Giải pháp của cảnh sát Jakarta ngăn chặn nạn đua xe trái phép trên đường phố

Văn Khoa
Văn Khoa
19/03/2023 09:03 GMT+7

Nhiều thành phố ở Indonesia bắt đầu bắt chước giải pháp của cảnh sát đô thị Jakarta cho nỗ lực ngăn chặn các cuộc đua xe trái phép trên đường phố.

Trong một buổi sáng vào cuối tháng 1, dù mưa phùn kéo dài, khiến đường nhựa hơi trơn, tay đua Aden Lintar (33 tuổi) đã không nản lòng khi anh cán đích và bỏ xa các đối thủ của mình trong cuộc đua mô tô chính thức ở Jakarta, theo Đài CNA hôm nay 19.3. Lintar là một tay đua lão luyện và anh đã rất quen thuộc với đoạn đường 500 m trên đường phố Jakarta (Indonesia), nơi anh từng đua nhiều lần.

Điểm khác biệt duy nhất là lần này Lintar mặc một bộ đồ đua có logo của công ty tài trợ, thay vì một chiếc quần jean và áo khoác. Và không giống như các cuộc đua trước đây của mình, Lintar không phải lo lắng về việc bị cảnh sát bắt.

Trong vài năm trước đó, anh Lintar từng đua xe trái phép trên đường phố ở Jakarta và các vùng ngoại ô xung quanh. Kể từ khi học lớp 7, gần như cuối tuần nào Lintar cũng đua xe máy để kiếm tiền, thường là vào ban đêm để trốn tránh chính quyền.

Giải pháp của cảnh sát Jakarta ngăn chặn nạn đua xe trái phép trên đường phố - Ảnh 1.

Tay đua mô tô Aden Lintar

Chụp màn hình CNA

Lintar nói rằng anh đã không đếm được số lần mình bị bắt. "Chúng tôi biết rằng chúng tôi đã vi phạm pháp luật. Chúng tôi biết mình đang (đua xe) trái phép," anh Lintar cho CNA hay.

"Tại sao đua xe trái phép tồn tại là do không có cơ sở vật chất", Lintar giải thích và cho hay trong những ngày đua xe trái phép của mình, hầu như không có bất kỳ địa điểm và sự kiện nào mà những người đam mê mô tô như anh có thể thi đấu một cách an toàn.

"Tôi thích thi đấu trong các cuộc đua chính thức hơn vì chúng an toàn hơn. Chúng tôi không phải lo lắng về việc bị bắt giữ hoặc va phải dòng xe cộ đang chạy tới hoặc người đi bộ băng qua đường", anh Lintar chia sẻ.

Nỗ lực của cảnh sát

Nhằm hạn chế đua xe máy trái phép trên đường phố, cảnh sát đô thị Jakarta đã tổ chức các cuộc đua chính thức kể từ năm 2022. Cuộc đua diễn ra vào cuối tháng 1.2023 là sự kiện thứ năm do cảnh sát Jakarta tổ chức, thu hút hơn 1.000 người tham gia, phần lớn trong số đó là những cựu tay đua trên đường phố như anh Lintar.

Một số chính quyền thành phố bắt đầu bắt chước động thái trên của cảnh sát Jakarta và tổ chức các cuộc đua xe chính thức để giải quyết nạn đua xe trái phép ở thành phố của họ.

Giám đốc cảnh sát giao thông Jakarta Latif Usman cho hay có ít nhất 39 địa điểm thường diễn ra đua xe trái phép trên đường phố và những địa điểm đó là trọng tâm của các cuộc tuần tra thường xuyên của cảnh sát. Ông Usman cho hay tần suất của các cuộc đua xe trái phép đã giảm dần kể từ khi các cuộc đưa chính thức được tổ chức thường xuyên hơn.

Giải pháp của cảnh sát Jakarta ngăn chặn nạn đua xe trái phép trên đường phố - Ảnh 2.

