong suốt nhiều năm qua. Dòng game RTS có sự biến hóa thậm chí còn khác biệt hơn nếu như chúng ta nhìn nhận các game MOBA đều bắt nguồn từ ý tưởng của DotA – một bản mod từ game chiến thuật huyền thoại Warcraft III. Game RTS có lẽ không được nổi bật như "thời hoàng kim" Warcraft và Age of Empires, nhưng bằng các game MOBA, chúng đang được "khoác lên một bộ cánh hoàn toàn mới". 

Vậy tương lai của xu hướng chơi game sẽ như thế nào? Rất khó dự đoán. Có lẽ MMORPG sẽ tự thay đổi. Nhưng cho dù có việc đó hay không thì vẫn rất khó dự đoán dòng game nào thống trị cho tương lai. Quá nhiều yếu tố có thể thay đổi thị trường. Liệu năm năm, mười năm nữa, làng game sẽ còn giữ được diện mạo như ngày nay? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.