Giải quyết vướng mắc nhằm kích cầu du lịch

04/03/2009 16:30 GMT+7

(TNO) Ngày 4.3, gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, mua sắm của tỉnh Quảng Nam đã có buổi hội thảo với đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Nam về những vướng mắc trong các giải pháp nhằm kích cầu ngành du lịch Quảng Nam trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Vũ Thái Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành du lịch, Tổng cục Du lịch khẳng định: “Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và dịch vụ phải giảm giá để kích cầu”.

Tuy nhiên, phần đông các doanh nghiệp khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đưa ra ý kiến: Năm 2008 tình hình kinh doanh khách sạn không khả quan, nếu tiếp tục áp dụng mức giảm giá phòng từ 30 - 50% thì doanh nghiệp khách sạn không thể cầm cự, đó là chưa kể rất nhiều doanh nghiệp phải trả lãi ngân hàng, có nơi vay vốn đến 100%.

Mức giảm giá theo tỷ lệ 30 - 50% phải linh động và tùy thuộc vào điều kiện kinh doanh từng đơn vị. “Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp các doanh nghiệp lữ hành cứ vin vào tỷ lệ ấy để ép giá doanh nghiệp khách sạn và nhiều khi tỏ ra thiếu thiện chí khi không được đáp ứng” - đại diện của Hội An Riverside Resort & Spa bức xúc.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch chỉ áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá đến tháng 9.2009, sau đó căn cứ vào lượng du khách tăng giảm so với cùng kỳ năm trước mới đưa ra kế hoạch tiếp theo. Vậy mà nhiều doanh nghiệp lữ hành đã yêu cầu doanh nghiệp khách sạn thực hiện giảm giá đến hết năm 2009...

Ông Vũ Thái Bình cho biết: “Chúng tôi cũng biết là thật khó chấp nhận mức giá phòng 150.000 đồng/đêm sau khi đã giảm 50% ở một khách sạn 3 sao, nhưng đây không phải lúc các doanh nghiệp “ép” nhau. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp khách sạn có thể ưu tiên cho doanh nghiệp lữ hành để chăm sóc khách hàng, đồng thời doanh nghiệp lữ hành cũng phải tích cực trong việc tìm kiếm nguồn khách”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.