Vì sao Sony không đem màn hình cảm ứng lên tay cầm PS4?

05/11/2013 14:37 GMT+7

“Chúng tôi không muốn các game thủ bị phân tâm khi phải nhìn vào 2 màn hình cùng lúc”. Đó là lý do!

Ai cũng biết một trong những trào lưu chơi game hiện nay là dùng màn hình cảm ứng đa điểm (trên smartphone hay tablet). Trong quá trình phát triển chiếc máy PlayStation 4 (PS4), hãng Sony cũng đã đưa ra một bản mẫu của tay cầm DualShock 4 có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, đến phiên bản cuối cùng, tính năng này đã bị loại bỏ.

DualShock 4
Tay cầm DualShock 4 trên hệ máy PS4

“Dùng màn hình cảm ứng là một trong nhiều ý tưởng của chúng tôi”, Giám đốc hoạch định sản phẩm Toshimasa Aoki nói. “Chúng tôi đã thực sự thử nghiệm nó, nhưng cuối cùng quyết định không sử dụng. Lý do đầu tiên là chi phí sẽ đội lên. Lý do thứ hai là phản hồi không mấy tích cực từ các đội ngũ làm game. Họ không muốn các game thủ cứ phải nhìn xuống màn hình trên tay khi chơi game, xao nhãng khỏi những diễn biến chính của game trên màn hình TV.”

Thật ra ý tưởng này không mới, vì chiếc máy Wii U của hãng Nintendo đã sử dụng. Người chơi có thể dùng màn hình cảm ứng trên tay cầm Wii U để duyệt menu, túi vật dụng hay xem bản đồ khi đang chơi game (mà không cần phải tạm ngưng game để vào xem như các game truyền thống xưa nay).

Wii U
Tay cầm Wii U với màn hình cảm ứng và 2 cần analog đặt bên trên

Nintendo hứa hạn tính năng này sẽ mở ra một phương pháp chơi game mới, tuy nhiên thực tế không phải ai cũng hoan nghênh. Chẳng hạn, nhà sản xuất loạt game Tekken, Katsuhiro Harada, nói phải liên tục nhìn vào 2 màn hình cùng lúc “chỉ tổ làm người chơi bị mất tập trung.”

Aoki tiết lộ thêm, trong quá trình phát triển, Sony đã thử nghiệm rất nhiều cải tiến mới trên tay cầm DualShock 4. “Chúng tôi thử những thiết bị mới, đưa ra những thiết kế mới. Sau đó đưa cho các nhóm phát triển game để họ đóng góp ý kiến. Chúng tôi đã làm ra đến hơn 20 bản mẫu khác nhau. Một số cái chẳng có nút nào mà hoàn toàn dùng cảm ứng. Một số cái còn có hình… tròn nữa kia. Nói chung là đủ thứ!”

Thậm chí, họ còn dùng tay cầm của máy Xbox 360 để học hỏi kinh nghiệm.

Xbox 360
Tay cầm Xbox 360

“Chúng tôi thử nghiệm thay đổi vị trí các cần analog. Chẳng hạn đưa nó lên trên như kiểu Xbox 360 (phía trên cụm phím điều hướng D-pad),” Aoki nói. “Thiết kế này được các nhóm phát triển game bắn súng rất hoan nghênh. Họ biết các game thủ thích dùng tay cầm Xbox 360 chơi game bắn súng hơn.”

Ngoài ra Sony còn thử nghiệm các vị trí khác của 2 cần analog, như đều nằm bên dưới (như của PS3), nằm chéo nhau (như Xbox 360) hay đều nằm bên trên (như Wii U). Họ đã rất thích thú và ngạc nhiên khi Nintendo giới thiệu chiếc tay cầm với 2 cần analog đều nằm trên. Tuy nhiên, cuối cùng Sony vẫn quyết định không “bắt chước” vì “nó dễ làm các game thủ bị mỏi cơ tay”, Aoki nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.