Bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh do người giữ trẻ mất nhân tính

06/12/2017 10:41 GMT+7

Sáng 6.12, kì họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 3 với các phiên chất vấn lãnh đạo sở ngành và lãnh đạo TP.HCM.

Trong buổi sáng, đại biểu sẽ chất vấn ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT về việc nâng cao chất lượng giáo dục, quy hoạch ngành, tự chủ tài chính trong hệ thống giáo dục, bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, quản lý bậc học mầm non tư thục và nhóm trẻ gia đình…

Mở đầu buổi chất vấn, ông Lê Hồng Sơn đánh giá ngành giáo dục có nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn xảy ra một số tiêu cực xảy ra liên quan đến việc tổ chức lớp nhóm học ngoài giờ hay một số sự cố xảy ra trong ngành.

“Đây là những con sâu làm rầu nồi canh gây hoang mang cho phụ huynh, học sinh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người giáo viên. Vẫn còn đó những tiêu cực khiến cho trẻ em vô tội phải chịu đựng những điều không hay xảy ra. Những điều này khiến chúng tôi rất đau lòng”, ông Sơn nói.
 

Đáng chú ý đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nêu về vấn đề bạo hành trẻ em nhất là vụ ở trường mầm non Mầm Xanh. Đây không phải là vụ mới vì trước đó đã có vụ bạo hành đã bị xử lý hình sự nhưng tại sao vẫn còn xảy ra. Từ đó bà Trâm đặt vấn đề trách nhiệm của Sở trong việc quản lý, cấp phép cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ thế nào?

Đại biểu Trâm nêu thực tế thì có những bảo mẫu chỉ cần học vài tháng là được cấp chứng chỉ và đứng lớp. Việc đào tạo quá ngắn như vậy cho nên bảo mẫu không được trang bị những kỹ năng nắm bắt tâm lý của trẻ. Trước thực trạng này Sở có tính việc siết lại cơ sở đào tạo chứng chỉ đối với giáo viên mầm non hay không?

“Tôi nghĩ có nên bắt buộc các trường có trách nhiệm kiểm tra tâm lý giáo viên trước khi nhận giáo viên mầm non vào dạy, khả năng chịu đựng, áp lực của nghề cũng như có đủ tình yêu đối với trẻ hay không. Bởi đây là ngành đặc thù liên quan đến nhân cách con người, nhất là đối với trẻ em”, bà Trâm nêu.

Vấn đề bạo hành trẻ em và việc quản lý các trường mầm non tư thực, giải pháp lâu dài để tránh bạo hành được rất nhiều đại biểu chất vấn ông Sơn.

Ông Sơn cho biết hiện quy định cấp phép các trường mầm non thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện và giao cho UBND phường, xã. Trong thời gian qua Sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với quận huyện kiểm tra các trường mầm non. Đến nay Sở đã kiểm tra ở 19 quận huyện, 5 quận huyện còn lại sẽ kiểm tra trong thời gian tới.

Ông Sơn cũng cho hay hiện số trường tư thục ở TP rất lớn chưa kể nhiều hộ giữ trẻ hoạt động không phép.

Về quản lý, ông Sơn khẳng định đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thường xuyên phối hợp với UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý nghiêm, đóng cửa các trường không phép, sai phạm. Thậm chí bắt giam, xử lý hình sự như vụ Mầm Xanh.

 Song song đó Sở cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non.

“Những trường hợp cá biệt như vụ Mầm Xanh xảy ra do chính bản thân, tính cách mỗi con người, do sự mất nhân tính của chủ trường và người có nhiệm vụ giữ trẻ”, ông Sơn nói.

Liên quan đến vụ Trường Mầm Xanh, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu trả lời thêm vì địa phương là nơi chịu trách nhiệm về quản lý, giám sát.

Trước yêu cầu của bà Tâm, ông Hiếu cho biết quận 60% dân số ở q uận 12 là dân nhập cư. Do đó nhu cầu gửi trẻ ở quận rất lớn. Hiện quận có 329 trường mầm non, trong đó có hơn 200 trường là tư thục.

Về Mầm Xanh, ông Hiếu cho hay sau khi tiếp cận thông tin, lãnh đạo quận chỉ đạo kiểm tra đình ngay cơ sở ngay, công an triệu tập chủ cở sở lên làm việc, củng cố hồ sơ xác minh danh tính 8 bé bị bạo hành, tiếp cận 2 trẻ củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Về trách nhiệm của quận, ông Hiếu cho hay quận đề nghị phòng giáo dục thanh tra tất cả các trường về sơ sở vật chất, tiêu chuẩn giáo viên. Song song đó quận công khai thông tin cho phụ huynh tham khảo đánh giá chất lượng các trường

“Quận kiến nghị cho trường lắp camera giám sát, chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ các trường. Trách nhiệm của quận là cho kiểm tra lại quy trình của các trường”, ông Hiếu nói.

Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu trả lời về câu chuyện bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh Ảnh: Độc Lập

Tuy nhiên câu trả lời này không làm hài lòng Chủ tịch HĐND TP. Bà Quyết Tâm cho hay các vụ bạo hành toàn do báo chí phát hiện vậy trách nhiệm của quận huyện ở đâu? Tại sao cứ lâu lâu lại xảy ra vụ bạo hành dã man như vậy mà khi hỏi quận huyện lại không trả lời, làm rõ được trách nhiệm của mình?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.