Thể thao điện tử Việt Nam 2016: QTV, những cú ngã và tân binh

07/12/2016 11:30 GMT+7

Năm 2016, thể thao điện tử Việt Nam đứng trước khá nhiều cú sốc lớn. Nhưng cũng từ đây, tia hi vọng đến từ những cái tên mới bắt đầu hình thành, hoặc thậm chí ngay từ những "cựu binh" lão làng như QTV tại sân chơi All-Star 2016.

Nhìn lại chặng đường hào quang

Bắt đầu được nhận diện rộng rãi từ những năm 2007, eSports Việt Nam bùng nổ với nền tảng là sự thành công của StarsBoba trong bộ môn Dota. Thời đó, eSports ở Việt Nam vẫn còn nằm trong "định nghĩa" hay "khái niệm" mơ hồ, chứ chưa thực sự rõ ràng. Mặc cho thực tế là ngay từ thời điểm 2000 - 2002, cái tên Việt Nam đã ít nhiều để lại ấn tượng tại sân chơi danh giá World Cyber Games.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Thể thao điện tử ở Việt Nam vẫn còn là khái niệm mơ hồ

Mãi tới năm 2012, Liên Minh Huyền Thoại ồ ạt tiến quân vào khu vực Châu Á, sau khi gặt hái được không ít thành công tại các giải đấu lớn ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Theo đó, người hâm mộ biết đến eSports nhiều hơn, thông qua cái tên Saigon Jokers, khi đội này đăng quang ngôi vô địch Liên Minh Huyền Thoại toàn khu vực Đông Nam Á, đồng thời giành luôn suất tham dự vòng chung kết vô địch thế giới tại Mỹ.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Saigon Jokers - niềm tự hào của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam

Cũng từ đây, bộ môn eSports chính thức được công nhận là môn thể thao, với tên gọi mới Thể thao điện tử. Cái tên Việt Nam dần được biết đến nhiều hơn ở đấu trường Thế giới thông qua các bộ môn như Dota, Liên Minh Huyền Thoại, FIFA 13,…

Thể Thao Điện Tử 'lao dốc'

Suốt 9 năm hình thành và phát triển, Thể Thao Điện Tử ở Việt Nam "chạy" khá chậm so với các nước bạn. Trong khi số lượng các tuyển thủ tham gia thi đấu chuyên nghiệp ở các bộ môn như Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3,... liên tục giảm vì lý do kinh phí, thì bản thân các giải đấu trong nước cũng mất dần đi sức hút của mình.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Xét cho cùng, vẫn chưa có nhiều đơn vị chịu đầu tư một khoản tiền lớn cho Thể Thao Điện Tử trong nước, xây dựng nền tảng vững chắc về kỹ thuật, chuyên môn cũng như đời sống cho tuyển thủ. Bởi lẽ, suốt thời gian dài, những bộ môn tên tuổi như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, 3Q... ngụp lặn ở các giải đấu khu vực, không thể chen chân trên đấu trường Thế Giới. Thành tích nhạt nhòa trong khu vực không đủ thuyết phục những nhà tài trợ lớn tìm đến họ.

Để rồi, các tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp vốn coi đây là cái nghề chính, phải ngụp lặn trong cuộc chiến cơm áo gạo tiền. Từ những game thủ chân chính, họ rẽ sang con đường cày thuê - một hình thức gian lận leo Rank bị cộng đồng chỉ trích rất nặng nề.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Thể thao Điện tử liệu có còn vinh quang

Năm 2016, Thể thao điện tử Việt Nam chứng kiến sự ra đi của những cái tên một thời là biểu tượng của eSports: Boba Marines tan đàn xẻ nghé, tượng đài Liên Minh Huyền Thoại - Saigon Jokers sụp đổ và giải tán đội hình, rồi hàng loạt cái tên khác như Eternal Creed - đội tuyển Dota 2 hàng đầu Việt Nam cũng nói lời tạm biệt. Trong khoảng thời gian suốt 5 năm gần đây, chưa bao giờ thể thao điện tử ở Việt Nam lại tối tăm như thế.

Chặng đường mới của eSports Việt

Năm 2016 chứng kiến đầy rẫy sự khó khăn của eSports tại Việt Nam. Nhưng cũng từ đây, những thành công vang dội của các bộ môn thể thao điện tử thời đầu, cùng những cái tên mới nổi khiến con đường chinh phục Thế Giới ngày càng rộng mở.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Next Gen, đội tuyển quy tụ những tuyển thủ Dota 2 hàng đầu của Việt Nam đã viết lại câu chuyện tuyệt vời của mình, bằng chiến thắng không tưởng trước 6 đối thủ hàng đầu khu vực, trong tổng cộng 8 ván đấu dài đằng đẵng. Họ trở thành đội tuyển đầu tiên giành một lúc 2 tấm vé tại các giải đấu danh giá Thế giới: tranh tài tại vòng chung kết khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ giải WESG diễn ra ở Hàn Quốc, và vòng chung kết ROG Masters 2016 tại Malaysia. Next Gen chỉ chịu dừng lại vì vấn đề "thủ tục visa" mà thôi.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Còn Liên Minh Huyền Thoại, chắc chắn rằng sự thành công của đội tuyển Siêu Sao Việt Nam suốt những ngày vừa qua là một minh chứng rõ rệt. Trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á tham dự vòng loại Siêu Sao Đại Chiến Wildcard 2016. Lần lượt đánh bại những khu vực sừng sỏ về eSports như Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil,... để góp mặt tại giải đấu Siêu Sao Đại Chiến Thế giới 2016.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Huyền Thoại MOBA nổi lên như một hiện tượng

Cũng trong năm nay, Huyền Thoại MOBA của nhà phát hành VTC Mobile bất ngờ nổi lên, trở thành một bộ môn eSports đầy tiềm năng, mở rộng con đường chinh phục Thế giới của Thể thao điện tử nước nhà. Tuy còn rất non trẻ, thế nhưng Huyền Thoại MOBA bỗng trở thành cái tên được nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp lựa chọn, lấn sân, biến tựa game MOBA này thành hướng đi mới chinh phục đấu trường quốc tế.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Điều này càng được minh chứng rõ ràng hơn, khi giải đấu Thể thao điện tử đầu tiên của Huyền Thoại MOBA là Pre Vietnam Champions League (PRE VCL) đã quy tụ hàng trăm đội tuyển trong nước tham dự, vượt xa dự định ban đầu của Ban tổ chức.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Full Louis sẽ tham dự Chung Kết Thế Giới Huyền Thoại Moba

Từ đây, những cái tên như Full Louis, Friends, Force Staff Team, Winter is Coming,... nổi lên như một hiện tướng mới trong làng eSports. Đặc biệt Full Louis trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự Chung Kết Thế Giới bộ môn Huyền Thoại Moba.

Gần đây nhất, QTV và các đồng đội đã xuất sắc giành vé tham dự Siêu Sao Đại Chiến 2016, giúp cho Việt Nam lần thứ hai quay trở lại đấu trường Liên Minh Huyền Thoại quốc tế sau nhiều năm trời vắng bóng, truyền cảm hứng lớn cho eSports Việt.

Thể thao điện tử Việt Nam 2016: gian nan vượt khó

Tuy trải qua nhiều cú vấp ngã đáng tiếc, nhưng bước sang 2016, Thể Thao Điện Tử Việt Nam mới thực sự có những bước tiến mới, đa dạng ở các thể loại MOBA, bắn súng... Đây là cơ hội để những người trẻ có thể nỗ lực trên con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp, với vô vàn sự lựa chọn khác nhau. Và với bất kể tựa game nào, người xuất sắc nhất, mang về vinh quang cho tổ quốc sẽ luôn được tôn vinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.