Tự thú của một Bang chủ - Kỳ 2: Những trò gian trá và cuộc thanh trừng nội bộ

31/03/2015 17:02 GMT+7

Thế giới game online hệt như một xã hội thu nhỏ, nơi những suy nghĩ nhỏ nhen, tư lợi, gian trá,… vẫn luôn lảng vảng. Đáng buồn là tôi – Bang chủ - cũng không thể giữ mình trong sạch.

Khi một "Tập thể" trở thành "Bang phái"

Sau cuộc tàn sát khi Bang chỉ vừa đạt... 1 tuần tuổi (như đã "tự thú" ở kỳ 1), Nhật Nguyệt chúng tôi lâm vào tình trạng khó khăn thật sự. Tổn thất về điểm số xếp hạng hay tiền bạc sửa chửa trang bị chỉ là những vết thâm nhỏ li ti, chấn thương thật sự nằm ở yếu tố tinh thần. Rất nhiều thành viên trẻ tuổi tôi từng gửi gắm kỳ vọng rời khỏi bang trong sự bực bội, quẳng về phía "người ở lại" những nỗi thất vọng ê chề.

May thay, thời điểm đen tối nhất cũng là lúc "anh hùng xuất thế", những cá nhân vượt trội của Bang đua nhau xuất hiện. Ngoài SanBảo là hai thằng bạn giúp tôi gầy dựng Bang từ buổi ban đầu, các thành viên cốt cán còn lại đều là những người tôi chưa từng gặp mặt, có khi lại ở tuốt ngoài Hà Nội.

Bang vì thế mà trưởng thành với tốc độ của... Thánh Gióng. Từ một tập thể vô tình chạm mặt nhau trong thế giới ảo, chúng tôi trở thành những người bạn, thân thiết và tin tưởng lẫn nhau. Tôi đã không cần phải spam vài trăm câu mỗi ngày trên kênh chat, hay nhắn tin cho từng thành viên để truyền đạt kế hoạch hoạt động Bang vốn đã "nhan nhản" trên group Bang và kênh voice chat. Mọi người có được sự ăn ý và tự giác "đáng giá ngàn vàng" mà tôi luôn... mơ ước kể từ ngày lập Bang.

Cảm thấy thời cơ đã chín mùi, tôi quyết định tổ chức buổi offline (gặp mặt ngoài đời). Đây được xem là sự kiện tối quan trọng vì có một chân lý thế này: Một tập thể sẽ chuyển mình trở thành Bang phái khi và chỉ khi buổi gặp mặt "thật" đầu tiên được tổ chức thành công.

Tất nhiên là buổi gặp mặt đã diễn ra vui vẻ hết sức, đối với những thằng game thủ như tôi không gì tuyệt hơn được nâng ly và "chém gió" về game với "đồng loại".

Tự thú của một bang chủ kỳ 2

Kể từ hôm ấy, Nhật Nguyệt đã chính thức trở thành một khối, tiếng cười và những kỷ niệm đẹp sưởi ấp cả tập thể. Tất nhiên, chúng tôi cũng cất từng bước bình ổn và vững chắc trên bảng xếp hạng Bang phái.

Tuy nhiên, có những thứ tiêu cực đã xảy ra và xáo trộn nội bộ Bang phái. Đó là chuỗi sự kiện đáng quên và cũng đáng xấu hổ. Nếu chọn một từ để mô tả ngắn gọn, tôi chọn từ "ích kỷ".

Bỗng dưng, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù

Hoàng Sa là một "đại ca" của tôi trong thế giới ảo, từng gắn bó với tôi trong nhiều tựa game online từ khi tôi còn là một cậu nhóc lớp 6. Thấy tôi tổ chức và vận hành Nhật Nguyệt, anh - với tư cách là một "cán bộ" luôn... ẩn mình của Bang - nửa đùa nửa thật: "Quản lý Bang nhiều khi còn khó hơn quản lý một doanh nghiệp nhỏ, vì thằng Bang chủ không có thực quyền."

Chữ "thực quyền" ấy chính là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của tôi trong quá trình lãnh đạo Bang Nhật Nguyệt.

Khi các cốt cán của Bang ngày càng nổi trội, Bang ngày càng đi vào vận hành trơn tru như một hệ thống,... thì cũng là lúc tiếng nói của tôi ngày càng bé lại. Có những thời điểm, các thành viên mới của Bang thậm chí không biết bang chủ của họ là ai, mà chỉ "tuân lệnh" và hết mực trung thành với các cốt cán dưới quyền của tôi. Những cuộc thảo luận về "chiến lược" phát triển bang cũng không diễn ra theo chiều hướng một chiều như trước, tần suất xuất hiện những ý kiến phản biện ngày một "dày" lên.

Đối với một thằng trẻ tuổi có cái tôi khổng lồ và chất chứa đầy sự hiếu thắng, đó là những biểu hiện làm tôi khó chịu thật sự.