Hai tay đua mô tô đua với nhau trong cuộc đua xe được tổ chức vào tháng 1.2023 ở Jakarta

Chụp màn hình CNA

"Những tay đua (trái phép) này đang gây nguy hiểm đến tính mạng của chính họ cũng như những người lái xe ô tô và người đi bộ", ông Usman nói. Ông cho hay vì những cuộc đua trái phép được tổ chức bí mật nên rất khó để thống kê số lần những cuộc đua như thế kết thúc bằng thương vong hoặc tai nạn.

Cựu tay đua đường phố Okky Ananda (23 tuổi) nói rằng do hầu như không có luật lệ nên các cuộc đua trái phép rủi ro hơn nhiều so với các cuộc đua hợp pháp. "Ba trong số những người này đã chết", Ananda nói trong khi đưa ra bức ảnh chụp anh và 4 người bạn đang tham gia một cuộc đua trái phép.

Ananda cho biết thêm những người tham gia một cuộc đua trái phép hiếm khi mang bất kỳ thiết bị an toàn nào và một số người thậm chí còn không thèm đội mũ bảo hiểm. Do đó có nguy cơ đâm vào các phương tiện khác hoặc người đi bộ.

Đôi khi các tay đua còn gian lận bằng cách cố tình đá hoặc húc xe của họ để đối thủ mất thăng bằng và ngã. "Điều này sẽ không xảy ra trong một cuộc đua hợp pháp", Ananda khẳng định. Ananda cho hay anh đã tham gia đua xe từ khi học lớp 4 và trong những năm qua, anh đã gặp phải 5 vụ tai nạn lớn.

"Chúng ta cũng cần tạo điều kiện cho họ"

Tay đua Lintar cho hay không phải ai cũng mơ ước được ký hợp đồng với một đội đua và trở thành một tay đua chuyên nghiệp. "Có những người đam mê xe máy chỉ muốn xem xe của họ có thể chạy nhanh như thế nào…Đó là lý do tại sao một số người vẫn chọn đua xe trái phép hơn là đua xe hợp pháp. Chúng ta cũng cần tạo điều kiện cho họ", anh Lintar nhấn mạnh.

Hiện tại, khu vực Đại đô thị Jakarta chỉ có một trường đua ở Sentul, cách trung tâm thành phố gần 50km về phía nam. Trường đua này mở cửa cho công chúng hai lần một tuần.

"Trường đua đó quá xa vời đối với một số người. Trường đua không cần phải lớn (như Sentul) nhưng nếu mọi thành phố đều có (đường đua), tôi tin chắc rằng sẽ không có bất kỳ cuộc đua trái phép nào", Lintar nhận định.

Giải pháp của cảnh sát Jakarta ngăn chặn nạn đua xe trái phép trên đường phố - Ảnh 3.

Cựu tay đua mô tô đường phố Okky Ananda

Chụp màn hình CNA

Trong khi đó, cựu tay đua đường phố Ananda cho rằng các nhà tổ chức cũng nên làm cho các cuộc đua xe chính thức trở nên hấp dẫn hơn và giá cả phải chăng cho những ai muốn tham gia. "Ngay bây giờ, phí đăng ký quá đắt đối với nhiều người và số tiền thưởng không lớn", anh Ananda nhận định.

Cảnh sát trưởng Jakarta Fadil Imran đã ghi nhận những phản ánh như trên và cho hay ông đang nghiên cứu tìm giải pháp.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc đua xe vào cuối tháng 1.2023, ông Imran hứa sẽ tổ chức các cuộc đua tương tự thường xuyên hơn. Ông Imran còn nói rằng ông cũng đang đàm phán với các tổ chức và cơ quan chính quyền khác để xây dựng đường đua riêng của Jakarta mà theo ông, tất cả những người đam mê ô tô đều có thể tiếp cận được, theo CNA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.