World of warcraft bị Dota 2 vượt mặt về lượng người chơi

10/05/2014 10:00 GMT+7

Valve phấn khởi khi “đứa con cưng” Dota 2 của mình có số lượng người chơi vượt mặt “tượng đài” World of warcraft nhưng liệu Dota 2 có vượt qua nổi "người anh em" LMHT?

Tựa game MOBA Dota 2 của Valve cuối cùng cũng đã vượt qua “tượng đài” MMORPG World of warcraft về số lượng người chơi. Điểm làm nên sự khác biệt chính là sản phẩm của Valve hoàn toàn miễn phí (F2P).

Tháng trước, Valve công bố Dota 2 đã đạt con số 7,86 triệu người chơi. Đó là cột mốc rất quan trọng vì con số này đã giúp Valve đưa sản phẩm game MOBA của mình vượt mặt World of warcraft của Blizzard, vốn có một thời gian dài là game online có lượng người chơi hàng đầu thế giới. Thật vậy, theo thông báo gần đây nhất của hãng này thì World of warcraft đã mất dần người chơi khi chỉ còn 7,8 triệu thuê bao (subscriber) hằng tháng. 

Dĩ nhiên, lượng thuê bao hằng tháng khác xa đối với lượng người chơi khi World of warcraft thu về cho mình số tiền 15 USD trong một tháng cho mỗi người đăng ký. Trong khi đó, Dota 2 lại không thu phí đối với số lượng người chơi khổng lồ như vậy và thế nên, mức độ phổ biến của Dota 2 ngày một lớn hơn. Những con số biết nói này đã nói lên mức độ thành công của World of warcraft trong tương lai có thể sẽ thua kém Dota 2.

Thử đặt lên bàn cân so sánh giữa Dota 2 và đối thủ cùng thể loại Liên minh huyền thoại của Riot Games. Cả hai game đều miễn phí và tập trung vào lối chơi thi đấu. LMHT ra mắt năm 2009 và game có 4 năm để chuẩn bị trước Dota 2 (ra mắt vào năm 2013). Đó chính là lợi thế cực lớn của Riot Games và hãng đã tận dụng thành công lợi thế này khi có đến gần 67 triệu người chơi LMHT hằng tháng. LMHT đã có chiến lược khôn ngoan nhằm chiếm lĩnh thị trường cả về số lượng người chơi lẫn chi tiêu mà họ bỏ ra cho game.

Vào năm ngoái, Dota 2 công bố đã thu về cho mình doanh thu 80 triệu USD từ tiền mua bán vật phẩm và các tùy chỉnh cho nhân vật trong game. Con số khổng lồ đó đưa Dota 2 đứng thứ 13 trong các game online trên PC đạt doanh thu cao nhất trong năm 2013. (số liệu từ trang SupderData Research). Tuy nhiên, con số này vẫn không là gì so với LMHT.

Theo SupderData, LMHT thu về đến tận 624 triệu USD nhờ số lượng người chơi cực lớn trên toàn cầu vào năm ngoái. Con số khủng khiếp này đưa LMHT vươn đến vị trí thứ 2 chỉ sau tựa game FPS Crossfire (Đột kích) tại Trung Quốc với doanh thu "khủng"... 957 triệu USD.

Thú vị hơn nữa là World of warcraft dù có số lượng người thuê bao lên đến 7,8 triệu người như đã đề cập ở trên, cộng với tiền thu về từ mua bán trong game thì cũng chỉ dừng lại ở con số 213 triệu USD. Dota 2 đang phát triển rất mạnh và mốc 213 triệu USD này là khả thi để Valve lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Trong năm 2014 này, nhà phân tích Joost Van Dreunen của SupderData cũng dự đoán sản phẩm của Valve sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Phát biểu với GamesBeat, ông cho biết:

Tôi dự đoán Dota 2 sẽ tiếp tục thành công trong năm nay, trong suốt năm 2013, doanh thu hàng tháng của Dota 2 đã tăng gấp 3 lần. Xét về thể loại MOBA, tôi dự đoán lợi nhuần hằng tháng của tựa game này sẽ tăng gấp đôi  vào khoảng cuối năm 2014.” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.