Bạo lực học đường ám ảnh học sinh

Lam Ngọc

Lam Ngọc

Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - Ảnh: cắt từ các clip

12 Thanh Niên
Bạo lực học đường ngày càng trở nên phổ biến, khốc liệt và phức tạp hơn. Vì bạo lực học đường, nhiều học sinh trở nên bấn loạn, sợ hãi, thường xuyên nghỉ học. 
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - Ảnh: cắt từ các clip Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - Ảnh: cắt từ các clip
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - Ảnh: cắt từ các clip
Có học sinh thậm chí bỏ học, chuyển trường, nhưng vẫn không tìm được lối thoát.
Thích là đánh, không cần lý do
Thùy V. (16 tuổi, học sinh (HS) một trường trung học ở Q.8, TP.HCM) là nỗi ám ảnh với toàn bộ HS khối 10 trong trường. “V. nổi tiếng với nguyên tắc thích là đánh, không cần lý do”, H. (HS cùng lớp với V.) sợ sệt mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - 2



Bạo lực học đường ám ảnh học sinh - ảnh 2
Bây giờ mỗi ngày đến trường với em đáng sợ giống như đi vào địa ngục vậy
Bạo lực học đường ám ảnh học sinh - ảnh 3

Học sinh tên L.

Theo các HS cùng lớp, V. thường xuyên mang theo dao bấm khi đi học. V. lập nhóm 7 - 8 HS cùng trường vừa chơi chung vừa sai khiến. Hễ ghét ai, V. kêu những thành viên trong nhóm đánh người đó. Thành viên nào không theo lời thì V. tẩy chay, cho ra khỏi nhóm, sau khi “thụ” hình phạt bị cả nhóm đánh hội đồng. Bởi vậy, hầu hết HS trong khối đều sợ V.
“Có lần, giờ ra chơi em đang ngồi trong lớp học thì bị V. đá vào mặt, tay, lưng. Đánh xong, V. quay lại nói với mấy bạn trong lớp là tao đang nói chuyện mà nó dám quay xuống nhìn”, L., một người thường xuyên bị V. đánh, kể: “Có lần V. sai đàn em trong nhóm tát nhiều cái vào mặt em. Sau đó, V. xuất hiện bảo: Sao mày không nói, không cười giống như bị câm vậy? Thấy tao pha trò mà mày không cười? Hay là mày khinh tao?”. “Bây giờ mỗi ngày đến trường với em đáng sợ giống như đi vào địa ngục vậy”, L. nói với gương mặt sợ hãi và mắt ngấn nước.
Không chỉ đánh bạn, V. còn thường xuyên vận động cô lập, chia rẽ và nói xấu các thành viên trong lớp. P.K.H, học cùng lớp V., vì chăm học nên bị V. đánh nhiều lần, tẩy chay, cô lập. V. cấm những HS trong lớp không được chơi với H., hễ ai chơi hoặc đi cùng H. là sẽ bị đánh.
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - 3
“Nói ra xem ai… cứu được mày”
D. (học cùng trường với V.) có iPhone 6 và xe máy riêng nên thường xuyên bị V. bắt nạt do “nhà có điều kiện”. Nhiều lúc D. bị nhóm của V. giật điện thoại, tháo ra từng mảnh. “V. bắt em lấy xe máy của mình đưa đón những thành viên trong nhóm đi học. Giờ em là chân sai vặt của cả nhóm”, D. nói. Chúng tôi hỏi D. tại sao không báo với thầy cô và gia đình để tìm cách tháo gỡ? D. xua tay: “Em đã từng xin ba mẹ chuyển trường nhưng ba mẹ nói cứ học xong cấp 3 đi rồi tính. Mà em nghĩ ba mẹ không thể đi học cùng mình, thầy cô thì không thể sát bên cạnh. Nói ra biết đâu chuyện không được giải quyết mà lại bị đòn. Hơn nữa có lần V. bảo: Nói ra đi xem ai cứu được mày!”, D. sợ sệt kể.
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - 4
Băng nhóm bảo kê tống tiền HS
Một công an P.7 (Q.3, TP.HCM) phụ trách trật tự tại một trường học khá nổi tiếng cho biết nhiều năm nay trường này có 7 - 8 nhóm thường xuyên tổ chức đánh nhau.
Theo công an này, HS các lớp đầu cấp như lớp 6 và lớp 10 thường bị đánh nhiều nhất do mới thay đổi môi trường học. “Lạ nước, lạ cái nên chỉ cần nhìn mặt không ưng là ngay lập tức các đàn anh lớp trên kéo băng xuống hẹn ra quán... nói chuyện. HS bị hỏi có tỏ thái độ phản kháng là ngay lập tức bị... xúc liền. Ngược lại, nếu là dân cộm cán biết luật sẽ gọi anh em, họ hàng và những người có tiếng nói lên gặp nói chuyện để chào sân và kết đội”, công an này nói thêm.
Các vụ học sinh đánh nhau trong thời gian qua - 5
