Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

64 Thanh Niên Online
Trước những thông tin trái chiều về tài liệu tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục, hôm nay 8.9, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng về việc này.
 /// HOÀNG TRUNG - HOÀNG TRUNG
HOÀNG TRUNG
Thực hiện trên tinh thần tự nguyện
TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: Tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (TV1- CNGD) là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó khăn từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2016 - 2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.

Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14, Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGD) nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu TV1-CNGD và đề xuất các giải pháp chỉ đạo (GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam chủ trì).

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện KHGD Việt Nam đã đánh giá việc triển khai tài liệu TV1-CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả tài liệu TV1- CNGD. Trong báo cáo, Viện KHGD Việt Nam đề nghị Bộ GD-ĐT tổ chức Hội đồng thẩm định tài liệu TV1-CNGD theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện tài liệu để đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu TV1-CNGD. Sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu TV1- CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của Bộ GD-ĐT). Tài liệu TV1- CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của Hội đồng thẩm định.

Không mở rộng đến khi thực hiện chương trình mới

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện KHGD Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định tài liệu TV1-CNGD, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các sở GD-ĐT triển khai tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 - 2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định. Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, căn cứ vào các quy định, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

Bình luận

User
Gửi bình luận
THẠNH

THẠNH

Tôi không đồng tình với cách đánh vần và ghép vần của công nghệ giáo dục (CNGD). Ví dụ: tiếng qua đọc là: cờ + vần ua thì là cua chứ sao phải đọc là qua. từ vần ua lại phải đọc là oa, làm như vậy mấy tiếng có vần ua như trong các tiếng vua; chua,... đều phải đọc là voa, choa,...Và một số nguyên âm đôi nữa như iê, yê, ươ,... cũng có cách đọc méo mó , rối rắm bắt học sinh phải uốn lưỡi theo một quy ước máy móc của nó. Nên đổi mới cái hay hơn còn đem cái dở vào thay cái không dở và đang ổn định thì xin đừng.
L.H.

L.H.

@HL: q đọc thành cờ, ghép với ua ra qua nhưng phải đọc thành cua là sai bét nhè nó rồi. Tôi chống cải cách kiểu này không phải vì tôi chống lại cái mới, mà là chống lại sự mâu thuẩn và phản khoa học của nó về mặt ngôn ngữ.
2lua

2lua

Thế này thì cha, mẹ nào có trẻ chuẩn bị vào lớp một bây giờ đăng ký đi học lớp một là vừa, để khi con vào lớp một mà dạy con. Ôi cải cách.
11 phản hồi
Trương Thịnh

Trương Thịnh

Một đề tài nghiên cứu và đưa vào thí điểm đến nay đã 40 năm mà vẫn còn ì ạch chỉnh sửa, thì có lẽ không nên tiếp tục làm gì nữa.
Trần Hữu Luân

Trần Hữu Luân

Đừng dạy trường con tôi là được
Lubi

Lubi

Tôi chưa tiếp cận sách lớp 1 CNGD nên không có ý kiến. Nhưng cái dỡ của Bộ GD-ĐT cũng như các Bộ ngành cơ quan nhà nước là khi công bố, báo cáo hoặc đánh giá 1 vấn đề nào đó đều có câu định tính: Về cơ bản là đáp ứng, đạt, .... mà không có 1 thang điểm cụ thể để khẳng định là Tốt hay Dở.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm