Bí thư Đinh La Thăng: Hội nhập là không dạy thêm - học thêm, không chạy trường, chạy lớp

07/06/2016 11:51 GMT+7

Ông Đinh La Thăng đặt ra một trong những yêu cầu đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng GD-ĐT TP.HCM tại buổi làm việc với Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vào sáng nay 7.6.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng, cùng với cả nước, TP.HCM đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Ngay từ bây giờ và cả trong tương lai, nhu cầu lực lượng lao động, nhân sự trình độ cao rất lớn. Do đó, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành giáo dục trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đào tạo đội ngũ...
Theo ông Đinh La Thăng, cần tăng cường cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho TP.HCM trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. TP.HCM có đến hơn 10 triệu dân. Nếu như các mô hình mà thành phố thực hiện thí điểm thành công, thì áp dụng chung cho cả nước cũng sẽ thành công. Với những đề xuất, kiến nghị của thành phố về cơ chế tự chủ, đặc thù, Bộ GD-ĐT hãy mạnh dạn cho thành phố thí điểm tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Bộ GD-ĐT hoàn toàn có thể giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND TP.HCM về chịu trách nhiệm chính trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Đề cập sâu đến công tác dạy và học hiện nay, ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Dạy thêm, học thêm thì phải dứt khoát bỏ. Tại sao các trường quốc tế không dạy thêm, học thêm mà chất lượng đầu ra vẫn cao? Chúng ta chỉ phụ đạo cho học sinh yếu, chứ tuyệt đối không được mở lớp dạy thêm trong các trường công”.
“Hội nhập là không dạy thêm - học thêm, không chạy trường, chạy lớp gì cả. Bữa giờ tôi nghe phản ánh chuyện chạy trường kinh lắm”, ông Đinh La Thăng nói thêm.
Nói về mục tiêu của giáo dục, đào tạo thông qua triển khai các đề án, ông Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm: “Đề án giáo dục phải làm cho học sinh giỏi lên, không chỉ có giỏi tin học, giỏi toán, giỏi tiếng Anh, mà vấn đề quan trọng hơn cả những cái giỏi đó là xây dựng, vun đắp được nhân cách, lối sống biết tôn trọng tình cảm gia đình, yêu thương người thân, cộng đồng, có lý tưởng vì sự phát triển chung của cộng đồng, của đất nước”.

“Giáo dục phải làm sao cho học sinh từ bậc phổ thông đến đại học đều nung nấu tinh thần khởi nghiệp, nuôi ý chí, khát vọng ngay từ trên ghế nhà trường về khởi nghiệp, có ý chí tự chủ, vươn lên, làm giàu chính đáng, chứ cứ ôm tư duy suốt ngày ngồi chờ xin tiền nhà nước là không được”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Khi nói về kiến nghị của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc cho TP.HCM tự soạn SGK riêng, ông Đinh La Thăng cho rằng một vốn quý của người Nam bộ là tinh thần hào sảng, khí phách, nghĩa tình. Chương trình học phải vừa đảm bảo những yêu cầu kiến thức chung nhưng tính toán làm sao phải đưa được tinh thần này vào để giữ gìn và phát huy, chứ nếu không thì sẽ bị phai nhạt.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với Bộ GD-ĐT còn có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang, Thứ trưởng Bùi Văn Ga…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GD-ĐT lưu ý hiện số lượng trường CĐ, ĐH ở khu vực TP.HCM và Đông Nam bộ đã vượt số lượng quy hoạch. Do đó việc mở thêm trường mới cần hết sức cân nhắc. Đặc biệt, cần tích cực giải quyết những lùm xùm xảy ra ở Trường ĐH Hùng Vương và Trường ĐH Hoa Sen
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.