Tiếng kèn trumpet của mỹ nhân

28/11/2009 11:21 GMT+7

(TNTT>) Trong thế giới cạnh tranh khắc nghiệt của dòng nhạc cổ điển, cô gái tóc vàng xinh đẹp Alison Balsom đã đứng riêng một cõi với âm thanh kèn trumpet, loại nhạc cụ vốn chỉ dành cho đàn ông.

Ở lãnh địa nhạc cổ điển, trong hàng ghế giàn giao hưởng không thiếu những bóng hồng ngồi trước dương cầm, kéo violon, cello, thổi tiêu, chơi đàn thụ cầm, thậm chí cả guitar. Đôi khi ta lại chứng kiến một nữ nhạc công trình tấu solo, nhưng vẫn bằng danh mục các nhạc khí kể trên. Một chân dài thổi kèn thật hiếm hoi. Sử dụng trumpet, loại kèn đặc trưng thể loại jazz của huyền thoại Louis Armstrong, càng hiếm hơn. Trình tấu solo với trumpet thì thật là quá hiếm. Người đẹp tóc vàng nước Anh, Alison Balsom là thứ của cực hiếm ấy trên bầu trời âm nhạc cổ điển thế giới hiện nay.

Cuộc đời của Alison Balsom sang trang từ khi cô đến với chiếc kèn trumpet

Chọn đúng thứ được  dành sẵn

Giữa sảnh hoành tráng của hí viện hòa nhạc Weimar, Đức, trong âm thanh giao hưởng tuyệt tác hợp tấu của nhà soạn nhạc thiên tài Haydn, dáng Alison Balsom nổi lên như siêu mẫu chính của màn trình diễn thời trang. Từ hàng ghế khán giả nhìn lên, đôi chân Balsom như càng cao hơn trong chiếc váy Vivienne Westwood thiết kế thật gợi cảm. Khi âm sắc kèn trumpet dâng trào, Balsom trông càng đẹp với khuôn mặt ngước lên theo hướng loa kèn như thiên thần trong các họa phẩm của Michel Ange trên vòm điện Sixtine. Qua 15 phút solo, âm thanh trumpet của Haydn được trau truốt cung điệu tiết ra cùng với những giọt lệ xúc cảm trên khóe mắt nàng. Tiếng nhạc dứt, khán giả từng dãy ghế đứng dậy, hàng tràng pháo tay lần lượt vang lên. Các buổi trình diễn solo nhạc cổ điển đỉnh cao của Alison Balsom thường kết thúc như thế.

Thời thơ ấu, bố mẹ Alison làm công việc chăm sóc trẻ mồ côi. Viện từ thiện ấy có nhiều loại nhạc khí. Hằng ngày đến chơi cô bé chỉ chăm chăm chiếc kèn trumpet, với lý do đơn giản, “chẳng phải dành giựt với đứa nào”. Ông bố, dân nhạc tài tử, có gien di truyền từ nội là một dương cầm thủ, bắt đầu truyền đạt chút ít cho cô công chúa nhỏ. Thêm nữa, lúc lên 7, cô bé tiểu học vùng Royston, Herts này lại vướng tật nói ngọng nên các loại nhạc khí hơi tiếp tục được nhà trường dùng như phương pháp trị liệu khuyết tật ở trẻ. Alison vẫn chọn trumpet, loại kèn “chết danh” dành cho giới nam, hoặc chí ít là “kèn của giới quân nhạc”. Chuyện lạ xảy ra. Không những âm thanh thứ kèn đàn ông ấy lại chữa dứt thói nói lắp, ngọng mà còn trở thành cây sáo thần qua làn hơi và các ngón tay kỳ tài của Balsom.

Sau này, mỗi năm nhân dịp Giáng sinh, khi Balsom trở về trường cũ cùng hòa tấu nhạc Đêm thánh với dàn hòa tấu Royston của trường, các nữ sinh đang tập tành chơi trumpet đều nài nỉ Balsom thổi một điệu ngắn bằng kèn của họ để lấy hên. Nhờ Balsom mà Royston sau này đã thành một trong những viện ít ỏi có giới nữ đeo đuổi dòng nhạc khí kén người chơi của Louis Armstrong. Nghe tiếng kèn hiếm hoi của cô học trò nhỏ Alison Balsom, học viện Junior Guildhall rồi Paris Conservatory và nhất là danh sư âm nhạc người Thụy điển Hakan Hardenberger đã để mắt đến. 10 tuổi, Balsom được thày Hakan thuyết phục đeo đuổi trumpet solo chuyên nghiệp. Sau này Alison thú nhận, đời cô đã sang trang từ đó.

