Trò chuyện cùng HLV e-sports ngoại đầu tiên của Việt Nam

05/11/2013 14:37 GMT+7

Nền E-Sports Việt Nam đang đón nhận sự đầu tư mạnh mẽ khi hai đội tuyển Saigon Jokers và Saigon F5 sẽ được hướng dẫn bởi một HLV đến từ nền E-Sports cực kì phát triển.

  

Với việc hai đội tuyển Saigon Joker (SAJ) và Sagion Fantastic 5 (SF5) thi đấu không thành công trong Mùa Giải 2 Liên Minh Huyền Thoại, ngoài những sự thay đổi về nhân sự thì Garena quyết định thuê HLV Lee In-Cheol, người đến từ quốc gia có nền e-Sports cực kì tiên tiến: Hàn Quốc. Sau đây chúng ta sẽ cùng trò chuyện với HLV Lee để hiểu thêm về anh cũng như mục tiêu của anh khi nhận lời dẫn dắt SAJ VÀ SF5.

Đôi nét về HLV Lee In-Cheol

2004: Phóng viên cho một tạp chí chuyên về game PC

2006-2012: Phát thanh viên online, phát sóng và phân tích viên các trò chơi Warcraft 3, Kartrider, Tales Runner, và Sudden Attack cho kênh truyền hình MBC Game.

02/2012: Sáng lập và quản lý của đội game Xenics Storm.

 

Phóng viên (PV): Cảm giác của anh thế nào khi trở thành HLV ngoại đầu tiên của Garena?

Lee In-Cheol: Tôi không giỏi tiếng Anh lắm, nhưng Garena đã thuê một thông dịch viên cho tôi. Tôi cũng hơi lo lắng vì mình đã chọn con đường chưa ai từng đi.

PV: Anh đã biết những đội Đông Nam Á của Garena chưa? Như Saigon Jokers, Saigon Fantastic Five, Singapore Sentinels…

Lee: Tôi có nghe nói đến họ. Tôi không biết các đội Hàn Quốc khác, nhưng tôi có quan hệ khá tốt với các đội nước ngoài. Nên tôi nghĩ tôi có thể tiếp cận họ một cách dễ dàng.

PV: Anh có thể thử giới thiệu về Garena cho dân “ngoại đạo” được không?

Lee: Garena là công ty có trụ sở chính tại Singapore. Ngoài Singapore, công ty có 6 chi nhánh đặt tại Đài Loan, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Mảng chính của Garena là phát sóng và phát hành trong lĩnh vực thể thao điện tử (e-sports). Người hâm mộ Warcraft 3 có lẽ biết rõ về Garena, vì họ đầu tư rất nhiều vào game này (hệ thống hỗ trợ phát sóng). Tôi được biết Garena kỳ vọng sẽ trở thành tương tự như sân vận động Yongsan (sân thi đấu chuyên về e-sports hàng đầu tại Hàn Quôc).

PV: Công việc cụ thể của anh tại Garena là gì?

Lee: Ngoài Đài Loan, Garena đang muốn thiết lập những vị trí nhân sự nền tảng để giúp nâng cao trình độ cho các đội e-sports. Vị trí chính thức của tôi là “HLV E-sports” (E-sports Instructor). Ở Hàn Quốc, các chức danh quản lý hay HLV thông thường đã khá phổ biến, nhưng ở Garena thì người quản lý có nhiều nhiệm vụ hơn. Chẳng hạn tôi chịu trách nhiệm luôn trong việc tuyển game thủ.

PV: Nghe nói anh vừa có chuyến ghé thăm Malaysia?

