Vì sao Oculus VR đầu quân cho Facebook?

10/05/2014 16:00 GMT+7

Rõ ràng Facebook không phải là một công ty chuyên về phần cứng hay game, nhưng lại có nhữngh lợi thế lớn là tài chính hùng mạnh và lượng khách hàng "siêu khủng".

Khi CEO của OculusVR - nơi đang thai nghén kính thực tế ảo Oculus Rift, Brendan Iribe, cân nhắc quyết định bán thiết bị thực tế ảo này cho Facebook, anh đã tự hỏi mình rằng: “Liệu chúng ta muốn trở thành Game Boy, hay thành Android?”

Facebook đã mua lại thiết bị thực tế ảo Oculus hồi tháng 3 năm nay với giá 2 tỉ USD, cung cấp cho dự án non trẻ này một ngôi nhà lý tưởng với hơn 1 tỉ người dùng hàng tháng. Sau cùng, Iribe quyết định chọn trở thành Android, vốn hiện đã đạt hơn 1 tỉ thiết bị bán ra.

Vì sao Oculus VR đầu quân cho Facebook?

Brendan Iribe, CEO của Oculus VR (Ảnh: GamesBeat)

Khi được phỏng vấn về vụ chuyển nhượng này tại hội nghị TechCrunch Disrupt tại New York, Iribe có vẻ tỏ ra khá thực dụng khi trả lời rằng: “Liệu các bạn muốn trở thành một nền tảng ứng dụng với 1 tỉ người dùng, hay chỉ 10, 20 hoặc 50 triệu?

Phát ngôn của Iribe so sánh Game Boy và Android có vẻ khá mơ hồ: một thứ là máy game cầm tay, một thứ là hệ điều hành di động. Nhưng khi suy nghĩ kỹ, có vẻ như Iribe đã tỏ rõ quan điểm của mình khi muốn Oculus Rift không chỉ giới hạn vào một nhóm nhỏ người tiêu dùng chỉ đạt khoảng trăm triệu, như bất kỳ một hệ máy console hay PC điển hình.

Ví dụ, mặc dù là một hiện tượng đáng nể trong giới người tiêu dùng, chiếc máy Game Boy huyền thoại chỉ bán được khoảng 120 triệu máy trong suốt thời hoàng kim của mình. Iribe muốn mườn tượng ra một thế giới đầy tiềm năng khi người dùng Oculus Rift có thể chạm đến con số hàng tỉ - và đây có lẽ là điều khiến Oculus không chỉ tập trung vào mảng trải nghiệm game.

Facebook không phải là một công ty phần cứng, nhưng đúng như Iribe miêu tả, anh coi việc tham gia vào mạng xã hội lớn nhất thế giới là cơ hội tốt để đạt đến thành công hơn bất kỳ chiếc console nào. Dĩ nhiên là Oculus Rift chẳng thể nào bán được 1 tỉ máy chỉ trong một sớm một chiều, nhưng sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Facebook sẽ cho phép thiết bị này được bán đến người dùng với cái giá thấp hơn hiện tại là 350 USD.

Vì sao Oculus VR đầu quân cho Facebook?

(Ảnh: Business Insider)

Oculus Rift đã trình làng phiên bản thứ 2 chuyên dùng cho các nhà phát triển vào hồi tháng 3, nhưng Iribe muốn hướng đến một thiết bị còn mạnh mẽ hơn thứ mà chủ tịch của Facebook, Mark Zuckerberg đã “trên tay” trước khi ông quyết định mua Oculus VR.

Vì sao Oculus VR đầu quân cho Facebook?

(Ảnh: Polygon)

Rõ ràng Oculus Rift đang có tiềm năng ứng dụng rất lớn, vượt ra khỏi ngành game. Đơn cử mới đây, quân đội Na Uy đã thông báo họ đang thử nghiệm ứng dụng kính thực tế ảo này cho binh chủng tăng, giúp lính lái xe tăng có thể nhìn rõ môi trường xung quanh trong khi đang ngồi trong xe tăng bít bùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.