Nữ tính là tiếng kèn trumpet

Càng ngày Alison càng mê mẩn với dáng vẻ và âm sắc quyến rũ của chiếc kèn trumpet. Cô lùng sục các đĩa trình tấu loại nhạc cụ này của Dizzy Gillespie và tìm mọi cách để không thể vắng mặt trong các buổi điều khiển hòa nhạc của thầy Hardenberger với giấc mơ được đứng trước giàn nhạc thổi solo. Càng lớn lên Alison càng khẳng định khao khát chơi kèn của mình khác hẳn những nhạc công ngồi lấp phía sau hàng dãy ghế giàn nhạc giao hưởng.

Đến khi thụ giáo tại Pháp, cô càng thấy đam mê chọn hướng trình tấu với trumpet của mình được củng cố, đồng thời kỹ năng của cô càng tiến bộ với nhiều kỹ thuật xử lý âm sắc độc đáo hơn. Lý do nằm ở chỗ Balsom nhận định tại Pháp kèn trumpet có khuynh hướng được trao trình tấu solo nhiều hơn ở Anh. Nhưng vấn đề gây bứt rứt cho nữ nhạc công trẻ Alison Balsom này lại là thị hiếu khán giả. Các fan âm nhạc cổ điển tuy vẫn cho rằng trumpet là một nhạc khí đặc thù, nhưng với họ, phụ nữ không dễ trình tấu và cũng chẳng dễ thành công vượt trội như một nữ danh thủ vĩ cầm hay dương cầm. Đó là không kể còn ít người chưa thể chấp nhận gắn khái niệm kèn trumpet có thể chơi nhạc hòa tấu cổ điển. Còn cắt nghĩa tại sao mình đắm đuối với loại kèn đàn ông này Alison cho rằng có lẽ hormone nam tính của cô khá cao. Cô không ngại thành kiến mà bỏ cuộc cũng như chưa lần nào ngần ngại tham gia lướt tuyết, trượt ván băng, dong thuyền buồm hay lao vào các cuộc đua trên sóng đầy nguy hiểm rình rập vô số chấn thương. Mãi đến sau này, những thú vui thể thao như con trai ấy, cộng thêm thú mua sắm, vẫn là liệu pháp tinh thần giúp cô đạt phong độ cao nhất trong các buổi trình diễn. 

m nhạc mặc thêm ý nghĩa

Hè năm 2009 Alion Balsom được Hiệp hội âm nhạc cổ điển Anh tuyên danh Nữ nghệ sĩ của năm. Đó cũng là danh vị cô đã giữ được ba năm liên tiếp từ ngày được phong Nghệ sĩ trẻ trình diễn xuất sắc nhất dòng nhạc cổ điển hồi 2006. Kèm theo vinh quang đó là các giải thưởng đĩa đơn solo nhạc cổ điển và giải của sóng FM thế giới.

Với sự hỗ trợ của Edward Gardner, giám đốc Nhạc viện quốc gia Anh, và cũng là người yêu, Alison Balsom thực hiện nhiều tour lưu diễn toàn thế giới. 75 buổi hòa nhạc mỗi năm. Bận bịu ra album và đĩa đơn solo trumpet. Nhận chức giảng viên loại nhạc cụ này cho học viện năng khiếu Guildhall School of Music and Drama từ 5 năm nay… Đó là lịch thường niên hiện nay của nữ danh kèn nhạc cổ điển 30 tuổi, Alison Balsom. Lớp đàn em dưới tay nhào luyện của cô giáo Alison giờ đã có lớp thành tài. Cô học trò Tine Thing Helseth 21 tuổi đã từng khiến khán giả Nhật Bản, Anh, Thụy điển và cả Việt Nam say sưa với tiếng kèn trumpet vui tươi hân hoan qua cách xử lý âm lượng tinh tế trong từng câu nhạc là một điển hình. Sky News mới đây cũng vừa loan báo kế hoạch mới của Alison Balsom. Cô sẽ  kết hợp cùng vài danh cầm thế giới tổ chức các buổi hòa nhạc từ thiện gây quỹ cứu giúp trẻ em nạn nhân chiến tranh trên toàn thế giới, bắt đầu tháng 11 này, từ chính London, quê hương của cây kèn trumpet nữ số 1 thế giới.

La Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.