Diễn viên Tân Trề: Thèm được nổi tiếng, có nhà, có xe như bao người

11/05/2021 09:00 GMT+7

Diễn viên Thanh Tân (nghệ danh Tân Trề) trải lòng về cuộc sống hiện tại sau khi 'đổi đời' nhờ cơ duyên đến với nghệ thuật . Anh cũng hé lộ góc khuất về tuổi thơ cơ cực, sống trong xóm lao động nghèo, nhiều tệ nạn.

Cho dù có đói khát, bần cùng tôi cũng không bỏ nghề

* Chào Tân Trề, thời điểm dịch bệnh liên tiếp bùng phát đã ảnh hưởng đến công việc của anh như thế nào?
- Diễn viên Tân Trề: Tình hình dịch bây giờ đáng sợ quá, chúng ảnh hưởng rất nhiều không chỉ với tôi mà với tất cả mọi người, giờ có than trời trách đất cũng không giải quyết được gì hết. Nói chung, tôi và các anh em cùng cố gắng vượt qua thôi. Các dự án mà tôi tham gia đều ngưng hoạt động khi có lệnh không tụ tập quá 30 người. Nói thật, nghệ sĩ bây giờ ai cũng thủ cho mình nghề tay trái để trang trải cuộc sống. Ngoài đóng phim, tôi còn kinh doanh quán tàu hủ nho nhỏ với vợ để cuộc sống đỡ bấp bênh. Khi có dịch, việc buôn bán cũng khó khăn hơn vì bây giờ người ta hạn chế ra đường và thắt chặt chi tiêu lắm.

Quách Ngọc Tuyên gọi điện rủ giả gái, Tân Trề quyết "cho không" 20 triệu để từ vai vì quá xấu

* Động lực nào giúp anh bám trụ và thành công với nghề dù làm nghệ thuật rất bấp bênh, cơ hội nổi tiếng lại rất mong manh?
- Dẫu biết rằng công việc nghệ thuật rất bấp bênh nhưng mà vì đam mê tôi luôn phấn đấu mỗi ngày, đến một lúc nào đó tổ đãi cho mình như ông bà ta có câu “không ai khó 3 đời”. Cho dù thế nào đi nữa, tôi không bao giờ từ bỏ nghề, dù cho có nhịn đói, tôi vẫn theo nghề. Chừng nào hết sức lực, không trụ nổi nữa thì thôi. Trừ khi nghề bỏ mình thôi, chứ tôi không bao giờ bỏ nghề được. Chưa bao giờ tôi có ý định bỏ nghề diễn viên để đi làm nghề khác kiếm sống dù đôi lúc rất bấp bênh.
* Từ lúc vào nghề, ai là người dìu dắt, nâng đỡ anh để có được ngày hôm nay?
- Tôi may mắn khi vào nghề được rất nhiều thương yêu và giúp đỡ mà tôi không thể kể hết được. Nhưng để nói người hết lòng hỗ trợ tôi trên mọi chặng đường hoạt động nghệ thuật là vợ chồng chị Thu Trang - anh Tiến Luật, anh Hứa Minh Đạt, anh Hồ Việt Trung, anh Hoàng Mèo… Những người anh em này luôn đồng hành, đứng sau trợ giúp bất cứ lúc nào tôi cần, không chỉ trong các sản phẩm của tôi mà thậm chí khi tôi cần học hỏi về diễn xuất...

Tân Trề cảm thấy may mắn khi được nhiều tiền bối, đồng nghiệp dìu dắt

Ảnh: NVCC

* Từng làm việc với nhiều ngôi sao như Trấn Thành, Lý Hải… Anh học hỏi được gì từ họ?
- Với mỗi người, tôi học được nhiều thứ khác nhau. Nếu ở anh Trấn Thành, tôi học được sự nghiêm túc, làm việc đến nơi đến chốn. Lúc nào anh ấy cũng hết lòng làm việc, giúp đỡ mọi người. Còn ở anh Lý Hải, anh ấy là một đạo diễn phim hành động tuyệt vời. Tôi học được nhiều kĩ năng diễn xuất, các pha hành động khó từ anh ấy. Ngoài ra, anh Hải cũng rất nhiệt tình giúp diễn viên hoàn thành tròn vai. Bên cạnh đó, tôi còn học hỏi rất nhiều thứ từ anh Bốn Hoài Linh, cố nghệ sĩ Chí Tài…
* Việc xuất hiện khá đày đặc trong các phim giang hồ với tính cách hài hước và có phần “lầy lội”, Tân Trề có sợ bị khán giả chê một màu?
- Tôi nghĩ mình phù hợp với dạng vai như vậy, mỗi dạng vai mà tôi tham dự luôn biến đổi mình cho phù hợp. Còn về vấn đề một màu hay không thì để cho khán giả nhận xét. Tôi luôn tôn trọng nhận xét của khán giả. Về bản thân tôi, tôi luôn cố gắng hoàn thiện và làm tốt mỗi vai diễn được giao. Tôi hi vọng nỗ lực của mình sẽ được khán giả đón nhận. Trong thời gian tới, tôi sẽ cho ra nhiều sản phẩm khác chứ không riêng gì phim giang hồ, xã hội…
* Suốt sự nghiệp của mình, có vai diễn nào anh chưa từng thử sức?
- Tôi chưa từng diễn vai bị thiểu năng hay tật nguyền. Đó là loại vai rất khó. Tôi đang muốn chinh phục thể loại đó nhưng chưa dám mạo hiểm. Đó là vai diễn phải chuẩn bị kĩ, nghiên cứu sâu nếu không sẽ bị phản ứng trái chiều. Nhiều khi mình diễn không tới sẽ bị hiểu lầm là chọc ghẹo, gây cười từ hình ảnh đó. Đó là vấn đề rất nhạy cảm nên tôi sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi muốn hoá thân vào vai diễn đó.

