Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14: Khán giả vẫn đứng ngoài cuộc

08/11/2004 22:44 GMT+7

Trong lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 tổ chức tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tối 7/11, giới báo chí, nghệ sĩ và khán giả đều hồi hộp chờ đợi giây phút công bố giải thưởng "Phim được công chúng ưa thích nhất" - giải thưởng lần đầu tiên xuất hiện tại LHP, thể hiện sự đổi mới của LHP, cho thấy lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thông tin và Cục Điện ảnh đã bắt đầu coi trọng yếu tố khán giả trong sản xuất điện ảnh. Nhưng chờ mãi mà giải thưởng vẫn không được đả động đến, trong khi BTC không có bất cứ một lời giải thích nào !

Quá bức xúc, sau buổi lễ nhiều nhà báo đã lao đi tìm BTC "hỏi cho ra nhẽ". Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Cục phó Cục Điện ảnh cho biết: "Do số phiếu bầu chọn các phim "được công chúng ưa thích nhất" quá tản mạn, không phim nào đạt hơn một nửa tổng số phiếu nên không thể trao giải". Một nhà báo chất vấn: "Vì sao BTC đã "hứa" sẽ trao giải mà lại không trao?". Còn một nhà báo khác: "Tại sao BTC không giải thích ngay trong lễ bế mạc (được truyền hình trực tiếp) cho công chúng biết, trong khi ngay trong lời mào đầu buổi lễ đã có nhắc đến giải thưởng này?". Bà Hồng Ngát nói: "Đến buổi chiều chúng tôi mới được biết là sẽ không trao giải này, nhưng lúc đó không ai nghĩ đến việc phải giải thích. Còn lời mào đầu đã được soạn sẵn từ trước và đã sơ ý không sửa lại".

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với phim ''Người đàn bà mộng du'' - bộ phim đoạt giải Bông sen vàng của LHP.

Quả là một thất vọng lớn đối với một LHP mà từ trước khi diễn ra các nhà lãnh đạo Cục Điện ảnh đã khẳng định là "hướng đến khán giả". Thật ra, ngay từ đầu, cách thức bầu chọn giải "Phim được công chúng ưa thích nhất" đã có những điều chưa ổn. Thứ nhất, giải thưởng do những người hoạt động trong ngành phát hành phim và chiếu bóng chứ không phải do khán giả trực tiếp bầu chọn. Thứ hai, khi giao cho các vị phát hành phim và chiếu bóng bầu chọn chúng ta vẫn chưa biết các vị sẽ bầu chọn dựa trên tiêu chí nào: số vé bán ra ở rạp hay số lượng người xem, vì thực tế là hiện nay có những phim chiếu rạp đạt số thu tiền vé rất lớn và cũng có nhiều phim chiếu rạp rất vắng khách nhưng nhờ đem đi chiếu miễn phí, chiếu phục vụ ở vùng sâu, vùng xa hoặc chiếu "hợp đồng" với các cơ quan đơn vị thì lại có được tổng số người xem khá cao. Dù sao đi nữa, mọi người vẫn thông cảm rằng khởi đầu cho một sự đổi mới không phải lúc nào cũng suôn sẻ, và có còn hơn không, giải "Phim được công chúng ưa thích nhất" vẫn là một trong những giải được chờ đợi nhất.

Nhà văn - dịch giả Phạm Xuân Nguyên có mặt tại LHP thốt lên: "Nếu không kịp hoặc không thể thăm dò khán giả cả nước thì tại sao không đề ra giải "Phim được khán giả Buôn Ma Thuột yêu thích nhất"? Trong thời gian diễn ra LHP chúng ta đã chiếu tất cả các phim dự thi ở thành phố này. Chỉ việc phát phiếu thăm dò bộ phim trước mỗi suất chiếu và thu lại sau buổi chiếu, sau đó tổng kết xem phim nào được nhiều khán giả bình chọn nhất thì trao giải cho phim ấy".

Ngay từ trước khi diễn ra LHP, trong khi ở các giải thưởng khác phần dự đoán phim đoạt giải không mấy thống nhất, thì ở giải này, trên các báo lớn nhỏ đã có những người trong nghề "điểm mặt" một, hai phim có khả năng đoạt giải rất cao. Vậy mà cuối cùng giải đã không được trao! Vì sao không có lấy một phim "đáng mặt" để trao giải - nghĩa là không có được số phiếu bầu chọn vượt trội - như lời giải thích của BTC? Do những người có trách nhiệm bầu chọn mơ hồ về tiêu chí, lúng túng trong việc phân định khán giả, hay còn lý do nào khác? Nhưng dù có được giải thích bằng bất cứ lý do gì, sự cố này đã làm nỗ lực đổi mới của LHP (đã được khởi động bằng hội thảo "Làm thế nào để thu hút khán giả?" lần đầu tiên được tổ chức tại một LHP). Và thế là kỳ vọng của công chúng về giải thưởng tôn vinh những nghệ sĩ, những nhà sản xuất làm phim hướng đến khán giả - yếu tố lâu nay chưa được chú ý đúng mức, kỳ vọng về một giải thưởng góp phần định hướng sản xuất điện ảnh sau LHP đã không thành hiện thực!

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.