‘Sám hối’: Phim hành động Việt ngập tràn kỹ xảo Bollywood

13/01/2021 19:00 GMT+7

Theo đuổi đề tài võ thuật với câu chuyện không quá mới, Sám hối mang lại 'bữa tiệc' hoành tráng về kỹ xảo với nhiều cung bậc cảm xúc thông qua cuộc đời thăng trầm của một nhà vô địch do Bình Minh thủ vai.

Sám hối theo chân võ sĩ quyền anh Hoàng Minh Long (Bình Minh thủ vai), nhà vô địch bất bại với cuộc sống tràn ngập hào quang và danh vọng. Tuy nhiên, vì tính tình khẳng khái và lòng tự mãn vô độ, nam chính đã khiến đời mình rơi vào bế tắc khi va chạm với ông trùm Cường (nhà sản xuất Ramani Raja đảm nhận), một đại gia khét tiếng với thế lực ngầm. Bằng quyền lực và sự toan tính, ông Cường cùng nhiều kẻ thù đã dùng mọi thủ đoạn để thao túng, tước đoạt những thứ quý giá nhất của Hoàng Minh Long...
Đây được xem là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Bình Minh sau thời gian dài vắng bóng điện ảnh. Với lợi thế về ngoại hình cùng bề dày kinh nghiệm, Bình Minh lột tả ấn tượng hình ảnh võ sĩ quyền anh dũng mãnh. Tuy nhiên, điều đáng nói chính là tính cách nhân vật Hoàng Minh Long khá đặc biệt, không một màu mà được dung hòa giữa cả hai sắc thái: chính diện và phản diện, là một nhà vô địch ngạo mạn, hống hách, bất chấp lề lối nhưng lại rất mực tự trọng, yêu thương gia đình.

Sám hối xây dựng những đại cảnh hoành tráng, đáng tiếc tác phẩm có không ít "sạn"

Ảnh: ĐPCC

Việc áp dụng yếu tố tương phản về mặt tính cách còn được mở rộng sang cả cấu trúc của toàn bộ tác phẩm. Nếu ban đầu đấu sĩ Hoàng Minh Long được tô hồng với cuộc sống hào nhoáng, thì nửa sau phim là chuỗi bi kịch ập đến khiến nam chính suy sụp. Chính yếu tố này đã lấy thiện cảm của khán giả khi một nhà vô địch phải học cách cúi đầu, thỏa hiệp với những đồng tiền mà anh từng khinh rẻ để cứu lấy gia đình. Câu chuyện đã thực sự tạo đất diễn cho Bình Minh khi thể hiện khá tròn vai với những cung bậc cảm xúc đa dạng, từ tự cao, “coi trời bằng vung” đến đau khổ tuyệt vọng rồi uất ức, nhục nhã vì bị chà đạp…
Được đầu tư và dàn dựng bởi ê-kíp Ấn Độ, tác phẩm mang màu sắc rất đặc trưng của kinh đô Bollywood. Không dài dòng, quay chậm từng khung hình vốn đã gây ám ảnh, phim Sám hối là chuỗi tình tiết chuyển biến liên hồi. Với xu hướng phim hành động tiết tấu nhanh, bộ phim không kể lể dài dòng mà liên tục chuyển cảnh, vào thẳng vấn đề. Điều này lại tạo ra điểm trừ khi tác phẩm ít có khoảng nghỉ, giúp nhân vật bộc lộ được chiều sâu thông qua diễn biến nội tâm. Những cảnh quay quan trọng khi Bình Minh và vợ (Anh Thư đóng) đứng trước bi kịch gần như bị lướt qua. Đặc biệt, phân đoạn Hoàng Minh Long đấu tranh giữa danh dự và đồng tiền diễn ra khá chóng vánh, thay vì được dành nhiều thời lượng nhằm khai thác yếu tố đấu tranh nội tâm cần thiết để tôn lên tính cách nhân vật.

Bên cạnh tính cách bốc đồng, hung hãn, nhân vật của Bình Minh là người đàn ông rất yêu thương, sẵn sàng hi sinh vì gia đình

Ảnh: ĐPCC

Thậm chí, các cảnh đánh nhau kịch tính chưa thực sự mang đến sự cao trào và quyết liệt của một trận đấu mang tính sinh tử. Suốt phim, khán giả liên tiếp được đưa nhanh qua nhiều khung bậc, cảm giác như ê-kíp đang chạy đua với thời gian để kể cho trọn vẹn một câu chuyện dài hơi. Mặc dù tình tiết và chuyển cảnh khá vội, nhưng nhiều phân đoạn lại gây mãn nhãn khi tận dụng yếu tố kỹ xảo điện ảnh kết hợp slow-motion (quay chậm) đặc tả hành động.
Một số tình tiết thừa thải cũng gây tiếc nuối, như việc tạo ra nhân vật bí ẩn, râu tóc bạc phơ (do NSƯT Thành Lộc thủ vai) không có vai trò nổi bật, khiến khán giả liên tưởng đến một câu chuyện cổ tích. Việc quá tham kỹ xảo còn gây tác dụng phụ khi nhiều phân cảnh lặp lại hiệu ứng khá giống nhau.

Những trận đấu đẫm máu không chỉ mang về vinh quang, đằng sau đó là nhiều góc khuất và cạm bẫy

Ảnh: ĐPCC

Cũng như nhiều phim điện ảnh khác, Sám hối vẫn gặp tình trạng lời thoại “kịch”, thiếu thực tế. Điển hình, vai diễn của người ăn xin, bác sĩ... có thoại quá hoa mỹ, chỉn chu, thậm chí còn hàm ẩn triết lý sâu xa. Ngay cả nam chính Bình Minh, những câu nói trong phim cũng có phần gượng gạo, quá ngọt ngào so với tính cách hùng hổ, ngang tàn. Việc lồng tiếng cho một số nhân vật trong phim (đặc biệt là diễn viên nước ngoài) cũng tạo cảm giác không chân thực.
Nhìn chung, với mô-típ và câu chuyện không mới mẻ, đã được khai thác nhiều, nhưng Sám hối lại gây bất ngờ bởi cách tổ chức, sắp xếp nhiều tình huống để làm bật lên cuộc đời thăng trầm của nam chính. Thông qua những tình tiết này, nhiều thông điệp về tình cảm, tiền bạc, danh vọng được lồng ghép khéo léo. Phim được đầu tư kỹ lưỡng từ âm nhạc, quay phim đến cả các đại cảnh, quy tụ hàng ngàn người tham dự. Câu chuyện về võ thuật với nhiều cạm bẫy và góc khuất là một lựa chọn mới cho khán giả khi nhiều người bắt đầu "ngán" dòng phim rom-com (hài lãng mạn), ma - hài vốn thống lĩnh nhiều năm qua…
Sám hối do đạo diễn Ấn Độ gốc Việt Peter Hiền thực hiện, với sự tham gia của các diễn viên như: Bình Minh, Anh Thư, Việt Hương, nữ diễn viên nhí gốc Ấn Angelina, Khả Ngân, Quang Minh, Hồng Đào… Tác phẩm dự kiến trình làng vào ngày 15.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.