NSND Hoàng Dũng: 'Ánh mắt xuất thần' của màn ảnh Việt đã nhắm lại… thiên thu

Thu Thủy
Thu Thủy
14/02/2021 19:28 GMT+7

NSND Hoàng Dũng vừa qua đời là một mất mát lớn cho lĩnh vực phim truyền hình Việt Nam nói riêng và nghệ thuật nước nhà nói chung. Bởi NSND Hoàng Dũng chính là 'cây đại thụ' góp mặt trong rất nhiều bộ phim truyền hình 'bom tấn'.

Nói NSND Hoàng Dũng là “ông vua” của những vai diễn kinh điển trên màn ảnh nhỏ vẫn không ngoa bởi nếu ai từng xem các bộ phim truyền hình “bom tấn” vài năm trở lại đây sẽ không thể quên khả năng diễn vô cùng xuất sắc, tự nhiên như người ta thở, diễn như không diễn… Ông biến hóa qua nhiều dạng nhân vật khác nhau từ sân khấu kịch, điện ảnh và đặc biệt phim truyền hình khiến khán giả không thể bỏ qua những bộ phim có sự tham gia của NSND Hoàng Dũng.

NSND Hoàng Dũng lúc sinh thời

Ảnh: NVCC

Năm 2017 NSND Hoàng Dũng đã thể hiện ấn tượng vai diễn “để đời” - ông trùm Phan Quân trong Người phán xử. Một bộ phim truyền hình khiến khán giả đứng ngồi không yên… với một ông trùm tội phạm vừa đáng ghét lại vừa thương. Qua sự diễn xuất vô cùng “đỉnh” của NSND Hoàng Dũng, đã thể hiện một ông trùm đầy thủ đoạn, lọc lõi, quyết đoán và xử lý mọi việc theo nguyên tắc riêng có lúc rất tàn nhẫn, lạnh lùng nhưng lại trọng nghĩa tình và yêu thương gia đình hết mực. Ánh mắt, lời thoại qua nét diễn của NSND Hoàng Dũng lại giúp Phan Quân trở thành một “ông trùm quốc dân” khiến khán giả rất có cảm tình. Có cảm giác như NSND Hoàng Dũng khi hóa thân vào vai này là tổng hòa của những kinh nghiệm mà một nghệ sĩ “gạo cội” mấy chục năm lăn lộn trên phim trường và cả con người của ông trong cuộc sống đời thường. Người xem có thể tức giận, ghét, xót xa và cũng có thể khóc vì một Phan Quân khó ai thay thế. Trong một bài phỏng vấn ông từng chia sẻ rằng giữa nhân vật này và ông có nhiều điểm tương đồng về sự nguyên tắc, quyết đoán và tình yêu gia đình: “Tôi thích ra lệnh bằng những câu thoại giản đơn, dùng ánh mắt hơn là âm thanh. Tôi thích tính cách của Phan Quân vì tất cả chúng ta đều có tình cảm ấy và tìm thấy sự đồng cảm từ nhân vật”.

