Bộ GD-ĐT ‘nhờ’ xét bổ sung thí sinh điểm cao trượt ĐH có vi phạm quy chế?

Quý Hiên
Quý Hiên
21/09/2021 16:45 GMT+7

Theo Bộ GD-ĐT, việc Bộ này trao đổi với các trường lớn xét tuyển bổ sung thí sinh điểm cao nhưng trượt ĐH trong đợt 1 vừa tạo điều kiện cho thí sinh, đồng thời đúng quy chế và không ảnh hưởng quyền lợi thí sinh khác.

Sau khi Thanh Niên đưa tin việc Bộ GD-ĐT cho biết Bộ này đã trao đổi với một số trường đại học lớn về việc xem xét quyền lợi cho các thí sinh điểm cao nhưng không đỗ bất kỳ nguyện vọng nào, một số bạn đọc đã đặt vấn đề, liệu Bộ GD-ĐT có đang làm một việc vô bổ và thậm chí vi phạm quy chế tuyển sinh?
Theo bạn đọc báo Thanh Niên, việc thí sinh có điểm cao nhưng rớt là chuyện bình thường trong xét tuyển, không chỉ trong tuyển sinh ĐH mà còn với cả các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp. Các kỳ tuyển sinh đều có quy chế, trong đó quy định các nguyên tắc xét tuyển. Để đảm bảo sự công bằng là các bên phải tuân thủ quy chế.
“Luật chơi là phải công bằng với tất cả thí sinh. Thí sinh không biết lượng sức mình, lại còn kiên định chỉ đăng ký xét tuyển 1 nguyện vọng trong khi quy chế cho phép một thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, thì không trúng tuyển là việc bình thường”, một bạn đọc nêu ý kiến.
Trao đổi với PV Thanh Niên về những băn khoăn của bạn đọc, Bộ GD-ĐT cho rằng vấn đề bạn đọc đặt ra, các bên (trong đó có Bộ GD-ĐT) phải đảm bảo thực hiện đúng quy chế trong xét tuyển sinh ĐH, là hoàn toàn đúng đắn.
Trong văn bản trả lời Thanh Niên, Bộ GD-ĐT cho biết: “Theo quy chế, trong thời gian này các trường ĐH đang lập kế hoạch xét tuyển bổ sung, nếu trường có nhu cầu xét tuyển bổ sung. Theo thông lệ tuyển sinh hàng năm, các trường ĐH sẽ không xét tuyển bổ sung các ngành có điểm chuẩn cao. Như vậy, nhiều thí sinh có điểm cao không trúng tuyển đợt 1 sẽ không còn cơ hội theo học các ngành này. Vì vậy mới có việc Bộ GD-ĐT trao đổi với một số trường ĐH xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu và xét tuyển bổ sung một số ngành có điểm chuẩn cao, tạo cơ hội cho các em đạt điểm cao không trúng tuyển đợt 1 (không chỉ các em đạt tổng điểm 27 trở lên)”.
Cũng theo Bộ GD-ĐT, tùy theo yêu cầu, điều kiện cụ thể, các trường ĐH sẽ công bố kế hoạch và chỉ tiêu tuyển bổ sung nhưng không vượt quá năng lực đào tạo, yêu cầu ngưỡng điểm tối thiểu đối với từng ngành và tổ chức xét tuyển theo đúng quy chế tuyển sinh, trong đó điểm xét trúng tuyển đợt bổ sung không thấp hơn đợt 1.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết, theo quy chế tuyển sinh, các trường ĐH được phép tuyển sinh nhiều lần trong năm. Các trường được tự chủ tuyển sinh theo đề án đã công bố. Quy chế không cấm các trường điều chỉnh đề án tuyển sinh; cũng không cấm các trường điều chỉnh chỉ tiêu trong đề án tuyển sinh, miễn là việc điều chỉnh này không vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT về các điều kiện xác định chỉ tiêu.
“Tạo cơ hội thêm cho thí sinh (mặc dù có em đã có lựa chọn chưa sáng suốt) theo đúng quy chế và không ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh khác, đó là việc nên làm”, Bộ GD-ĐT trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.