Cũng theo thông tin từ Công an P.7, Q.3, hiện tại địa bàn đơn vị quản lý có một trường THCS là điểm đen của bạo lực học đường. Hầu hết HS trong trường không lạ lẫm với cái tên “Trực Núi”. Trực là “đại ca” cầm đầu một nhóm gồm những HS trong trường và một số HS cộm cán ở các trường lân cận, nổi tiếng bảo kê với giá cắt cổ và bắt HS trong trường phải nộp tiền đều đặn hằng tuần. Ở mỗi lớp, Trực cho một đàn em làm tay trong quan sát theo dõi những HS có điều kiện, nắm tình hình và tìm cách tiếp cận. Sau đó, Trực làm đủ trò như đánh, hăm dọa... để HS sợ và ngoan ngoãn nộp tiền. Hầu hết HS vì sợ nên răm rắp nộp tiền, trong đó S. là HS bị bắt nạt nhiều nhất. Vốn nhiều tiền nên mỗi tuần S. phải nộp từ 100.000 - 500.000 đồng.
Khi bị Công an P.7 bắt vì tội cưỡng đoạt tài sản, lúc đầu Trực một mực không nhận tống tiền mà nói là HS tự mang tiền cho mình. Tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, Trực đã nhận tội. Theo nhận định của cơ quan công an, hành động của Trực là tống tiền có tổ chức. Tuy nhiên, do phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên nên Trực chỉ bị lập biên bản, phạt hành chính rồi cho về. Khi về trường, Trực tiếp tục vi phạm.
Phát hiện cả bó dao, mã tấu...
Bà Nguyễn Thị Hường, giám thị Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.3 (TP.HCM), cho biết: “Hằng ngày chúng tôi đều quan sát theo dõi những HS thường đánh nhau. Khi phát hiện HS có dấu hiệu lạ, chúng tôi lập tức kiểm tra cốp xe, cặp, ba lô. Nhiều lần phát hiện và thu giữ cả bó dao, có những con dao dài bằng cánh tay, mã tấu, côn nhị khúc...”.
73% HS cho biết bị bạo lực về tinh thần
Điều khiến một bà mẹ ở Hà Nội có con trai năm nay học lớp 7 muộn phiền nhất là con mình luôn bị các bạn trong trường bắt nạt. “Cháu hay hỏi hoặc nói những câu mà mọi người cho rằng “ngớ ngẩn” và gọi cháu là thằng ngốc”, chị nói và cho biết đã tìm nhiều cách, nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm, chuyển lớp, thậm chí chuyển trường... cho con, nhưng ở đâu cũng bị bắt nạt.
Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Nội), cho rằng việc cô lập một bạn nào đó trong lớp hoặc xúc phạm bằng lời nói cũng là một hành vi bạo lực - bạo lực tinh thần - rất nghiêm trọng mà ngay chính người trong cuộc không ý thức rõ được điều đó.
Bà Phương Anh chia sẻ: “Lâu nay khi nói về bạo lực, mọi người thường tập trung tìm cách giải quyết hành vi bạo lực thân thể, các nhà trường rất rốt ráo xử lý các vụ HS đánh nhau nhưng lại rất thiếu quan tâm tới các hành vi bạo lực tinh thần, ngấm ngầm và rất phổ biến hiện nay”.
Một HS Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho rằng HS biết đánh nhau sẽ bị nhà trường kỷ luật nên tìm đủ mọi cách để xúc phạm “đối phương” mà vẫn không vi phạm quy định nhà trường. Chửi bới, xúc phạm, cô lập, không cho tham gia các hoạt động... là cách phổ biến nhất.
Theo kết quả nghiên cứu về bạo lực giới trong trường học của Viện Nghiên cứu y - xã hội học phối hợp với tổ chức từ thiện Plan VN thực hiện từ tháng 3 - 9.2014 với 3.000 HS của 30 trường THCS, THPT ở Hà Nội, khoảng 80% HS cho biết từ trước đến nay đã bị bạo lực giới (kỳ thị giới tính) trong trường học ít nhất một lần, 71% bị bạo lực trong vòng 6 tháng qua. Trong đó, bạo lực tinh thần (mắng chửi, đe dọa, bắt phạt, đặt điều, sỉ nhục...) chiếm tỷ lệ cao nhất 73%, bạo lực thể chất (tát, đá, xô đẩy, kéo tóc, bạt tai, đánh đập...) 41% và bạo lực tình dục (tin nhắn với nội dung tình dục, sờ, hôn, hiếp dâm, yêu cầu chạm vào bộ phận sinh dục, lan truyền tin đồn tình dục...) 19%.
Kết quả nghiên cứu cho thấy HS nam ở THCS, THPT phải đối mặt với tần suất khá cao bạo lực thể chất tinh thần. Nữ sinh THPT thường bị xâm hại và quấy rối tình dục, chủ yếu trên đường đi học hay về nhà. Bạo lực thể chất xảy ra với HS cấp THCS (50%) nhiều hơn THPT (25%).
Mức độ an toàn ở nhà trường được HS đánh giá rất thấp, chỉ 16% HS nữ và 19% HS nam cho rằng luôn an toàn trong khuôn viên trường học. Nhà vệ sinh được coi là nơi kém an toàn nhất.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết theo nghiên cứu này, khái niệm bạo lực đã vượt qua cả quan niệm xưa nay. Bạo lực không chỉ là đánh đấm, mà mở rộng ra cả hành vi đe dọa, mắng chửi, đặt điều... gây tổn hại tinh thần. Thực tế đã phản ánh, có những trường hợp HS đã tự tìm đến cái chết vì không chịu nổi áp lực, tủi nhục khi bị bạn bè xúc phạm, kỳ thị hoặc bị oan ức mà không biết chia sẻ và tìm sự giúp đỡ về mặt tinh thần từ bất cứ ai.
Tuệ Nguyễn