Vai ông trùm Phan Quân "để đời" trong Người phán xử

Ảnh: Chụp màn hình

Vai diễn Phan Quân cũng chính là dấu son đánh dấu cho sự trở lại của NSND Hoàng Dũng trong rất nhiều bộ phim truyền hình “bom tấn” sau đó. Khán giả từng xem Về nhà đi con đều khắc khoải về một ông “bố chồng quốc dân” quyết liệt, nghiêm khắc với con trai nhưng lại yêu thương con dâu hết mực. Dù trong phim này ông chỉ đóng vai phụ nhưng mỗi phân đoạn có “ông Luật” xuất hiện đều khiến khán giả ấn tượng. Người xem không thể quên cái ánh mắt như muốn khóc, đỏ hoe… của ông. Và một ông bố khác trong Sinh tử cũng với đôi mắt ấy, nét diễn ấy lại ám ảnh người xem qua từng phân đoạn dù trong phim này ông là vị quan chức cấp cao - chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa. Một lần nữa Trần Nghĩa lại giúp Sinh tử trở thành một bộ phim truyền hình “gây sốt” ở thời điểm đó. Đứng giữa tình cha con, gia đình và con đường chính trị, Trần Nghĩa đã thể hiện sự trăn trở, đau đớn khi nhìn con trai phạm tội và phải vào tù. Còn ông cũng có những thiếu sót của riêng mình để rồi dù tâm huyết muốn phát triển tỉnh nhà nhưng lại chọn những bước đi sai lầm nên trở thành công “dã tràng se cát”. Khán giả đã khóc cùng Trần Nghĩa ở những tập cuối cùng của Sinh tử. Nước mắt nuốt vào trong ánh mắt đau đáu và lời nói cứng rắn của người cha trước lỗi lầm của con trai thực sự gây xúc động mạnh. Và chỉ có NSND Hoàng Dũng mới đủ lực để diễn tả những phân cảnh có chiều sâu nội tâm như vậy.

Nét diễn ám ảnh người xem của NSND Hoàng Dũng trong Sinh tử qua vai Trần Nghĩa

Ảnh: Chụp màn hình

Phim Trở về giữa yêu thương đang phát sóng là vai diễn cuối cùng trên màn ảnh nhỏ của NSND Hoàng Dũng. Lại là một người cha mẫu mực, yêu thương con đến mức cố chấp. Ánh mắt trầm buồn, ngân ngấn nước và cả sự tức giận đến muốn khóc của ông Phương khi nhìn thấy con trai bế tắc trong công việc, con dâu hỗn láo, con gái sống chịu đựng trong gia đình chồng… lại trở thành nổi “ám ảnh” cho người xem. Ám ảnh vì NSND Hoàng Dũng diễn quá đạt. Hình ảnh một “ông bố quốc dân” một lần nữa khiến khán giả không thể quên.

Những ngày tháng cuối đời của NSND Hoàng Dũng qua tiết lộ của giới nghệ sĩ

Có lẽ dù diễn vai chính hay phụ, phim truyền hình hay điện ảnh, kịch nói thì NSND Hoàng Dũng đã làm việc với tất cả tâm huyết, sự trăn trở đúng nghĩa vì nghệ thuật của một nghệ sĩ lớn. Nên tất cả những ai từng làm việc với ông, nói chuyện với ông đều dành cảm tình đặc biệt và sự trân trọng. Những diễn viên nổi tiếng màn ảnh phía Bắc thuộc thế hệ con cháu như Việt Anh, Bảo Thanh, Bảo Hân, Thu Quỳnh, Lã Thanh Huyền, Diệu Hương… đều gọi ông rất tình cảm là “bố”.

Vai "bố chồng quốc dân" trong Về nhà đi con của nghệ sĩ Hoàng Dũng

Ảnh: Chụp màn hình

Trong một lần người viết bài này gọi điện cho NSND Hoàng Dũng để phỏng vấn ngắn nhận xét của ông về một đồng nghiệp khác. Dù chỉ chia sẻ về đồng nghiệp của mình, người từng làm phim chung, gắn bó với ông nhiều năm nhưng trong từng ngôn từ, cảm xúc thể hiện khi nói về một thời làm phim… NSND Hoàng Dũng cũng thể hiện sự trăn trở, nhiệt tình, trân trọng “đúng chất” của một nghệ sĩ yêu công việc, yêu nghệ thuật và yêu “những người sống quanh tôi”.
Vĩnh biệt một nghệ sĩ lớn, một tài năng, một NSND Hoàng Dũng “cây cao bóng cả” của màn ảnh Việt. Có lẽ khán giả sẽ không bao giờ quên “ánh mắt xuất thần” của ông trên màn ảnh. Một ánh mắt đau đáu cho vai diễn, cho đời đã nhắm lại…. thiên thu. 

Vai diễn trên màn ảnh nhỏ cuối cùng của NSND Hoàng Dũng trong bộ phim Trở về giữa yêu thương đang phát sóng

Ảnh: Chụp màn hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.