Ai cũng thấy vui

06/07/2014 02:13 GMT+7

Đề thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay đã cho thấy quan điểm của Bộ GD-ĐT rằng dễ mà khó. Phần lớn các thí sinh đều cảm thấy phấn khởi vì làm được bài nhưng để đạt điểm tốt thì không dễ. Đề thi, vì thế, theo nhiều giáo viên, có tính phân loại cao.

Đề thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay đã cho thấy quan điểm của Bộ GD-ĐT rằng dễ mà khó. Phần lớn các thí sinh đều cảm thấy phấn khởi vì làm được bài nhưng để đạt điểm tốt thì không dễ. Đề thi, vì thế, theo nhiều giáo viên, có tính phân loại cao.

Ai cũng thấy vui
Phần lớn TS đều hài lòng với đề thi năm nay - Ảnh: Ngọc Thắng

“Cho không” thí sinh 5 - 6 điểm !

Thái Hoàng Anh Tuấn, dự thi tại Đà Nẵng nhận định: “Đề hóa năm nay “cho không” TS 5 - 6 điểm. Nhưng phần dễ thì rất dễ, còn những câu khó có tính chất phân loại khá giỏi thì quá hóc búa. Em với điểm trung bình môn hóa cuối năm 12 là 9,2, nhưng đành chịu không thể giải ra một số câu. Câu khó năm nay khó hơn nhiều câu khó những năm trước”.

Nhiều TS dự thi vào các trường ĐH tại TP.HCM cũng nhận xét tương tự. Huỳnh Thị Mỹ Duyên (Đồng Nai) cho rằng làm được khoảng 60%. Trần Nhật Lâm (Đồng Tháp) nói đề thi phù hợp với năng lực học sinh khá, có nhiều câu hỏi khó.

Nhận xét về đề thi hóa, cô Nguyễn Anh Thư, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) cho rằng đề hay, kiến thức bám sát chương trình sách giáo khoa cả 3 năm học nên TS sẽ cảm thấy nhẹ nhàng. Những câu hỏi mang tính ứng dụng trong thực tế nhiều hơn năm ngoái và các năm trước. Cô Thư khẳng định: “Mức độ tương đương năm ngoái nhưng có tính phân loại cao. Đối với các TS học kiến thức trong sách giáo khoa vững và biết một số cách giải toán cơ bản thì có thể làm được 5 - 6 điểm”.

Trung bình khá cũng dễ kiếm điểm trên trung bình

Sau khi kết thúc buổi thi môn tiếng Anh (khối A1), nhiều TS tự tin đạt điểm cao vì đề thi dễ.

Bước ra khỏi điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, Trần Hoàng Thảo Vy (Trường THPT Bình Phú, TP.HCM), cho biết có thể đạt 8 điểm. Theo TS này, đề thi chỉ khó phần bài đọc hiểu. Nguyễn Thị Minh Trang (Ninh Thuận) thi vào Trường ĐH Sài Gòn cho biết, đề thi nhẹ nhàng, vừa sức đối với phần lớn TS. “Ít nhất em cũng được khoảng 7 điểm”, Trang tự tin.

Giảng viên Chu Quang Phê, Khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tài chính -Marketing nhận định: “Đề tiếng Anh khối A1 năm nay bám sát khối kiến thức cơ bản, không có gì đặc biệt. Tính phân loại của đề chưa được cao lắm. Trong số 80 câu hỏi thì chỉ có khoảng 8 câu mang tính phân loại. Do đó, TS có học lực trung bình khá cũng dễ kiếm điểm trên trung bình. Học sinh giỏi dễ đạt điểm tối đa”. Ông Phê còn cho rằng, cách ra đề còn mang tính truyền thống, coi nặng phần ngữ pháp hơn là vấn đề giao tiếp trong ngôn ngữ.

Đề hóa có nhiều dạng bài mới

Đề thi chỉ có 50 câu chung do không còn phần riêng nên tạo tâm lý thoải mái cho TS hơn do không phải lưỡng lự giữa hai phần. Ngoài ra, nhờ đó đề khách quan hơn do mọi năm có sự chênh lệch độ khó giữa hai phần riêng. Đề thi có 22/50 câu là lý thuyết, với hầu hết là lý thuyết có suy luận nên có học thuộc lòng cũng khó hoàn thành tốt mà đòi hỏi phải có sự tư duy. Phần bài tập ngoài những câu khá dễ, chỉ tương đương với các bài kiểm tra bình thường trong lớp thì cũng xuất hiện những câu khó và rất khó. Đây là những câu chỉ dành cho học sinh giỏi và cũng là những bài có dạng mới hơn so với mọi năm. Đặc điểm của đề năm nay là đã bám với thực tiễn hơn. Đây cũng là điểm khác so với mọi năm là không có đồ thị trong bài thi. Dự đoán TS có học lực trung bình chỉ có thể kiếm tối đa điểm 5. Học sinh khá giỏi chỉ kiếm được điểm 7 - 8. Phải là học sinh xuất sắc mới có điểm 9 - 10.

Nguyễn Đình Độ
(Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM)

Phát hiện điểm thi chưa thực hiện nghiêm quy chế

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt 1, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ có 73 TS vi phạm quy chế thi. Trong đó, 48 trường hợp bị đình chỉ thi, cảnh cáo 3 trường hợp và khiển trách 22 trường hợp, 8 trường hợp đến muộn không được dự thi.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngay sau đợt thi, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ cho biết: Sau khi đi kiểm tra một số hội đồng thi, Thanh tra Bộ đã phát hiện có những nơi thực hiện chưa nghiêm quy chế tuyển sinh. Cụ thể là xếp TS dự thi liên thông vào một khu vực riêng, hoặc đánh số báo danh không theo quy định. Có điểm thi cán bộ làm nhiệm vụ còn không đeo phù hiệu... Tất cả những vi phạm này đã được lập biên bản xử lý và được đoàn thanh tra kịp thời nhắc nhở.

Đến môn thi cuối cùng đợt thi ĐH đầu tiên, cả nước có 591.407 TS dự thi. Dù đề thi được đánh giá không quá khó nhưng so với buổi thi đầu tiên, đến môn thi thứ 3 vẫn có tới hơn 1.500 TS bỏ thi.

Vũ Thơ - Hà Ánh

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.