Video games có thể giúp chúng ta... tán tỉnh nhau

08/09/2014 00:00 GMT+7

Thật vậy, những sản phẩm của Game Oven Studio có thể giúp chúng ta tán tỉnh người khác đấy!

Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp sử dụng game của chúng tôi để tán tỉnh người khác,” Adriaan de Jongh – một trong ba nhà phát triển game của Game Oven Studios – cho biết. “Bạn đang ở trong quán bar, nếu tình cờ bắt gặp một cô nàng mình thích, bạn có thể gợi ý cô ấy cùng nhảy bằng cách chơi game Bouden, một game trên điện thoại vô cùng thú vị của chúng tôi.

Hoặc giả cũng có thể chạm vào nhau”, anh ta nói, và đưa ra bức hình hai người đang cùng nhau chơi Fingle - một game cảm ứng trên điện thoại rất đặc biệt của Game Ovens Studios.

Game Oven Studios nổi tiếng với những "ice-breaking game", nói cách khác là những trò chơi tạo không khí vui vẻ thoải mái giữa mọi người. Bằng cách đặt người chơi vào những tình huống oái oăm, dở khóc dở cười, những trò chơi như Bouden, FingleFriendstrap (hai người cùng giữ một chiếc điện thoại và nói chuyện với nhau, người nào thả tay ra trước sẽ thua cuộc) sẽ giúp phá vỡ những rào cản xã hội đang ngăn cản chúng ta trò chuyện và vui vẻ cùng nhau, từ đó cũng giúp chúng ta tán tỉnh đối phương dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, những game này không đơn thuần chỉ hướng dẫn cho người chơi chạm vào nhau không thôi, nó còn có thể khiến người chơi sởn gai ốc. Những nhà phát triển game xác định rõ mục tiêu của mình cho mỗi game và tìm ra cách để chuyển tải chúng bằng cơ chế vận hành của game, từ đó tạo thành động tác của người chơi hoặc tương tác giữa người chơi với nhau, giúp đạt được mục tiêu ban đầu.

Cơ chế vận hành của game được dùng để biểu hiện nhiều thứ,” de Jongh nói. “Với Bouden, mục tiêu của chúng tôi khi tạo ra trò chơi này là khiến hai người chơi cùng nhảy múa với nhau. Do đó chúng tôi đã tìm ra những cơ chế giúp chúng tôi đạt được điều này.”

Theo de Jongh, quan trọng nhất là bạn phải biết bạn muốn đạt được điều gì trước khi bắt đầu thiết kế một trò chơi, nếu không bạn sẽ bị mất phương hướng và không đạt được mục đích của mình. Để tiến gần hơn đến mục tiêu cốt lõi ban đầu, bạn phải tự hỏi bản thân rằng: “Nền tảng, cơ chế game của tôi có thể giúp được điều gì cho mục đích ban đầu của tôi?” Đôi khi, tìm cho được mục tiêu này cũng khó như việc tìm ra một cơ chế vận hành game mới.

De Jongh đã đưa ra 6 gợi ý cho việc tìm ra cơ chế vận hành game mới, những điều mà anh ấy đã sử dụng khi tạo ra những game trong Game Oven Studios.

Đầu tiên, như đã đề cập ở trên,  đó là xác định được mục tiêu. Đối với mỗi trò chơi khác nhau, nhà phát triển game phải biết được chính xác điều mà họ muốn người chơi thực hiện. Ví dụ như với Bouden, họ muốn người chơi nhảy múa cùng nhau. Với Fingle, họ muốn người chơi tay trong tay mãi. Do đó, thay vì suy nghĩ về những cơ chế game trước rồi mới nghĩ đến ý tưởng, hãy thử mày mò ra những cơ chế game mới giúp bạn đạt được mục tiêu đã định trước, và tự hỏi mình, “Nếu tôi muốn mọi người làm việc X, loại tương tác như thế nào sẽ dẫn tới hành động X đó?

Gợi ý thứ hai là hãy bắt tay vào làm. “Bạn có thể có vô vàn ý tưởng, nhưng không biết cái nào sẽ vui và tốt nhất cho đến khi bạn làm ra chúng để chơi thử. Bạn cần phải thử tạo ra chúng trước đã.

Những nhà phát triển game thực thụ luôn sẵn sàng vứt bỏ đi nhiều ý tưởng, nhiều công trình của mình và không quá quan trọng về những thứ mà họ đã tạo ra, đặc biệt là những thứ có thể dẫn đến ngõ cụt. “Điều quan trọng không phải là những tính năng hoặc chương trình mà bạn tạo được, mà là những gì bạn học được qua việc tạo ra những điều đó.

De Jongh cũng khuyên các nhà phát triển game nên giữ lại những bản gốc đầu tiên cho đến khi trò chơi được vận hành, nên biết khi nào phải dừng lại và thử tạo ra điều gì đó mới mẻ hơn, cũng như nên làm việc với những người có cùng chung ý tưởng và sở thích.

Những lưu ý trên đây đã luôn có ích với Game Oven Studios, và de Jongh tin rằng chúng cũng sẽ có ích đối với những nhà phát triển game khác, dù cho mục đích của họ là tạo ra game đua xe thú vị nhất, game nhập vai đau tim nhất hay là… công cụ tán tỉnh tuyệt vời nhất, như anh và các cộng sự đã làm với những game của Game Oven Studios.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.