'Xúy Vân' Thúy Ngần lần hiếm hoi tiết lộ về cuộc sống hôn nhân

19/02/2021 09:17 GMT+7

Trở thành khách mời trong chương trình Lời tự sự , NSND Thúy Ngần có dịp trải lòng về hành trình theo đuổi nghệ thuật cũng như tiết lộ về cuộc sống sau ánh đèn sân khấu.

NSND Thúy Ngần tâm sự điều khiến cô thấy vinh dự nhất là được biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như chèo, hát chầu văn, hát xẩm... Nữ nghệ sĩ thừa nhận cuộc đời cô có nhiều trầm bổng song bản thân lại thấy bình thường vì: “Mình cho rằng nó đơn giản thì nó đơn giản, mình cho nó khổ sở thì nó khổ sở". Thúy Ngần quan niệm khi cô được nhà nước tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân tức là bản thân phải phục vụ cho nhân dân.
Khách mời cho biết bản thân cô rất nhớ nghề khi rời ánh đèn sân khấu để trở thành một giảng viên. Khi được hóa thân vào các nhân vật, cô thấy cuộc đời mình rất “thơ". Đó cũng là lý do nữ nghệ sĩ trăn trở lúc quyết định chuyển hướng sang công việc đào tạo. “Tôi rất tiếc và ước gì mình được đứng trên hai sân. Không được hóa thân vào các nhân vật để đứng trên sân khấu Nhà hát chèo Việt Nam thì tôi rất tiếc. Nhưng lúc ở tuổi 40, tôi nghĩ mình cũng phải trở thành một giảng viên. Tôi trang bị cho mình những lý luận đứng trên giảng đường, hướng dẫn cho những diễn viên chèo tương lai", NSND Thúy Ngần bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ ghi dấu ấn với khán giả qua nhiều vai diễn, trong đó có vai nữ pha Xúy Vân

Ảnh: FBNV

Diễn viên Xúy Vân giả dại cho rằng năng khiếu và khổ luyện là những yếu tố quan trọng đối với một diễn viên chèo. Theo cô, năng khiếu “đã trúng 50%” song đòi hỏi người nghệ sĩ phải nỗ lực học hỏi. Cô quan niệm: “Kể cả mình có tài năng mà không rèn thì chắc chắn sẽ không thành công". Đồng thời, NSND Thúy Ngần thừa nhận vai nào đối với cô cũng là thử thách đặc biệt. “Khi tôi bước sang nhân vật nữ lệch, thì tôi rất sợ vì không thuận lợi. Nhưng bằng nỗ lực, sự phân tích của đạo diễn, thì tôi dùng kỹ xảo nghề để hóa thân. Nếu nói tròn trĩnh như những người có sẵn tố chất thì không đúng. Mình phải bằng mọi cách để khán giả công nhận mình diễn được", cô nói.
Nhắc về Xúy Vân, khách mời cho biết đây là vai diễn thuộc nữ pha, đòi hỏi người nghệ sĩ phải vừa có giọng hát, vừa có ngôn ngữ hình thể. NSND Thúy Ngần chia sẻ: “Tôi là một trong những nghệ sĩ bền với nhân vật này. Từ lúc là học sinh tôi đã diễn rồi và đến bây giờ vẫn vậy. Các thế hệ đều công nhận tôi có nét diễn riêng. Tuy đó là vai đấu tranh giành hạnh phúc cho mình, người khác diễn rất dữ dằn nhưng tôi diễn vẫn có gì đó mềm mại, xót thương cho người phụ nữ ngày xưa dưới chế độ phong kiến, sống trong cảnh năm thê bảy thiếp. Tôi phải phân tích rõ ràng từng động tác một”. Hỏi về cơ duyên đến với nghệ thuật, nữ khách mời cho hay năm 15 tuổi, cô thi tuyển vào Nhà hát chèo Việt Nam. Nữ nghệ sĩ kể: “Các chú tuyển vẫn nhắc ngày đó trông tôi cao, gầy mà lại đi chân đất nên nhìn thương lắm".
Chia sẻ về cuộc sống cá nhân, nghệ sĩ Thúy Ngần thừa nhận chèo giúp cho cuộc đời cô hoàn hảo hơn. Lý giải về điều này, cô tâm sự: “Các cụ xây dựng mô hình nhân vật rất chuẩn nên làm cho cuộc đời tôi không vấp phải điều phi nghĩa”. Về cuộc sống hôn nhân, nữ khách mời tiết lộ: “Tình yêu thì có duyên mới gặp và chúng ta phải chịu. Tôi hiện nay có một gia đình tương đối hạnh phúc. Chồng tôi đang làm giám đốc Nhà hát tuồng Việt Nam. Tôi có hai con, một con gái trước đây có 12 năm theo nghề múa nhưng sau đó lấy chồng và đang sinh sống ở nước ngoài. Còn cậu con trai thì đã ra trường và đi làm rồi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.