5 điều cha mẹ không nên làm với con cái

23/02/2017 10:49 GMT+7

Nhiều người thường băn khoăn không biết nên dạy con theo cách nào là tốt nhất. Nhiều hành động người lớn nghĩ sẽ tốt cho trẻ nhưng thực chất là ngược lại.

Cha mẹ nên để con tự làm, tự khám phá thay vì can thiệp chỉ dẫn Ảnh: Shutterstock
Cách dạy dỗ con cái của nhiều gia đình đang có vấn đề. Tiến sĩ Tovah Klein, Giám đốc trung tâm phát triển trẻ em Barnard thuộc Đại học Barnard (Mỹ), đã chia sẻ với Business Insider 5 điều mà mọi cha mẹ không nên hoặc hạn chế làm với con cái.
Can thiệp hướng dẫn
Cha mẹ thường nhảy vào chỉ dẫn mỗi khi trẻ bắt đầu làm việc gì đó. Thật ra cách dạy này không tốt. Tiến sĩ Klein tin rằng trong nhiều việc, cha mẹ nên để trẻ tự làm.
Trong những lần đầu, chắn chắc bé sẽ thất bại nhưng việc này là rất cần thiết. Nó rèn luyện khả năng xoay sở và lòng tự tin cho bé. Nếu người lớn cứ can thiệp chỉ dẫn thì nhiều việc trẻ sẽ không dám làm vì nghĩ rằng bé không thể tự làm, muốn làm thì phải có người lớn chỉ dẫn.
Bắt trẻ ngừng khóc
Yêu cầu một đứa trẻ đang khóc phải nín ngay là không nên. Khi cảm xúc đang bị tổn thương, yêu cầu nín sẽ khiến bé bị bối rối.
“Nếu một đứa trẻ òa khóc thì bé đang cảm thấy khó chịu, những gì chúng cần là sự cảm thông và vỗ về“, bà Klein nói.
Nên cân nhắc khi khen con đẹp
Khi cha mẹ khen con đẹp, nhất là các bé gái, thì đó cũng là lúc họ đang chuyển đến trẻ thông điệp về cách thế giới đang nhìn và kỳ vọng vào bé. Điều này có thể khiến trẻ tìm mọi cách để đáp ứng kỳ vọng đó, kể cả khi nó làm bé khó chịu.
Khen con thông minh
Cha mẹ thường khen trẻ là thông minh. Dù trẻ có thông minh thật hay không thì những lời khen này không nên được lạm dụng.
Quá trình phát triển của trẻ gắn liền với nỗ lực học hỏi, khám phá thế giới và cả thất bại. Việc khen giỏi sẽ khiến bé nghĩ là mình đã tốt và thiếu động lực học hỏi.
Mắng chửi
Nếu trẻ đã biết mình làm sai khi mắc lỗi gì đó thì cha mẹ không nên mắng chửi nữa. Những lời chửi rủa sau đó khiến đứa nhỏ cảm thấy sợ hãi, xấu hổ. Thay vào đó, cha mẹ nên tìm hiểu xem vì sao trẻ lại làm như vậy và đảm bảo những chuyện như thế không xảy ra nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.