Lee: Tôi chỉ ở đó hai ngày, và truyền đạt cho các tuyển thủ một số điều họ cần phải khắc phục. Ngày hôm sau, họ đã từ bỏ lối chơi quen thuộc của mình và bắt đầu làm theo lời tôi nói. Lúc đó tôi chưa chính thức nhận chức HLV, thời gian cũng chỉ có 2 ngày ngắn ngủi, nhưng họ đã thực sự lắng nghe tôi. Quả thực là không dễ dàng để từ bỏ thói quen của bạn, nhưng tôi thực sự rất cảm kích khi thấy họ cố gắng như vậy. Theo quan điểm của tôi, “thói quen” của tuyển thủ dần dần sẽ trở thành “kỹ năng” của họ. Tôi nghĩ các tuyển thủ đã rất quyết tâm khi quyết định từ bỏ lối chơi quen thuộc của mình.

PV: Khả năng của các đội Garena ở mức nào? Nếu so với Hàn Quốc thì họ và cơ sở vật chất có sự khác biệt gì?

Lee: Hiện tại họ khá hơn các đội e-sports Hàn Quốc nghiệp dư loại giỏi. Sự khác biệt ở các đội của Garena là họ không có nhà sinh hoạt chung, mà chỉ giống như đi làm từ 9h sáng đến 6h chiều. Nhưng hệ thống nhà sinh hoạt/tập luyện (gaming house) chung chắc chắn sẽ được áp dụng.

PV: Có lý do gì đặc biệt nào mà anh không phải quản lý TPA và TPS không?

Lee: TPA và TPS vượt xa các đội còn lại, họ rất giỏi. Một trong những lý do mà Garena thuê tôi là vì TPA là nhà vô địch Mùa 2; họ cho rằng các đội Đông Nam Á sẽ giỏi như vậy nếu được đầu tư đúng mức.

PV:  League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại – LMHT) ở Đài Loan phổ biến đến mức nào?

Lee: Sự phổ biến của e-sports (tại Đài Loan) là tương đồng, nếu không nói là hơn cả Hàn Quốc. Các tuyển thủ thu hút sự chú ý hơn hẳn ở Hàn, họ như những ngôi sao vậy. Tôi nghĩ các đội Đài Loan coi trọng chuyện thắng thua hơn các đồng nghiệp Hàn Quốc. Tôi biết khu vực Đông Nam Á đang học tập và rút tỉa kinh nghiệm từ lối chơi của Hàn Quốc sau khi TPA và TPS không thể lọt vào chung kết Mùa 3.

PV: Anh sẽ đến Việt Nam và huấn luyện Saigon Jokers và Saigon Fantastic 5. Anh sẽ huấn luyện họ như thế nào?

Lee: Mục tiêu hàng đầu là giúp các đội làm quen với hệ thống mới.  Bản thân tôi cũng phải làm quen với lối sống mới. Tôi dự định ở lại Việt Nam một mùa giải. Ở Việt Nam đã có sẵn gaming house. GPL hiện chỉ có các đội do Garena tài trợ tham gia, nhưng việc mở vòng loại sẽ giúp có nhiều đội tham dự hơn.

PV: Anh có đặc biệt chú ý tuyển thủ nào không?

Lee: Tôi hiện chưa rõ về các tuyển thủ cũng như trình độ của họ. Tôi mong họ sẽ giống như các tuyển thủ ở Malaysia, sẵn sàng tiếp thu những gì tôi truyền đạt. Tôi muốn nhấn mạnh rằng một game thủ chuyên nghiệp phải là người có thái độ tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp chứ không phải người chỉ biết chiến thắng.

PV: Anh có mục tiêu nào với vị trí mới tại Garena không?

Lee: Tôi muốn các đội Đông Nam Á giành chức vô địch các giải LoL Nhưng tôi không chắc lắm (cười). Tôi muốn mọi người biết rằng vẫn có những game thủ đam mê và nhiệt huyết với LoL không thua gì các game thủ Hàn Quốc chuyên nghiệp. Dù các giải đấu LoL ở Hàn Quốc vẫn đang là tâm điểm nóng, nhưng mục tiêu của tôi là khiến mọi người nghĩ: các giải LoL ở khu vực Đông Nam Á cũng rất đáng thưởng thức.

PV: Xin cám ơn anh về bài phỏng vấn này! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.