Top 7 game giáo dục trên iPad có thể "hút hồn" các game thủ nhí

17/04/2015 10:20 GMT+7

Thanh Niên Game xin được điểm danh 7 tựa game di động, dù mang tính giáo dục tốt nhưng nếu không kiểm soát, các bé có thể dễ bị "hút hồn".

Trẻ em càng ngày càng thích thú với các trò chơi trên iPad (Ảnh: Express.co.uk)

Thời gian gần đây, hàng loạt game thuộc thể loại giáo dục dành cho iPad đang xuất hiện tràn ngập trên thị trường, khiến các bậc phụ huynh không khỏi phân vân khi lựa chọn trò chơi cho con trẻ.

Các trò chơi giáo dục trên máy tính bảng có thể giúp trẻ em có thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khoa học xã hội khác nhau, từ vật lý cho tới lịch sử. Tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng vẫn có thể gây hậu quả tiêu cực, khiến bọn trẻ cứ dán mắt vào không rời. Thanh Niên Game xin được điểm danh 7 tựa game dù mang tính giáo dục tốt nhưng nếu không kiểm soát, các bé có thể dễ bị "hút hồn".

7. Minecraft

Top 7 game giáo dục có thể

(Ảnh: YouTube)

Minecraft là tựa game vô cùng phổ biến với các cậu bé lứa tuổi từ 9 đến 15 tuổi. Trò chơi này giống như một phiên bản nâng cấp của game xếp gạch Tetris nổi tiếng, cho phép người chơi xây dựng các công trình khác nhau dựa trên việc sắp xếp các hình khối với chất liệu khác nhau, cùng lúc đó còn phải đối mặt với sự "gây hấn" và cạnh tranh từ các người chơi khác.

Nhiều người hy vọng trò chơi này sẽ dạy cho trẻ em khả năng sắp xếp quy hoạch các đồ vật và hình khối, thậm chí là cả khả năng sử dụng tiếng Anh. Nhưng thực tế Minecraft cũng nổi tiếng là một game "hút thời gian" người chơi. Tính từ tháng 10.2013 Minecraft đã có khoảng 33 triệu người chơi. Và chơi game không phải là thú vui duy nhất của những game thủ nhí. Rất nhiều cậu bé cô bé dành hàng giờ đồng hồ chỉ để xem các video YouTube của những người chơi “nổi tiếng” khác để học hỏi cách họ xây dựng vương quốc của mình trong game.

6. Cut The Rope

Top 7 game giáo dục có thể

(Ảnh: Studiolicensinginc)

Một game có ít nhiều tính giáo dục khác là Cut The Rope, dạy trẻ em những kiến thức vật lý học cơ bản khi các em sẽ tìm cách cắt đứt các sợi dây nhằm làm thức ăn rơi trúng miệng của một chú quái vật xanh (có tên là Om Nom). Cùng lúc đó, người chơi cũng phải tận dụng các vật thể khác trong game như bong bóng hay con lắc để viên kẹo vượt qua các chướng ngại vật, dễ dàng rơi trúng miệng Om Nom hơn.

Năm 2012, Cut The Rope đã có tới hơn 100 triệu lượt tải về. Những thao tác chơi tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó để hoàn thành nhiệm vụ đã khiến trò chơi này trở nên cực kỳ cuốn hút không chỉ trẻ em mà còn cả người lớn.

5. Ice Math Ninjas: ZERO

Top 7 game giáo dục có thể

(Ảnh: Ice Math Ninjas)

Ice Math Ninjas: ZERO là một game toán học đơn giản, trong đó chú gấu Bắc Cực Tushka và người bạn đồng hành chim cánh cụt Pookie phải "chặt chém" (như game Fruit Ninja nổi tiếng) những chữ số bằng cách sử dụng các phép tính cộng, nhân đồng thời phải nhận biết đâu là số chẵn đâu là số lẻ.

Trò chơi này có thể giúp trẻ em nhận diện các chữ số nhanh nhạy hơn và làm quen với các phép tính cơ bản. Ngoài ra, các nhân vật hết sức dễ thương và tốc độ chơi nhanh cũng khiến các bé dễ dàng chơi hàng tiếng đồng hồ không dứt.

4. Super WHY!

Top 7 game giáo dục có thể

(Ảnh: iTunes)

Super WHY! là một game máy tính bảng dựa trên chương trình phim giáo dục cùng tên rất nổi tiếng của hãng PBS KIDS. Game có tác dụng khuyến khích trẻ đọc sách, tập đánh vần và nhận biết chữ cái. Với bốn lựa chọn lối chơi khác nhau, các trẻ mẫu giáo có thể xây dựng được nền tảng kiến thức cơ bản về việc đọc sách, đánh vần, làm quen với bảng chữ cái và các bài thơ có vần điệu…

Nhưng các bậc cha mẹ hãy lưu ý rằng: Các nhân vật đồ họa dễ thương gần gũi và quen thuộc sẽ dễ dàng khiến các bé mê mẩn vào trò chơi này lúc nào không hay đấy!

3. Civilization

Top 7 game giáo dục có thể

(Ảnh: iTunes)

Phiên bản ứng dụng dành cho iPad của game chiến thuật Civilization cho phép người chơi hóa thân thành Cleopatra, Gandhi hoặc các nhân vật lịch sử nổi tiếng khác để tái hiện lại các sự kiện lịch sử, ví dụ như xây dựng Kim tự tháp hay tham gia các cuộc chiến tranh trong lịch sử.

Dù rõ ràng game không thể nào thay thế được các bài học lịch sử chính thống, nhưng chắc chắn nó vẫn sẽ là nguồn cảm hứng không để tạo sự hứng thú cho các game thủ nhí với những sự kiện lịch sử khô khan.

Dù không thể so sánh với phiên bản gốc trên PC về độ phức tạp, nhưng phiên bản iPad của Civilization cũng sẽ khiến các game thủ nhí phải "vùi đầu" quên ăn quên ngủ với quá nhiều thứ phải làm trong game.

2. Stack the Countries

Top 7 game giáo dục có thể

Nguồn: Abcya.com

Trẻ em sẽ được củng cố kiến thức địa lý cơ bản bằng cách trả lời các câu hỏi về thủ đô của các nước, quốc kỳ và biên giới của các quốc gia trên thế giới trong trò chơi Stack the Countries. Càng nhiều câu trả lời đúng thì bản đồ thế giới càng được mở rộng.

Đây chắc chắn sẽ là một tựa game cuốn hút các game thủ nhỏ tuổi, nhất là độ tuổi tiểu học đang hăm hở muốn khám giá thế giới xung quanh.

1. TanZen HD

Top 7 game giáo dục có thể  Top 7 game giáo dục có thể

Trò chơi xếp gổ cổ điển và phiên bản trên iPad (Ảnh: Wikipedia và iTunes)

Nhiều bậc phụ huynh chắc vẫn còn nhớ đến trò chơi xếp hình Tangram (Thất xảo bản, một trò chơi xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có một hình vuông được cắt nhỏ ra thành 7 phần khác nhau và người chơi có thể xếp tùy ý để được các hình thù theo ý muốn - TNG) hẳn sẽ rất thích thú khi bắt gặp trò chơi mô phỏng lại trên iPad có tên TanZen HD.

Mặc dù game TanZen HD không có chủ đích nhắm tới lứa tuổi trẻ em hay mục đích giáo dục, nhưng cách chơi đơn giản của nó có thể khiến các em bị thu hút, do khả năng kích thích sự sáng tạo và tưởng tượng rất cao mà game đem lại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.