Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

25/09/2014 15:00 GMT+7

Với các game thủ "sống chết với game" và có óc sáng tạo, được tự tay tạo nên một tựa game "made by me" thì còn gì bằng nữa?

Nếu là một game thủ "cứng" thì ắt hẳn đã từng có lúc nào đấy bạn mong muốn được tạo nên một game “made by me”, đúng không nào? Tin vui cho bạn là không cần phải có kiến thức lập trình hay CNTT “khủng” mới có thể làm ra các game hay đâu, đặc biệt là game 2D. Với những bạn có kiến thức sâu rộng về lập trình thì vài công cụ sau đây có thể không phải là sự lựa chọn hàng đầu, nhưng chất lượng của game phát triển bởi các công cụ này thực sự rất đáng chú ý. Nhiều nhà phát triển game hàng đầu vẫn sử dụng chúng khi bắt đầu thiết kế nhanh những bản game mẫu đầu tiên.

Giá cả của những công cụ này dao động từ miễn phí cho tới... hàng ngàn USD. Nhưng nhìn chung thì nên chọn những công cụ phù hợp với túi tiền, nhất là khi chỉ sử dụng cho mục đích học hỏi và luyện tập. Nhưng một khi đã lên đến level “thượng thừa” và cần các công cụ phát triển game cho mục đích thương mại thì việc chi mạnh để rước những "em tool" hay ho về cũng không phải là một ý kiến tồi. Nói chung câu “tiền nào của nấy” khá là đúng trong trường hợp này.

Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

Hầu hết các công cụ này đều sử dụng visual editor (bộ soạn thảo trực quan) như hình trên. Tuy thao tác kéo và thả sẽ bị giới hạn hơn so với hand-coding (lập trình bằng tay), nhưng chậm mà chắc. Nó cho phép bạn phát triển từ từ ý tưởng của mình, học hỏi những cách thiết lập mã cần thiết thay vì “ném” tất cả mọi thứ vào mặt bạn ngay từ lúc mới bắt đầu.

Hãy thử bắt đầu với những tool dành cho người dùng Windows trước. Nếu bạn đang sử dụng Mac hay Linux, hãy xem qua các tool này để tham khảo và kiên nhẫn đợi bài viết tiếp theo nhé!

Gamemaker: Studio

Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

Đây là một công cụ đã có từ rất lâu và được sử dụng để phát triển khá nhiều game tên tuổi như Spelunky phiên bản gốc, Hotline Miami, tiểu thuyết bằng tranh Cinders… Phần mềm của Yoyo Games được biết đến với khả năng phát triển game ít sử dụng mã code, và nếu bạn muốn phát triển game cho PlayStation thì còn có thể đưa game của mình lên PlayStation Network (hệ thống phân phối game download cho các máy PlayStation của Sony).

Mặc dù được hỗ trợ dùng thử miễn phí trên Windows nhưng bạn phải mua nếu muốn sử dụng trên những platform khác, hoặc trả 800$ cho trọn bộ sản phẩm. Gamemaker: Studio dành cho thiết kế games 2D nhưng bạn vẫn có thể dùng thiết kế những game FPS (First Person Shooter - game bắn súng góc nhìn thứ nhất). Tuy những phiên bản khác vẫn hoạt động tốt với OSX nhưng phiên bản mới nhất của Gamemaker: Studio chỉ dành cho Windows mà thôi.

Link download: Yoyo Games

Scirra Construct 2

Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

Thêm một công cụ nữa chỉ dành cho Windows. Scirra Construct 2 là một trong những phần mềm đầu tiên lên Greenlittrên Steam (sản phẩm được cộng đồng ủng hộ nhiều và sẽ được hãng Valve hỗ trợ phát triển - TNG) vào năm 2012. Nhiều người nhận xét rằng chương trình và giao diện thao tác kéo-thả của nó rất dễ sử dụng. Công cụ cho phép xây dựng các sản phẩm chạy được trên cả PC và điện thoại chỉ bằng ngôn ngữ HTML. Ngoài ra, Construct còn hỗ trợ cả máy console Wii U nếu bạn đang sử dụng giấy phép cá nhân hoặc doanh nghiệp, với mức giá lần lượt là 130 USD và 430 USD.

Một trong những game đáng chú ý được tạo ra bởi Construct là The Iconoclasts của nhà phát triển người Thụy Điển Joakim Sandberg. Sản phẩm này được thiết kế bởi phiên bản tiền nhiệm của Scirra Construct 2 Construct Classic.

Nếu bạn muốn thử mày mò làm game ngay bây giờ thì hãy nhanh tay download phiên bản miễn phí tại đây nhé!

RPG Maker

Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

Có một số người chuyên viết game sẽ tỏ vẻ khinh thường khi đề cập đến RPG Maker, nhưng phải nói là nó có khả năng giúp chúng ta bước những bước đầu tiên trên con đường trở thành nhà phát triển game chuyên nghiệp. Do đó công cụ này đáng được đánh giá cao. Bạn có thể làm game thám hiểm, nhập vai hay visual novel (game phiêu lưu, kể chuyện bằng hình ảnh - TNG) chỉ bằng những bước rất đơn giản. Một trong những game nổi tiếng bậc nhất là To the moon đã được tạo ra bằng phần mềm đơn giản này.

Tự phát triển game - Phần 1: Các công cụ cho Windows

To the moon được giới chuyên môn đánh giá rất cao, với điểm trung bình là 81/100 (Ảnh: Reddit)

Phần mềm cho dùng thử miễn phí, nhưng bạn phải trả 60 USD nếu muốn xuất bản game cho PC. Phiên bản mới nhất của RPG MakerRPG Maker VX Ace.

* Trong phần 2 của loạt bài này, chúng tôi sẽ đề cập đến một vài tool cross-platform (đa nền tảng), một tool để thiết kế truyện bằng hình ảnh, và một số khác giúp bạn phát triển game trên iPad. Đón đọc phần II nhé!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.