Tân Trề quen mặt với khán giả thông qua những vai diễn hài hước, có tính cách dí dỏm, nổi loạn

Ảnh: NVCC

* Diễn viên chính thì luôn được nhà sản xuất ưu ái, với mức cát sê khủng. Vậy còn diễn viên phụ, thu nhập liệu có đủ trang trải không?
- Về cát sê, nếu mình cảm thấy đủ là đủ, còn không đủ thì bao nhiêu cũng vậy. Quan trọng là mình có thích làm việc và yêu mến vai diễn đó hay không. Tiền bạc thì chắc chắn ai cũng cần nhưng vấn đề là phải biết cân đo đong đếm để chi tiêu phù hợp. Mức lương nghề này rất bấp bênh, không thể lường trước được. Với tôi, cát sê không quan trọng, quan trọng là mình sống như thế nào thôi. Tôi vẫn có cách lo cho gia đình no đủ bằng cách chi tiêu phù hợp.

Lớn lên trong xóm lao động nghèo, đầy rẫy tệ nạn 

* Từng chia sẻ rằng nếu không nhờ tham gia Nhà thiếu nhi quận Tân Bình, chắc bây giờ Tân Trề không có ngày hôm nay. Chắc hẳn, tuổi thơ của anh đã trải qua nhiều biến cố?
- Ngày xưa, nhà tôi trong hẻm lao động nghèo, rất nhiều tệ nạn. Lúc đó, tôi còn là con nít, thấy ở đâu đông vui thì theo chơi chứ không suy nghĩ nhiều. Thời gian đó có rất nhiều chuyện xảy ra ở xóm tôi, nào là đánh lộn, ma túy, cờ bạc, mại dâm... Nhưng may mắn thay khi tôi đang đi chơi thì ghé ngang Nhà thiếu nhi Tân Bình, thấy các bạn sinh hoạt trong lớp kịch, sân khấu nên vào xem.
Từ đó, tôi xin vào tham gia và gắn bó lâu dài. Nhiều cơ hội đã dẫn dắt, biến tôi trở thành diễn viên lúc nào không hay. Dù tôi không được đào tạo bài bản ở trường sân khấu như người ta nhưng tôi luôn học hỏi cũng như nhờ các anh chị chỉ dẫn thêm về diễn xuất để hoàn thiện bản thân. Nói thật, nhà tôi cũng không có ai liên quan đến nghệ thuật, đùng một cái, tôi làm nghệ sĩ. Đúng là nghề chọn mình, chứ mình đâu chọn nghề được (cười).

Xuất hiện và mang tiếng cười cho khán giả nhưng ít ai biết cuộc đời Tân Trề trải qua nhiều thăng trầm

Ảnh: NVCC

* Sống trong môi trường nhiều tệ nạn như vậy, anh làm gì để tránh xa những cám dỗ?
- Ngày xưa, tôi chơi và tiếp xúc với nhiều người trong xóm nên tính cách, hành vi cũng bị ảnh hưởng. Từ ngày vô nhà thiếu nhi, tôi biết nhiều bạn và bắt đầu hăng say sinh hoạt trong câu lạc bộ. Lúc đó tôi khá ngây ngô, chỉ biết ở đâu vui hơn thì đi theo chỗ đó. Thành ra, thời gian sinh hoạt trong nhà thiếu nhi đã giúp tôi trở nên tốt hơn, ít dành thời gian cho những hoạt động không bổ ích. Tuy nhiên, lâu lâu về xóm tôi vẫn chơi và giao tiếp bình thường với mọi người. Tôi không phân biệt đối xử với bất kì ai. Nhưng tôi biết cách “giữ mình”.
* Thời điểm bén duyên với phim ảnh, cát sê đầu tiên của anh là bao nhiêu?
- Năm 2005, tôi lần đầu nhận vai trong phim Xóm cào cào lúc 16 tuổi. Lúc đó, cát sê hơn 2 triệu đồng. Tôi nhận tiền mà mừng không thể nói. Nhưng mà người ta đâu cho tôi nhận tiền đâu, phải gọi gia đình lên mới được nhận (cười). Lúc đó, mẹ tôi cầm tiền mà bất ngờ, hạnh phúc.

Từ lúc có vợ con đã bớt ham chơi

* Từ khi thành danh và có công việc ổn định, cuộc sống gia đình anh thay đổi thế nào?

- Thay đổi nhiều lắm. Mẹ tôi bớt gánh nặng vì tôi đã có công việc, thu nhập riêng. Tôi còn đem tiền về phụ gia đình nữa. Cuộc sống của tôi dần trở nên thoải mái hơn, không còn chìa tay xin tiền ba mẹ nữa. Không có gì hạnh phúc bằng đi làm cầm tiền về đưa mẹ. Ngày xưa, ba tôi đạp xích lô kiếm sống. Ba tôi mất cũng gần 13 năm rồi. Còn mẹ thì làm dịch vụ công ích, đi quét đường ở quận 11. Đó là nghề “gia truyền” từ bà ngoại chuyển sang mẹ tôi. Mẹ tôi năm nay ngoài 60 tuổi rồi, đã nghỉ hưu. Nhưng bà vẫn đi đổ xe rác trong xóm. Sắp tới, tôi sẽ kêu bà nghỉ làm cho khỏe, chỉ ở nhà giữ cháu thôi.

Với nam diễn viên, vợ con là động lực khiến anh cố gắng làm việc và phát triển mỗi ngày

Ảnh: NVCC

* Có con nhỏ, ra riêng, cuộc sống của anh bây giờ đã ổn định chưa hay vẫn khó khăn?
- Thời gian đầu ra riêng, tôi hơi chật vật nhưng dần dà thì mọi thứ ổn định, thoải mái. Ngoài lo cho gia đình nhỏ của mình, tôi còn lo cho mẹ nữa. Lâu lâu tôi cũng về phụ giúp công việc nhà. Bây giờ, thu nhập tôi lo cho cả hai phía. Cũng may mắn khi nhà tôi cách nhà mẹ không xa, chỉ tầm 1km, rất dễ chạy tới chạy lui chăm sóc.
* Tân Trề thay đổi như thế nào kể từ khi lập gia đình?
- Khi có vợ có con, tôi thay đổi nhiều và biết cách sắp xếp cuộc sống vào khuôn khổ. Lúc chưa có vợ, tôi cũng ham chơi nhưng giờ đã bớt nhiều, biết cách lo lắng cho gia đình. Vợ con tôi bây giờ là trách nhiệm lớn nhất của tôi. Khi lập gia đình, tôi rất áp lực về tài chính. Vì bình thường, tôi sống một mình quen rồi, “cơm bờ ngủ bụi” sao cũng được. Nhưng giờ đã có gia đình, đâu thể bắt họ sống theo kiểu của mình được. Bản thân tôi phải là chỗ dựa vững chắc nhất để bà xã tự tin, có cuộc sống thoải mái.
* Hiện tại, có điều gì mà anh chưa làm được và cố gắng nỗ lực?
- Tôi ấp ủ rất nhiều thứ. Thứ nhất là an cư lạc nghiệp. Tôi dự định năm sau sẽ mua nhà, rồi mua xe, sau đó mở một quán ăn gia đình. Đây là nơi để tạo công ăn việc làm cho gia đình tôi, để mọi người kiếm đồng vô đồng ra. Thứ hai, tôi lúc nào cũng mong muốn có sô đều đều, có công ăn việc làm. Tôi cũng hi vọng được Tổ thương, phát triển hơn nữa để đỡ phải lo toan. Làm nghề ai cũng muốn nổi tiếng, được cái này cái kia, nói thẳng ra là vậy. Chứ đi làm mà cứ vậy hoài thì làm chi nữa, mình phải có ước mơ, nỗ lực của riêng mình. Khó khăn của tôi bây giờ chính là hiếm có ai mạo hiểm “uốn nắn”, giao cho mình một vai hoàn toàn mới. Người ta thường “đo ni đóng giày” cho tôi mỗi lần giao vai.
* Tương lai, anh có dự án gì đặc biệt?
- Tương lai, tôi muốn dành dụm để làm vài web-drama phục vụ khán giả. Ngoài ra, tôi cũng thích hát lắm. Tôi muốn làm MV, nhưng không phải ngôn tình như ca sĩ. Đó chỉ là MV với một bài hát vui vẻ, hài hước.
* Cảm ơn Tân Trề đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.