3 yếu tố để có nền giáo dục 'dạy thật, học thật, nhân tài thật'

6 Thanh Niên Online
Yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính 'dạy thật, học thật, nhân tài thật' cũng như điều cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói  trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò nhằm nhấn mạnh chất lượng thật của giáo dục.
Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ /// Ngọc Dương Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ - Ngọc Dương
Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ
Ngọc Dương

“Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ”

Nhà thơ Vũ Quần Phương từng nói: “Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ”.
Trường phải ra trường, trước hết trường cần được xây dựng đúng quy cách. Trước cổng trường thông thoáng, có kẻ hàng để hướng dẫn xe của phụ huynh đưa đón. Chung quanh trường trồng cây xanh. Trên mỗi cây đều có gắn lý lịch và ngày tháng kiểm tra định kỳ. Đây cũng được coi như là hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh biết được toàn bộ về tên cây (kể cả tên khoa học) về chu kỳ tăng trưởng...
Trường học cần được bố trí khoa học gồm khu học tập, sân chơi, bãi tập, thư viện, phòng thí nghiêm, hội trường, căn tin…Nhà trường không nhận giới thiệu hay bán bất cứ món đồ gì như sách vở, quần áo.
3 yếu tố để có nền giáo dục 'dạy thật, học thật, nhân tài thật'  - ảnh 1

Trường học cần có khu học tập, sân chơi, bãi tập, thư viện, phòng thí nghiêm, hội trường, căn tin

Đào Ngọc Thạch

Việc ngoại khoá phải có kế hoach, chủ đề giáo dục như tham quan bảo tàng, dã ngoại... và tất cả học sinh đều được tham gia. Trường ở khu vực phụ huynh khó khăn thì nhà nước phải hỗ trợ, tạo điều kiện và sự công bằng trong giáo dục cho học sinh, nhất là cấp tiểu học.
Trường công lập không hợp đồng dạy ngoại ngữ hay môn học khác ngoài chương trình chính khoá. Không có sự thêm bớt tạo bất công khi các em mới vào tiểu học mà phải chứng kiến sự phân biệt đối xử giàu nghèo.
Cảnh quan nhà trường dù to hay nhỏ phải vệ sinh, việc trang trí là để giáo dục, không phô bày mà không mang lại một chủ đề để khơi gợi cho học sinh về tính thẫm mỹ, đạo đức và khát vọng học tập.
Địa phương phải có kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong điều kiện đô thị, phải kiên quyết kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép tính bằng diện tích xây dựng để đạt 35 học sinh/ lớp và giảm dần 30 xuống 25 học sinh.

“Lương sư hưng quốc” 

Trường sư phạm được cải tổ, phải là nơi đào tạo giáo viên có chất lượng và uy tín. Trường sư phạm phối hợp chặt chẽ địa phương để có kế hoạch tuyển sinh gồm những con người yêu nghề dạy học và khi ra trường có đủ phẩm chất làm thầy, có kiến thức, nghiệp vụ sư phạm để làm nhà giáo dục truyền thụ văn hoá, khoa học, đạo đức làm người và một công dân tốt.
“Lương sư hưng quốc”, giáo sinh trong lễ tốt nghiệp đưa tay thể hiện quyết tâm thực hiện đúng phẩm cách người thầy, dạy dỗ học sinh nên người. Sau đó được bổ nhiệm về các cơ sở giáo dục theo kế hoạch mà không phải thi tuyển công chức. Như vậy sinh viên từ khi chọn vào sư phạm và ra trường để dạy học phải luôn có tâm thế làm thầy và luôn được xã hội tôn trọng.
3 yếu tố để có nền giáo dục 'dạy thật, học thật, nhân tài thật'  - ảnh 2

Từ khi chọn vào sư phạm và ra trường để dạy học, sinh viên sư phạm phải luôn có tâm thế làm thầy và luôn được xã hội tôn trọng

Đào Ngọc Thạch

Dạy trò làm người

Tất cả học sinh đến trường là như nhau nhưng mỗi em có hoàn cảnh gia đình khác nhau, cá tính và sở thích khác nhau.
Phụ huynh đưa con đến trường luôn tin tưởng nhà trường giáo dục để trở thành người tốt. Đó là một quá trình học tập, học sinh dần trở thành hoàn thiện hơn.
Nhà trường cần tôn trọng học sinh để dạy dỗ và hình thành nhân cách học sinh. Vì vậy nhà trường phải có nhiều phương pháp giáo dục vừa khoa học vừa tâm lý học. Mỗi học sinh thấy mình quan trọng trong tập thể nhà trường và biết chịu trách nhiệm về học tập, hành vi, thái độ của mình trong trường và khi ra ngoài xã hội .
3 yếu tố để có nền giáo dục 'dạy thật, học thật, nhân tài thật'  - ảnh 3

Nhà trường phải có nhiều phương pháp giáo dục vừa khoa học vừa tâm lý học

Đào Ngọc Thạch

Tuyệt đối không phân biệt đối xử và chửi mắng, phê bình học sinh dưới cờ hay trước đám đông. Mỗi học sinh chưa tốt đều có trách nhiệm của nhà trường và gia đình từ đó sẽ có phương pháp giáo dục hiệu quả.
Tôi có dịp đến trường tiểu học nhiều nước trên thế giới, tôi rất ấn tượng với cách phát hiện, theo dõi, giáo dục học sinh có biểu hiện lười học, phá phách và có nguy cơ cá biệt. Không phải khi học sinh có biểu hiện phá phách mới kỷ luật như ta thường thấy. Sinh viên học sư phạm không phải chỉ để dạy chữ, kiến thức học ở sư phạm còn để dạy học trò làm người.
Đây mới là nền tảng để có nền giáo dục "dạy thật, học thật, nhân tài thật".

Bình luận

User
Gửi bình luận
Van Nguyen

Van Nguyen

bài viết có phần đúng; song, nhà trường, bộ giáo dục-đào tạo chỉ là 1 bộ phận của xã hội; xã hội còn 3, 4 "ệ" thì không thể có học thật, dạy thật, nhân tài thật
Nguyễn Nguyễn

Nguyễn Nguyễn

Muốn có dạy thật, học thật, thi thật thì người thầy phải sống được bằng lương thật.
SN

SN

Lương nghề giáo trong bất cứ thời kỳ nào, xã hội nào, và quốc gia nào cũng đều không cao, nhưng bù lại họ được xã hội nể trọng. Ở nước ra, lương giáo viên bây giờ vẫn cao hơn lương công chức, nhưng không thể cao như lương chuyên gia.
Duy Hà

Duy Hà

Khi mà "chuột chạy cùng sào phải vào sư phạm " thì chất lượng của giáo dục khó được cải thiện.
Minh Kiệt

Minh Kiệt

Bài viết thâm thúy quá hay. Rất đúng ý tôi mong các thầy cô trong trường mình dạy phải thật sự tôn trọng học sinh, không những dạy chữ mà thầy cô phải dạy các cháu làm người !!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người trầm cảm rất cần lòng kiên nhẫn và tâm từ bi của những người thân xung quanh (Ảnh minh họa) /// SHUTTERSTOCK

Chỉ tình thương ở lại

Những người bị bệnh trầm cảm có thể đánh mất tất cả nhưng duy chỉ có một thứ đừng để cho họ bị mất đi đó là tình yêu thương đầy nhẫn nại của người thân quanh mình.