Vượt mặt Mỹ và Nhật Bản, doanh thu game di động Trung Quốc đạt 7,1 tỉ USD

05/05/2016 17:00 GMT+7

Không quốc gia nào chi tiền cho game mobile nhiều như Trung Quốc, nhưng rất nhiều công ty game Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại và phát triển.

Không có 'Anh Gút Gồ', vẫn sống tốt

Theo báo cáo mới nhất từ các công ty nghiên cứu thị trường Newzoo và TalkingData, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ và Nhật Bản để trở thành thị trường game mobile lớn nhất thế giới với doanh thu 7,1 tỉ USD. Phần lớn nguyên nhân của việc này đến từ thị trường phân phối điện thoại thông minh đang phát triển rất mạnh tại Trung Quốc. Sự phát triển của thị trường game mobile sẽ giúp các công ty game Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh thu trong tổng số 36,9 tỉ USD từ thị trường game mobile toàn cầu.

Thị trường game mobile Trung Quốc đã cán mốc 7,1 tỉ USD. (techinasia)

Theo thống kê từ Newzoo và TalkingData, thị trường game mobile Trung Quốc có doanh thu tăng trưởng hàng năm là 57%. Dự kiến, người dùng tại Trung Quốc sẽ chi 10 tỉ USD cho game mobile trong năm 2016, vào năm 2019, con số này dự kiến sẽ là 13,9 tỉ USD. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này sẽ chảy vào túi của các công ty Trung Quốc chứ không phải Apple hay Google vì Android đang thống trị tại Trung Quốc và Google Play bị "cấm cửa" tại quốc gia này.

Game thủ Trung Quốc có thể tải game từ hàng trăm kênh phân phối khác nhau... ngoại trừ Google Play. (technobuffalo)

Thay vì tìm kiếm ứng dụng trên các chợ ứng dụng Android chính thức, các game thủ Trung Quốc có thể tải ứng dụng từ hàng trăm kênh phân phối khác nhau. Việc này khiến cho phần lớn lợi nhuận từ thị trường game mobile chảy vào túi các công ty đang vận hành các nền tảng phân phối ứng dụng.

Top 10 game mobile iOS có doanh thu đứng đầu Trung Quốc chỉ có Clash Royale là hàng ngoại. (techinasia)

'Cá lớn nuốt cá bé'

Trong quý 4.2015, Trung Quốc có 31.800 đơn vị sản xuất nội dung, bao gồm các công ty phát hành và phát triển. So với quý 4.2016, số đơn vị sản xuất nội dung tại Trung Quốc đã giảm đi 24,7%. Điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường game mobile Trung Quốc không nhất thiết làm tăng trưởng số lượng các nhà phát triển. Thay vào đó, các "lão đại" của ngành game Trung Quốc như Tencent, NetEase và một số công ty khác đã liên tục mua lại các công ty phát triển game vừa và nhỏ để tăng cường sức cạnh tranh.

Đạt doanh thu 7,1 tỉ USD, Trung Quốc vẫn rất khó khăn cho các công ty vừa và nhỏ

Phần lớn doanh thu từ thị trường game mobile Trung Quốc chảy vào túi các công ty sở hữu nền tảng phân phối như Tencent. (Tencent Inc)

Báo cáo từ TalkingData cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường game mobile khiến các công ty game Trung Quốc gia tăng chi phí đầu tư vào khâu nghiên cứu, phát triển và phát hành sản phẩm, dẫn đến sự khó khăn cho các công ty vừa và nhỏ vì không có đủ tiềm lực để cạnh tranh.

Các công ty game nhỏ và vừa tại Trung Quốc đang rất chật vật dù thị trường phát triển rất nhanh. (ecns)

Thời gian gần đây từng xuất hiện tin đồn cho rằng Google Play sẽ trở lại Trung Quốc, việc này hứa hẹn sẽ giúp các nhà phát triển vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận thị trường dễ dàng hơn mà không phải thông qua các nền tảng phân phối nội địa. Tuy nhiên, ngay cả khi Google Play có mặt tại Trung Quốc thì chợ ứng dụng của Google Play rất khó cạnh tranh mới chợ ứng dụng của Tencent đang thống trị thị trường game mobile Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.