Bảo vệ học trò trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

22/03/2017 11:01 GMT+7

Một loạt các vụ xâm hại tình dục trẻ em vừa bị phanh phui đã khiến các bậc phụ huynh, nhà trường 'giật mình' và tăng cường biện pháp bảo vệ con trẻ.

Chị Như Anh, phụ huynh có con học lớp 5 tại Hà Nội cho biết, để phòng ngừa xâm hại và bắt cóc, vợ chồng chị thường căn dặn các con không đi theo lời dụ dỗ hoặc đi với người lạ… Gần đây, giật mình vì nhiều vụ trẻ em bị xâm hại bởi chính người quen, bảo vệ trường học, thậm chí là người thân, chị Như Anh cho rằng, cần phải trang bị kỹ năng phòng tránh cho học sinh (HS) trong nhiều tình huống và với các đối tượng khác nhau.
“Tôi lên mạng đọc các bài viết của các chuyên gia về vấn đề này. Gần đây, tôi tham gia một số buổi tọa đàm, được các chuyên gia tư vấn để có thêm kiến thức, kỹ năng dạy và trò chuyện với con về việc phòng ngừa xâm hại và cách thức thoát hiểm trong những tình huống cụ thể”, chị Như Anh nói.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các trường học tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ HS trước vấn nạn xâm hại trẻ em.
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết thời gian qua, sở này đã yêu cầu các trường quan tâm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính cho HS. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đang yêu cầu việc bảo vệ, giáo dục trẻ em phải được thực hiện có kế hoạch bài bản và phù hợp với từng độ tuổi, từng đối tượng HS.
Ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, nhà trường vừa sửa đổi, bổ sung một số nội quy để bảo đảm an toàn cho HS. Trước đây chỉ quy định HS phải đến lớp đúng giờ, nay bổ sung quy định sau giờ tan học 15 phút HS toàn trường phải ra về, bố mẹ có trách nhiệm quản lý con sau giờ tan học. Giám thị, bảo vệ trong trường có nhiệm vụ túc trực, quản lý chặt chẽ việc ra vào cổng trường của khách, không để những người không có chức năng, nhiệm vụ tùy tiện ra vào trường…
Học để bảo vệ học sinh
Theo ông Hà, nhà trường đã có kế hoạch mời chuyên gia tuyên truyền, giáo dục giới tính cho HS bên cạnh những giờ dạy lồng ghép bởi chính giáo viên dạy các môn sinh học, giáo dục công dân trong trường.
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tất cả hiệu trưởng, hiệu phó các trường từ bậc mầm non đến bậc THCS của quận vừa được Phòng GD - ĐT quận tổ chức tập huấn về quyền trẻ em, cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại. Tới đây, tất cả giáo viên sẽ được tập huấn nội dung này để giáo dục cho HS kỹ năng chăm sóc và bảo vệ bản thân.
Trong khi chờ đợi những giờ học bài bản, theo bà Hạnh, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nhắc nhở, trò chuyện với HS về chủ đề này. Nhà trường cũng ký cam kết với các nhân viên, bảo vệ trong trường về chức năng, nhiệm vụ của từng người theo đúng vị trí công việc. “Chúng tôi đang cân đối kinh phí để có thể trang bị camera giám sát ở trường”, bà Hạnh nói.

tin liên quan

Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục
Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 
Theo bà Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội), kỹ năng tự bảo vệ và tìm kiếm hỗ trợ được đặc biệt chú trọng trang bị cho HS toàn trường. Việc giáo dục kỹ năng phải được thực hiện hàng ngày chứ không chỉ qua một, hai tiết học. “Nhà trường cũng có hệ thống camera bảo đảm an toàn ở khu hành lang và những chỗ khuất, khó nhìn. Phụ huynh muốn đón con sớm, bảo vệ sẽ phát giấy và yêu cầu có chữ ký của giáo viên mới được đón con”, bà Thanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.