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Đình Hải

Lê Đình Hải

Chỉ mới là học sinh thôi đã có suy nghĩ xấu và hành động bạo lực như vậy rồi. Khi ra đời các em học sinh cá biệt này sẽ trở thành dữ tợn như thế nào đó. Đọc đến đoạn giáo viên xét cặp học sinh phát hiện ra bó dao, mã tấu dài bằng cánh tay là thấy sợ rồi. Chúng ta không thể nói suông về trách nhiệm của nhà trường và gia đình được. Chính cha mẹ các em này giáo dục không tốt nên con họ mới trở thành thế này. Nhà nước nên có chính sách nào đó, thành lập 1 tổ chức chuyên đào tạo lại đạo đức cũng như cách suy nghĩ của các em này. Để các em ấy làm nhiều việc từ thiện, quyên góp để chúng thấy được còn có nhiều mảnh đời bất hạnh hơn chúng mà sống tốt.
Lê Thùy Dung

Lê Thùy Dung

Học sinh thời nay đi học mà cứ giống như ra chiến trường ấy! Theo như hình phạt của công an dành cho "Trực núi" thì còn quá nhẹ chưa đủ sức răng đe. Phạt hành chính cậu ta mất tiền về lại trường còn tìm đủ trò để bắt các học sinh khác nộp tiền cho mình nhiều hơn để bù lại khoản mất mác ấy. Có khi còn tìm kẻ đã tố cáo mình cho một trận no đòn...
Phúc

Phúc

Tôi thấy cần tước bỏ "quyền sinh con" (hoặc chí ít là "quyền nuôi con") của 1 bộ phận dân chúng xét thấy không đủ tư cách làm cha mẹ. Nghe có vẻ vô nhân đạo, nhưng những thành phần này bản thân không tốt đẹp thì dạy dỗ con cái mình cũng theo vết xe đổ, con cái hư hỏng chủ yếu cũng từ cái nôi gia đình thờ ơ. Trường học cũng có trách nhiệm 1 phần, nhưng thầy cô có nhiệt huyết đến đâu mà cha mẹ không hợp tác thì cũng như công dã tràng. Tụi nhóc 12, 13 tuổi lái xe máy, phì phèo điếu thuốc, tụm năm tụm ba phá phách, cha mẹ thì kiểu như "cho nó đi chơi cho khuất mắt, còn lại thì mặc kệ), dân phòng thì ăn hại, phải cầm cây "thúc vô đít" mới chịu ra mặt (ở đâu chứ nơi tôi sống thì thực trạng là vậy). Vấn đề truyền thông văn hóa thì lệch lạc vô cùng, phim bạo lực, tiền, gái, xã hội đen đầy rẫy. Tụi nhỏ thần tượng những thứ không đâu. Nếu có một tấm gương (có thật cũng được, trong văn chương cũng được) mà có thể truyền cảm hứng (đủ sức lôi cuốn) cho lũ trẻ thì tốt biết mấy.
Nguyen Phong Tran

Nguyen Phong Tran

Ngành Giáo Dục và Công An không biết đưa những "HS" lưu manh này đi vô "Bố Lá" , hoặc vô một "Trường Giáo Dưỡng cưỡng chế" nào à ?! -
Đừng có "đạo đức giả" nữa ! Bây giờ còn là HS mà đã lưu manh côn đồ như vậy (là "bản chất" rồi !) , nếu "được dung túng"...Sau này chúng sẽ là bọn "lưu manh có học" thì sẽ là mối nguy hiểm vô cùng cho xã hội !
Quang Công

Quang Công

Tôi là giáo viên, cũng hiểu rõ nỗi khổ của nhà trường đang đau đầu tìm kiếm cách giải quyết những học sinh cá biệt này. Nếu phạt nặng đuổi học chúng thì chúng rất dễ sa vào con đường tội phạm khi không được xã hội quan tâm. Còn dùng các biện pháp răn đe xử phạt hành chính hay viết bản kiểm điểm cũng chẳng thấm thía vào đâu. Các em này đa phần là thiếu sự quan tâm của gia đình, thiếu thốn về mặt vật chất và chơi với bạn bè xấu nên mới làm như vậy.
thanh

thanh

nếu không xử phạt thì để bọn đầu gấu này ở trong nhà trường làm loạn à, con em nhà lành bị nó chà đạp, đánh đám à
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng