Top 5 MMORPG bom tấn 'thùng rỗng kêu to'

26/04/2016 08:38 GMT+7

Rất nhiều game online khi còn trong giai đoạn phát triển được các nhà phát triển, phát hành "nâng bi" và "chém gió" thành những "bom tấn" nhưng rốt cuộc chỉ là "thùng rỗng kêu to".

Rất nhiều game online khi còn trong giai đoạn phát triển được các nhà phát triển, phát hành "nâng bi" và "chém gió" thành những "bom tấn" nhưng rốt cuộc chỉ là "thùng rỗng kêu to". Nội dung game nghèo nàn, đồ họa nữa vời, tính năng phức tạp không đáng có...hoặc đơn giản là phù hợp thi hiếu là những nguyên nhân khiến game thủ thử 1 lần rồi chán những game này.

Thanh Niên Game sẽ giới thiệu đến các bạn 5 MMORPG từng được đánh giá cao nhưng lại 'té đau' khi ra mắt:

The Elder Scrolls Online

The Elder Scrolls Online là MMORPG được phát triển bởi ZeniMax Online Studios trong vòng 7 năm với tham vọng biến trò chơi này thành "bom tấn" của làng game thế giới khi kết hợp nội dung của dòng game The Elder Scrolls với tính quy mô và xã hội của một game online thuộc thể loại MMORPG.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

The Elder Scrolls Online là dự án đầu tiên của ZeniMax Online Studios kể từ khi studio này được thành lập vào năm 2007. Game được trình làng vào đầu tháng 04.2014 với phiên bản PC dành cho nền tảng Windows và OS X. Phiên bản PlayStation 4 và Xbox One của trò chơi được trình làng vào tháng 06.2015.

[mecloud]BEtJRIQ91R[/mecloud]

Thất bại đầu tiên của The Elder Scrolls Online chính là lựa chọn mô hình thu phí tháng, mô hình thu phí lỗi thời trong thời điểm bùng nổ các trò chơi thuộc thể loại miễn phí (free to play). Bằng chứng là Bethesda Softworks đã chuyển đổi mô hình thu phí của The Elder Scrolls Online từ thu phí tháng sang miễn phí giờ chơi vào tháng 05.2015, một năm sau khi The Elder Scrolls Online ra mắt.

Bên cạnh đó, lối chơi của The Elder Scrolls Online cũng bị nhiều game thủ đánh giá là nhàm chán và thiếu sức hút. Mặc dù vẫn được cập nhật nội dung mới nhưng số lượng người chơi của The Elder Scrolls Online đang sụt giảm từng ngày. Có thể nói, doanh thu cũng như lượng người chơi của The Elder Scrolls Online hoàn toàn không xứng đáng với 200 triệu USD chi phí đầu tư cùng 7 năm phát triển.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

RIFT

RIFT là MMORPG được phát triển bởi Trion Worlds dựa trên nền tảng engine Gamebryo với tham vọng trở thành phiên bản kế tiếp của World of Warcraft. Ra mắt vào tháng 03.2011, RIFT cán mốc 1 triệu người chơi vào tháng 08.2011 và đạt doanh thu 100 triệu USD vào tháng 01.2012. So với The Elder Scrolls Online, RIFT hoàn toàn có thể được coi là trò chơi thành công bởi Trion Worlds chỉ tốn 50 triệu USD cùng 6 năm để phát triển.

[mecloud]MEur1zTYT9[/mecloud]

Mặc dù khá thành công tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc nhưng RIFT lại phải chịu thất bại thảm hại khi "xâm nhập" vào hai thị trường game online lớn nhất Châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc. Được đỡ đầu bởi hai ông lớn CJ E&M (Hàn Quốc) và Shanda Games (Trung Quốc) cùng chi phí marketing khổng lồ nhưng RIFT hoàn toàn không thu hút được người chơi tại Châu Á.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, thất bại của RIFT tại Châu Á chính là mô hình thu phí tháng lỗi thời cùng với nội dung không phù hợp với thị hiếu của game thủ. Sau khi đóng cửa RIFT tại Trung Quốc, CEO Shanda Games từng tiết lộ rằng chất lượng của RIFT không như kì vọng, đồng thời Trion Worlds cũng không hỗ trợ việc bản địa hóa các nội dung trong trò chơi.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Cũng cần phải nói thêm rằng, ban đầu, RIFT sử dụng mô hình thu phí tháng khi mới ra mắt tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Sau đó, Trion Worlds đã chuyển đổi sang mô hình miễn phí giờ chơi vào tháng 06.2013.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

PlanetSide 2

PlanetSide 2 là MMOFPS được phát triển bởi Daybreak Game và được phát hành vào tháng 11.2012. Đây là phiên bản kế tiếp của PlanetSide được trình làng vào năm 2003. Trò chơi này được phát triển dựa trên nền tảng Forgelight Engine. Lấy bối cảnh tương lai, PlanetSide 2 kể về cuộc chiến giữa các thế lực muốn kiểm soát hành tinh Auraxis.

[mecloud]wrehwNIMGu[/mecloud]

PlanetSide 2 được phát hành theo mô hình miễn phí giờ chơi và bán vật phẩm trong cash shop do Daybreak Game rất ngưỡng mộ và học hỏi mô hình kinh doanh của Riot Games với Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends). PlanetSide 2 được các trang tin game tại phương Tây đánh giá rất cao và từng đạt kỉ lục thế giới về trận chiến lớn nhất trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất với 1158 người chơi cùng tham gia.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Tương tự RIFT, PlanetSide 2 là một trò chơi khá thành công tại thị trường phương Tây nhưng lại thất bại khi chinh phục thị trường phương Đông. PlanetSide 2 đã được Daum Games thông báo ngừng phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 07.2016, phiên bản Trung Quốc do The9 phát hành sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 05.2016 tới đây. Theo chia sẻ từ The9, nguyên nhân thất bại của PlanetSide 2 tại Trung Quốc là do không cập nhật nội dung mới mặc dù công ty này đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc quảng bá sản phẩm.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Tinh Thần Biến

Tinh Thần Biến là MMORPG được phát triển bởi Shanda Games với nội dung từ bộ tiểu thuyết tiên hiệp cùng tên của tác giả Ngã Cật Tây Hồng Thị. Trong giai đoạn phát triển, Shanda Games từng "chém gió" rằng Tinh Thần Biến sẽ tái hiện được tái hiện được thế giới rộng lớn trong tiểu thuyết Tinh Thần Biến nhưng sự thật thì khác xa những gì công ty này công bố. Sở hữu nền đồ họa 2D kém sắc cùng lối chơi cũ kỹ, Tinh Thần Biến khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy bị lừa vì quá thất vọng.

[mecloud]lpKfypHmHh[/mecloud]

VNG là công ty đầu tiên đưa Tinh Thần Biến về Việt Nam và tiến hành Việt hóa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trò chơi này không được VNG ra mắt do vướng mắc ở khâu xin giấy phép thẩm định nội dung và chất lượng nội dung của Tinh Thần Biến không phù hợp với xu hướng của thị trường.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Bằng chứng là sau này Soha Game đã mua được bản quyền phát hành Tinh Thần Biến nhưng ra mắt không thành công và phải nhanh chóng đóng cửa. Theo một số nguồn tin đáng tin cậy của Thanh Niên Game cho biết, Tinh Thần Biến ngừng hoạt động ở Việt Nam do trò chơi này gặp một số lỗi mà nhà phát triển Shanda Games không khắc phục được.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Võ Lâm Truyền Kỳ 3

Là phiên bản hoàn hảo và vượt trội nhất của dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên từ Tây Sơn Cư (Kingsoft), Võ Lâm Truyền Kỳ 3 là MMORPG rất thành công tại Trung Quốc với số lượng người chơi vô cùng đông đảo mặc dù sử dụng mô hình thu phí tháng. Tuy vậy, trò chơi này đã không thành công tại Việt Nam mặc dù được đỡ đầu bởi VNG, ông trùm của làng game Việt từng rất thành công với các phiên bản trước đó như Võ Lâm Truyền Kỳ, Võ Lâm Truyền Kỳ IIKiếm Thế.

[mecloud]NumWFHrlM4[/mecloud]

Ra mắt phiên bản thử nghiệm không xóa dữ liệu vào tháng 07.2013 và đóng cửa vào tháng 05.2015, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 chỉ tồn tại chưa đầy hai năm tại làng game Việt. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, sự thất bại của Võ Lâm Truyền Kỳ 3 tại thị trường Việt Nam là do mô hình thu phí giờ chơi không phù hợp với thị hiếu của đại đa số game thủ mặc dù những người yêu thích trò chơi này là không nhỏ.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa là do VNG muốn thu hồi vốn đầu tư nhanh trong khi Võ Lâm Truyền Kỳ 3 được thiết kế theo mô hình thu hình thu phí giờ nên nên nhà phát hành này không thể "hút máu" nhanh như các trò chơi theo mô hình miễn phí giờ chơi bán vật phẩm trong cash shop.

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top 5 game online thùng rỗng kêu to

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.