Tôi trở nên ham muốn với cái ý nghĩ phải trở thành người có "thực quyền", có thể diễu võ dương oai, nắm quyền "sinh sát" trong tay và không muốn phải nghe bất kỳ lời "bàn lui bàn tới" chướng tai nào. Chính các suy nghĩ lệch lạc đang lớn dần đó khiến tôi nhìn đâu cũng thấy... kẻ thù, dàn cốt cán vốn tận tuỵ của Bang bỗng chốc trở thành những gã luôn hăm he giành lấy sự "oai phong" của tôi. Càng tệ hơn khi người mà tôi cho rằng đang "rình rập" mình nhiều nhất, lại chính là Phó Bang Chủ của Nhật Nguyệt.

Phó Bang Chủ là một cậu sinh viên năm 2, tôi chưa từng gặp mặt mà chỉ trò chuyện trên kênh voice chat của Bang. Cậu ta là một trong những "cán bộ" mẫn cán, nhiệt tình hàng đầu của Nhật Nguyệt. Ưu điểm xuất sắc nhất của Phó Bang Chủ chính là khả năng biết lắng nghe, biết tạo cho người đối diện một sự tin tưởng vững chắc. Đó là lý do mà tôi cất nhắc cậu ta "lên như diều" chỉ sau một thời gian ngắn, và quả thật, cậu ta góp công vô cùng lớn trong giai đoạn xây dựng nền móng Bang phái.

Tự thú của một Bang chủ - Kỳ 2: Những trò gian trá và cuộc thanh trừng nội bộ

Tuy nhiên, cậu Phó Bang Chủ đôi lúc lại thể hiện bản tính khá trẻ con, kéo theo đó là cách cư xử nặng về cảm xúc, đôi khi hơi bồng bột. Không ít lần cậu ta tuyên bố phản đối công khai cách làm việc của tôi, trên các "kênh truyền thông" chủ lực của Bang, thay vì một cuộc trao đổi riêng tư và tế nhị. Thời điểm đó tôi chưa rõ vì sao cậu ta làm thế, nhưng với tâm thế một thằng đang sục sôi vì nỗi lo sợ bị tiếm quyền, tôi nhanh chóng xem Phó Bang Chủ của mình là một cái gai phải nhổ.

Thanh trừng nội bộ

Không quá khó khăn để nhìn ra điểm yếu của Phó Bang Chủ, khi cậu ta dành hết những ưu ái cho cô Quân Sư bang Nhật Nguyệt.

Quân Sư tầm tuổi của tôi, thuộc dạng người thông minh và rất khó lường - những thứ khiến một người con gái trở nên... nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Cô ta khá xinh xắn, từng được bọn trong Bang mô tả bằng từ... "ngon". Một trong những lợi điểm quan trọng nhất của cô ta là giọng nói, rất "ngọt" khi nghe qua headphone. Vì lẽ đó, Quân Sư được tôi phân công nhiệm vụ làm "Bộ trưởng Bộ ngoại giao" của Nhật Nguyệt.

Vào thời điểm đó của game Tiếu Ngạo Giang Hồ, thứ hạng, lợi nhuận của Bang chịu ảnh hưởng rất lớn từ số lượng "thế lực đất đai" mà Bang đang nắm giữ. Với những Bang chưa thể làm "trùm" như bọn tôi, việc phải đi xin xỏ vài "mảnh" là chuyện thường ngày như cơm bữa. Tất nhiên các Bang chủ khác chẳng dễ gì cho không biếu không, nên việc cần một chuyên gia ngoại giao, biết cách làm mềm lòng đối phương là vô cùng quan trọng. Cô Quân Sư phù hợp một cách hoàn hảo cho công việc này, chỉ cần 5 phút nói chuyện trong room voice chat của Bang họ là chúng tôi có "đất".

Tự thú của một Bang chủ - Kỳ 2: Những trò gian trá và cuộc thanh trừng nội bộ

Trở lại câu chuyện của Phó Bang Chủ, cậu ta "say nắng" khá dễ dàng Quân Sư và tâm huyết hết mức với mục tiêu... cưới được cô nàng trong game, bất chấp việc các vật phẩm cần cho đám cưới có giá trị gần 1 triệu đồng vào thời điểm đó. Chỉ trong vòng vài ngày sau khi tuyên bố ý định của mình, cậu ta tấn công với mức độ dồn dập, luôn luôn đặt "lời cầu hôn" lên mặt bàn trong mọi cuộc tiếp xúc với cô nàng Quân Sư. Tất nhiên, cô nàng này "không phải dạng vừa đâu", luôn biết cù cưa đúng lúc để câu trả lời luôn luôn bỏ ngỏ. Câu chuyện được nâng lên mức cao trào khi Phó Bang Chủ chia sẻ rằng mình có thể tạm nghỉ, ít online một thời gian để ổn định việc học, nhưng tôi thừa biết cậu ta đang tạo "nút thắt" để tăng trọng lượng cho lời cầu hôn... cuối cùng. Vậy là, thời khắc quyết định đã tới.

