Giá hàng hóa tăng mạnh

04/09/2006 00:28 GMT+7

Bây giờ đi chợ những đồ mắc tiền như tôm, cua chỉ dám mua cho con nít thôi. Còn người lớn thì chịu khó chế biến món ăn từ thịt heo, cá biển... chứ giá cả lên nhiều quá", chị Trang - (ngụ tại Q.7, TP.HCM) cho biết. Nếu như đầu năm, mỗi tuần chị Trang đưa tiền chợ cho chị giúp việc khoảng 350.000 đồng thì nay, số tiền này đã phải tăng lên 500.000 đồng mới đủ.

Doanh nghiệp cũng than

Ông Võ Văn Đức Bảy, Phó giám đốc Công ty nhựa Chợ Lớn cho biết: Giá nguyên liệu nhựa đã tăng khoảng 30% so với cuối năm trước, giá xăng dầu, hóa chất... cũng tăng khoảng 10%. Từ đầu năm đến nay, Nhựa Chợ Lớn không tăng giá bán sản phẩm mà cố gắng bù đắp bằng cách tiết kiệm chi phí giao tế, quảng cáo tiếp thị, tổ chức sản xuất hợp lý... Thế nhưng, với mức tăng giá xăng dầu mới đây thì công ty khó mà giữ được giá bán sản phẩm như hiện nay.

Ông Đào Đức Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Đức Toàn (nhà phân phối các sản phẩm xi măng) cho biết: Trung bình giá vận chuyển xi măng từ nhà máy đến người tiêu thụ trong nội thành TP.HCM hiện nay khoảng 33.000 đồng/tấn. Ít nhất với giá xăng như hiện nay thì phí vận chuyển cũng sẽ tăng thêm khoảng 2.000 đồng/tấn nữa.

M.P

"Lúc trước ăn gạo giá chỉ 4.000 đồng/kg, nay gạo đó lên giá 5.000 đồng/kg mà cũng thấy không ngon nên phải mua gạo thơm giá 7.000 đồng/kg. Rồi trứng vịt, trứng gà giá  cũng gấp đôi... Riết rồi không kiểm soát nổi mức chi hằâng tháng của mình nữa", chị Trang than. Tương tự, chị  Hoa (ngụ tại Bàu Cát, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng ngao ngán. "Tiền chợ bao gồm trái cây mỗi ngày, bình thường tôi đi khoảng 60.000 đồng. Thế nhưng một tháng nay tôi phải tăng lên 80.000 đồng thì mới đủ. Lương thì chưa thấy tăng mà mọi chi phí đều lên thế này ngán quá!", chị Hoa nói. Cũng theo chị Hoa, đó là mới chỉ tính riêng phần thực phẩm thiết yếu hằng ngày. Những chi phí khác chị đã thấy nhảy vọt là tiền xăng của hai vợ chồng, tiền sữa cho con... Nhìn chung, chi tiêu cho gia đình của chị hằng tháng đã phải tăng thêm khoảng 20%. Theo Sở Tài chính TP.HCM, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trong tháng 8 đã tăng 0,27% so với tháng 7 (lương thực tăng 0,03%, thực phẩm tăng 0,56%); hàng tiêu dùng có nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,43%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 1,11%... Giá xăng tăng lần thứ hai từ đầu năm đến nay (tổng cộng 2.500 đồng/lít) đã tác động đến chi phí của các ngành sản xuất giấy, than, điện, xi măng, dịch vụ... Tính chung trên cả nước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 đã tăng 4,8% so với đầu năm.

Giá cả tăng vù vù nhưng tiền lương của cán bộ công nhân viên (CBCNV) thì "giậm chân tại chỗ" kể từ tháng 10.2005 (lương cơ bản tăng lên 350.000 đồng/tháng) tới nay. Trước thông tin mức lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh tăng vào tháng 10.2006, chị N.T.Chi - Phó phòng kinh doanh của một ngân hàng tỏ ra rất vui.  Tính chung, chi phí sinh hoạt của gia đình chị gần đây tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tháng. Chị Chi công tác ở ngân hàng này đã được 11 năm mới có hệ số lương là 3,27 và tổng thu nhập nhận được khoảng 4 triệu đồng/tháng. Chị Chi hy vọng nếu lương cơ bản được điều chỉnh tăng thêm thì sẽ phần nào bù đắp được chi phí tăng lên trong thời gian qua. Ông Dinh - Trưởng phòng tổng hợp ở một cơ quan nhà nước, có thâm niên làm việc 20 năm, cho rằng: "Lương chạy theo giá nhưng lương tăng cũng là một trong những nguyên nhân tâm lý khiến giá tăng". Trước đây, các chi phí cơ bản như tiền lo cho mẹ già, nuôi hai con đang đi học, tiền ăn sáng, tiền xăng cho bản thân... dưới 3 triệu đồng/tháng nhưng nay đã "ngốn" trên 3 triệu đồng/tháng trong khi tổng thu nhập của ông là 4 triệu đồng/tháng. Chỉ tính riêng một tô phở đầu xóm đã tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng. Ông Hùng, nhân viên bảo vệ của một đơn vị sự nghiệp có thu trên địa bàn Q.1, thì không hy vọng nhiều vào đợt tăng lương sắp tới bởi theo ông, do hệ số lương thấp nên việc điều chỉnh lương cơ bản cũng không bù đắp được chi phí sinh hoạt đang ngày càng tăng cao.

Ngành vận tải chờ điều chỉnh giá cước

Ông Phạm Quốc Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cho biết: đối với ngành vận tải hành khách, 30% giá thành là chi phí nhiên liệu. Giá xăng dầu tăng 8 - 9% từ ngày 9.8 vừa qua đã tác động tăng trên 3% giá thành vận tải. Các DN vận tải đều mong muốn đầu ra (giá vé) sao cho có thể bù đắp được chi phí nhiên liệu gia tăng, nhưng đứng trước tình hình vận tải hành khách cung lớn hơn cầu như hiện nay, các DN hầu như không ai dám tăng giá. Giải pháp hiện nay của nhiều DN là tìm cách tiết kiệm tối đa chi phí, chấp nhận mức khấu hao thấp nhất, thậm chí "ăn dần" vào khấu hao để cầm cự chờ hiệp thương điều chỉnh giá cước vào cuối năm nay.

M.Vọng

T.X - M.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.