Theo truyền thông Malaysia, thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin vừa công bố kế hoạch phục hồi kinh tế ngắn hạn được gọi là Penjana gồm một loạt các biện pháp kích thích nền kinh tế Malaysia hồi phục, phát triển, sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong số những chính sách được Chính phủ Malaysia đưa ra để kích cầu ngành sản xuất, kinh doanh ô tô, đáng chú ý là việc giảm 100% thuế bán hàng (một dạng tương tự thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với các mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước (CKD). Trong khi mức thuế này với ô tô nhập khẩu (CBU) sẽ được giảm 50% bắt đầu từ ngày ngày 15.6 đến hết ngày 31.12.2020.
|
Hiện tại, thuế suất thuế bán hàng dịch vụ (SST) đối với ô tô lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu phân phối tại Malaysia đang ở mức 10%. Với chính sách mới của Chính phủ Malaysia nhằm kích cầu ngành sản xuất, kinh doanh ô tô sau đại dịch Covid-19, ô tô lắp ráp trong nước sẽ được miễn thuế bán hàng trong khi mức thuế này với xe nhập khẩu sẽ giảm còn 5%. Theo Paultan, chính sách này sẽ góp phần giúp giá bán ô tô trên thị trường giảm từ 5 – 10%, qua đó mở ra cơ hội kích thích nhu cầu mua sắm ô tô tại Malaysia.
Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Malaysia đã bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Dịch bệnh hoành hành đã khiến nhiều nhà máy sản xuất cũng như đại lý kinh doanh ô tô tại Malaysia phải tạm dừng hoạt động hơn 1 tháng qua. Tháng 4.2020, doanh số bán ô tô tại Malaysia đã giảm khoảng 99,3% về mức thấp nhấp trong lịch sử khi chỉ 141 xe được bán ra.
|
Theo tính toán của các chuyên gia trong ngành, việc Chính phủ Malaysia áp dụng chính sách miễn giảm thuế bán hàng dịch vụ đối với ô tô, sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoảng 897 triệu Ringit (tương đương 210 triệu USD). Đặc biệt, chính sách này thúc đẩy doanh số bán xe mới, tạo sức bật để ngành công nghiệp ô tô Malaysia thoát khỏi khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Bình luận (0)