Đêm hôm đó tôi nhắn với Quân Sư rằng có chuyện cần nói riêng, bọn tôi chuyển vào phòng họp kín trong room voice chat của Bang. Tôi nói dối với cô ta rằng Phó Bang Chủ đã tâm sự với tôi rất nhiều, rằng nếu "đám cưới" này không thành hiện thực nó sẽ là vết thương rất đau với cậu ta, rằng giờ đây chỉ có Quân Sư là người đủ khả năng giữ cậu ta ở lại Bang,... nói chung, đó là hàng đống những lời lẽ ra vẻ quan tâm đầy gian trá. Với một cá tính thích náo nhiệt và làm chuyện khác người, tôi đã cho Quân Sư đầy đủ "nguyên liệu".

Ngày hôm sau, Phó Bang Chủ không online trong cả buổi chiều, hoàn toàn mất dạng trong room voice chat lẫn trong game.

Tận khuya, cậu ta âm thầm chat riêng với tôi, nói rằng sẽ nghỉ game để lo việc học, chưa biết khi nào online trở lại. Cậu cũng nhắn tôi đừng thông báo việc này với ai, để cậu ta được âm thầm rút lui. Tôi trả lời vài dòng lấy lệ, cũng không buồn hỏi lý do vì sự đột ngột này.

Những ngày sau đó, tôi bắt đầu "vô tình" hé lộ nguyên nhân "bỏ cuộc chơi" của Phó Bang Chủ cho một số tay tọc mạch trong Bang, giai thoại này lan truyền nhanh chóng. Chỉ một phần nhỏ đổ lỗi Quân Sư, trong khi đa phần đều chán ngán bởi cái kiểu nghỉ game vì... gái của Phó Bang Chủ. Sự chán ngán ấy càng nặng nề khi những thông tin gây bất lợi cho cậu ta được tuồn ra liên tục, bởi tôi.

Những nỗi dằn vặt

Sau khi Phó Bang Chủ vắng bóng, tôi chẳng thèm đoái hoài gì đến cậu ta, hạn chế nhắc đến tên cậu ta trong mọi cuộc nói chuyện với anh em trong Bang, cũng không buồn ôn lại những kỷ niệm cũ. Phó Bang Chủ hiểu được sự cô lập này, chủ động tránh mặt tôi (và cả Quân Sư), ít khi ghé vào room voice chat để thăm anh em trong Bang. Thậm chí, những người thân thiết của Phó Bang Chủ còn lại trong Bang Nhật Nguyệt cũng bị tôi bỏ mặc, một vài người theo đó mà nghỉ game. Trong khoảng thời gian ấy, tôi tin là cậu ta cảm thấy bị tổn thương thật sự.

Tự thú của một Bang chủ - Kỳ 2: Những trò gian trá và cuộc thanh trừng nội bộ

Tất nhiên, những động thái của tôi không lọt khỏi mắt một vài anh em trong Bang. Họ đều nhận ra chuỗi cảm xúc vô tình của tôi khi Phó Bang Chủ rời đi, và phần nào hiểu được những chiêu trò mà tôi góp vào trong sự kiện này. Sự nghi ngờ này lên đến cực đỉnh khi anh Tommy (người giúp tôi gầy dựng Bang từ những giai đoạn đầu tiên) gặp tôi trong lần offline thứ 2, hỏi thăm về Phó Bang Chủ và quan sát tôi bằng ánh mắt như thể đã-nhìn-thấu-tim-gan. Đến giờ tôi vẫn còn sợ ánh mắt ấy.

Tuy vậy, anh không phản đối một cách gắt gao do đã rõ tâm lý của tôi, nên lẳng lặng cho qua và chỉ khuyên tôi hãy tạo một con đường nào đó để cậu ta trở lại game.

Có một thực tế phải thừa nhận rằng, Bang Nhật Nguyệt ngày càng mạnh lên sau khi Phó Bang Chủ rời đi. Một phần vì những người kế vị cậu ta sau này cũng tài giỏi không kém, và quan trọng hơn hết là không đem lại những áp lực tâm lý cho tôi. Nhưng, cảm giác sai trái và nỗi dằn vặt vì những điều gian trá thì không thể chối cãi, biện hộ.

Không ai có thể sửa đổi quá khứ, cũng không ai đoán trước được tương lai, tôi cố gắng "ngụp lặn" giữa hàng tá những cảm xúc lộn xộn ấy để tiếp tục cầm lái con tàu Nhật Nguyệt. Nhưng rõ ràng, những ký ức về "cuộc thanh trừng nội bộ" ấy đã để lại những bài học đắt giá cho tôi, cả trong game lẫn đời sống thường nhật.

Thế nhưng, câu chuyện này vẫn chỉ là một phần nhỏ của "trang sử" mà Bang Nhật Nguyệt đã viết nên về sau.

(Dựa trên câu chuyện có thật, tên nhân vật và tên Bang đã được thay đổi)

Mời bạn đọc đón xem tiếp Kỳ 3: Chao đảo vì... gái đẹp!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.